เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Statement of "SBY"sbyworld
โตขึ้นหนูไม่อยากเป็นอะไร
  • "โตขึ้น...หนูอยากเป็นอะไร?"

    คำถามยอดฮิตตลอดกาลที่มักเกิดขึ้นในทุก ๆ วันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมของทุกขวบปีที่ผ่านพ้น
    ทุก ๆ ช่วงเวลาแห่งการเติบใหญ่ก่อนถึงวัยรุ่น หรือแม้แต่ทุก ๆ ชั้นเรียนที่มีแม่พิมพ์ของชาติเป็นผู้ชักนำ
    ไม่ได้เป็นตัวแทนของการผลิตซ้ำอย่างเดียวเท่านั้น หากแต่ยังเป็นผลลัพธ์ของการบ่มเพาะชุดความคิด
    ด้วยมายาคติซึ่งไม่อาจประกอบสร้างได้ในระยะเวลาอันน้อยนิดราวกับกำลังสร้างวิมานในอากาศและ
    มอบความหวังครั้งใหญ่ที่ไม่อาจเกิดขึ้นได้ด้วยลมปากกับผู้เยาว์ที่กำลังจะกลายเป็นอนาคตของชาติ

    ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้ว การเติบโตเพื่อก้าวข้ามผ่านพ้นวัยเป็นสิ่งที่ยากเย็นแสนเข็ญและทุลักทุเลยิ่งนัก
    ด้วยเพราะเหตุปัจจัยหลายอย่างไม่เอื้ออำนวย ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนชีวิตของเด็กทุกคนที่ไม่เคยเท่ากัน
    สภาพความเป็นอยู่ที่โหดร้ายซึ่งแวดล้อมไปด้วยมลพิษและสารปนเปื้อนอันก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย
    นวัตกรรมทุ่นแรงล้ำสมัยในยุคโลกาภิวัตน์ทำให้สิ่งที่ไม่มีจิตวิญญาณเข้ามาแทนที่สิ่งที่มีเลือดเนื้อเชื้อไข
    สงครามซึ่งยังคงเดือดดาลและคุกรุ่นเป็นชนวนเหตุของเหตุการณ์นองเลือดครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์
    สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสทำให้วิถีชีวิตกับการประกอบอาชีพทั่วโลกเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง
    การไล่ล่าตามหาความฝันหลากหลายรูปแบบตั้งแต่แปลกประหลาดจนถึงเรียบง่ายธรรมดาแสนสามัญ
    รวมถึงการพยายามทำทุกอย่างที่หวังให้เป็นจริงในปัจจุบันทันด่วนนี้จึงย่อมไม่ใช่สิ่งที่แน่นอนอีกต่อไป

    แต่ถ้าหากความแน่นอนคือความไม่แน่นอนและความไม่แน่นอนคือความแน่นอนตามหลักของสัจธรรม
    การตั้งคำถามใหม่ว่า "โตขึ้น...หนูไม่อยากเป็นอะไร?" อาจทำให้สิ่งที่เป็นนามธรรมกลายเป็นรูปธรรม
    เพราะถ้าหากเด็กคนหนึ่งไม่ต้องการเติบโตไปเป็นคนทุจริต โกหก ปลิ้นปล้อน ฉ้อฉล ต้มตุ๋น หลอกลวง
    สอพลอ เอารัดเอาเปรียบ ลักเล็กขโมยน้อย ผัดวันประกันพรุ่ง มักง่าย เห็นแก่ตัว ดูถูกดูแคลน แล้งน้ำใจ
    ถึงแม้ว่าระหว่างทางอาจจะมีโอกาสได้พบเจอกับคนพาลที่พาให้ชีวิตต้องผจญกับความวิบัติในทางทีี่ผิด
    แต่ถ้าหากเด็กคนนั้นยังคงยืดหยัดและยึดมั่นถือมั่นในคำตอบที่เคยมอบไว้เมื่อครั้งที่ยังไม่รู้ประสีประสา
    ด้วยการพยายามที่จะไม่ขอเป็นในสิ่งที่ไม่อยากเป็นเพื่อครอบครัว เพื่อคนรัก เพื่อสังคมและเพื่อตนเอง
    นั่นแสดงว่าความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นในทุก ๆ ชีวิตเหล่านี้อาจกลายเป็นความแน่นอนในสักวันหนึ่ง
    ...ก็เป็นได้

    พรชา จุลินทร (สบาย)
    27 ธันวาคม 2565
    14.47 น.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in