เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Statement of "SBY"sbyworld
ขลังหรือขัง
  • โบราณคร่ำครึ เก่าแก่ ดั้งเดิม

    คำทั้งสามที่มีความหมายใกล้เคียงกันเสมือนเป็นคำเตือนที่คอยระบุและมอบความสำคัญให้แก่บางสิ่ง
    ทั้งยังทำให้เกิดความขลังอันหมายถึงการทำให้เรื่องธรรมดากลายเป็นเรื่องต้องห้ามที่ไม่อาจแตะต้อง
    ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของชุดความเชื่อ มายาคติ ธรรมเนียมปฏิบัติ มรดกตกทอดและอื่น ๆ อีกมากมาย
    ราวกับโลกทั้งใบกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มนุษย์ทำได้แค่จับจ้องมองด้วยตาโดยไม่อาจสัมผัสจับต้องได้

    ความขลังในหลายบริบทของทุกสังคมที่อุบัติขึ้นมักถูกกีดกันโดยกลุ่มคนซึ่งถือตนว่าเป็นพวกอนุรักษ์นิยม
    ที่มักออกมาปกป้องคุ้มครองกับพิทักษ์รักษาของขลังที่ตัวเองอ้างว่าเป็นเจ้าของโดยชอบธรรมมานมนาน
    ด้วยการฉาบคุณค่าและความดีงามที่ไม่อาจบิดเบือนหรือปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้กลายเป็นอื่นทับลงไป
    รวมถึงกีดกันความคิดสร้างสรรค์จากคนรุ่นใหม่ที่เข้ามามีส่วนร่วมจนถูกตีตราว่าเป็นพวกหัวก้าวหน้า
    โดยไม่มีโอกาสพลิกฟื้นผ่านการต่อยอดหรือประยุกต์ของขลังเหล่านั้นให้เกิดการวิวัฒน์มากขึ้นกว่าเดิม
    จนของขลังดังกล่าวสถิตแน่นิ่งไม่ไหวติงเหมือนถูกบูชาอยู่บนหิ้งที่มีหยากไย่ไรฝุ่นเกรอะกรังเต็มไปหมด
    ซ้ำร้ายยังค่อย ๆ เสื่อมถอยลงทุกคืนวันก่อนที่จะสูญสลายหายไปพร้อมกับความดักดานอย่างน่าเสียดาย

    ทั้ง ๆ ที่การพัฒนาคือบ่อเกิดของความเจริญก้าวหน้าซึ่งต้องแลกมาด้วยการดัดแปลงและการปรับตัว
    ให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนผ่าน โมงยามที่แปรผันและมนุษย์ร้อยพ่อพันแม่ซึ่งมีความต้องการที่ต่างกัน
    และเมื่อทุกอย่างบนโลกใบนี้ที่มีประชากรแปดพันล้านคนเป็นที่เรียบร้อยล้วนแล้วแต่มีราคาที่ต้องจ่าย
    ความขลังที่ยังคงย่ำอยู่กับที่เหมือนเต่าล้านปีที่ยังคงยึดมั่นถือมั่นและดำรงชีวิตอยู่ในกะลายิ่งกว่ากบ
    มิหน้ำซ้ำยังโดนปล่อยปะละเลยและเมินเฉยเหล่านี้คงไม่ได้ต่างอะไรจากการถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว
    ภายในซังเตที่ถูกออกแบบโดยผู้คุมซึ่งจงใจที่จะขังลืมไม่ให้ได้เห็นเดือนเห็นตะวันและความหวังแห่ง
    …การเปลี่ยนแปลง

    พรชา จุลินทร (สบาย)
    12 มกราคม 2566
    12.56 น.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in