เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Statement of "SBY"sbyworld
สองพี่น้อง: สมการแห่งความสำเร็จ
  • สองพี่น้องตระกูลลูมิแอร์
    สองพี่น้องตระกูลไรต์
    สองพี่น้องตระกูลวิลเลียมส์

    หากนึกถึงเหตุการณ์สำคัญที่ได้สร้างปรากฏการณ์และประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้แก่โลกใบนี้ 
    การถ่ายทำภาพยนตร์สำเร็จครั้งแรกโดย ออกุส ลูมิแอร์ และ หลุยส์ ลูมิแอร์ ในปี ค.ศ. 1895
    การที่ทำให้เครื่องบินเหินฟ้าครั้งแรกได้โดย ออวิลล์ ไรต์ และ วิลเบอร์ ไรต์ ในปี ค.ศ. 1903 
    และการคว้าแชมป์เทนนิสโลกประเภทคู่หญิงครั้งแรกโดย วีนัส วิลเลียมส์ และ เซเรนา วิลเลียมส์ 
    ในปี ค.ศ. 2010 คงเป็นสามกรณีตัวอย่างสำคัญครั้งแรกซึ่งควรค่าแก่การจดจำและถูกจารึกเอาไว้
    ในหน้าประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติและถูกบอกต่อรุ่นสู่รุ่นยิ่งกว่าตำนานชั่วกัปชั่วกัลป์

    ในฐานะที่เกิดมาเป็นพี่สาวคนโต การมีพี่น้องร่วมครรภ์มารดาคนเดียวกันจึงมีหลายแง่มุมที่เกิดขึ้น 
    หากจะกล่าวถึงประโยชน์คงหนีไม่พ้นการมีคู่คิด ไม่ได้หัวเดียวกระเทียมลีบเหมือนลูกโทน รู้จักแบ่งปันเพราะความรักของพ่อแม่ถูกแบ่ง แต่ถ้าหากกล่าวถึงโทษคงต้องเป็นเรื่องที่ทะเลาะและผิดใจกันบ่อย 
    มีปากเสียงแทบทุกวันเพราะไม่ลงรอยกัน บางคนแตกแยกกันไปจนมองหน้ากันไม่ติดหรือแทบไม่เผาผี เพราะแก่งแย่งชิงดีกันเรื่องสมบัติที่แบ่งไม่ลงตัว หรือเพราะถูกเปรียบเทียบลำเอียงเลยนึกอิจฉาริษยา
    ทว่าทุกสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นอาจเป็นหลักทฤษฎีที่ใช้ไม่ได้กับสามเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์
    ของสองพี่น้องในสามตระกูลชื่อดังที่ล้วนแล้วแต่ขึ้นชื่อว่าเป็นบุคคลผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตจริง
    ไหนจะถูกจดจำในฐานะวีรบุรุษคนแรกที่สร้างเรื่องราวมหัศจรรย์พันลึกซึ่งก้าวข้ามขีดจำกัดของมนุษย์

    การมีพี่น้องในไส้ร่วมสายเลือดจึงอาจเป็นสมการซึ่งได้ถูกหลอมรวมและเชื่อมต่อด้วยความผูกพัน
    ของคนในครอบครัวเดียวกัน ยิ่งถ้าหากผู้ให้กำเนิดให้การดูแลเอาใจใส่และเลี้ยงดูปูเสื่ออย่างดีแล้ว
    ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงเป็นเรื่องบวกมากกว่าเรื่องลบแน่นอน การรักษาสัมพันธภาพที่แน่นแฟ้นเอาไว้
    ด้วยการพูดจาถ้อยทีถ้อยอาศัย ยอมลดราวาศอก ร่วมหัวจมท้ายและร่วมทุกข์ร่วมสุขไปด้วยกัน
    จึงอาจมีค่ามากยิ่งกว่าการก้าวไปข้างหน้าบนเส้นทางที่เปล่าเปลี่ยวด้วยขาทั้งสองข้างของตัวเอง
    ...เพียงลำพัง

    พรชา จุลินทร (สบาย)
    20 มีนาคม 2565
    17.17 น.

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in