เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Statement of "SBY"sbyworld
คนตัวเล็กในโลกวรรณกรรมสู่ผู้ยิ่งใหญ่ในโลกจริง
  • Little Women
    The Little Mermaid (Den Lille Havfrue)
    The Little Prince (Le Petit Prince)

    ความละม้ายคล้ายคลึงกันของสามวรรณกรรมอมตะตลอดกาลระดับโลกที่มีคำว่า Little 
    หรือในภาษาไทยซึ่งมีความหมายโดยตรงว่า เล็ก น้อย กระจิ๋วหลิว นิดหน่อย หยุมหยิม ฯลฯ 
    อยู่ในชื่อเรื่องกลายเป็นจุดสังเกตสำคัญอันโดดเด่นที่ทำให้การวิเคราะห์ครั้งนี้ได้อุบัติขึ้นมา

    Little Women หรือ สี่ดรุณี คือนวนิยายสัญชาติอเมริกันที่มีฉากหลังเป็นดินแดนแห่งเสรีภาพ
    จากปลายปากกาของ ลุยซา เมย์ อัลคอตต์ ซึ่งถูกตีพิมพ์เป็น 2 ตอนครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1836
    ก่อนที่จะถูกดัดแปลงซ้ำให้ได้กลายเป็นละครเวที ภาพยนตร์และการ์ตูนในอีกหลายต่อหลายครั้ง
    แก่นแท้ของสี่ดรุณีคือการปกป้องสิทธิของสตรีของตัวละครหญิงที่กล้าที่จะลุกขึ้นมาต่อสู้และต่อกร
    กับมายาคติและการถูกกดทับของเพศแม่เพื่ออิสระทางความคิดและการใช้ชีวิตในแบบของตัวเอง
    Den Lille Havfrue หรือ เงือกน้อย คือเทพนิยายแฟนตาซีสัญชาติเดนมาร์กที่ถูกประพันธ์ด้วยฝีมือ 
    ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน เมื่อปี ค.ศ. 1837 ก่อนจะถูกพัฒนาเป็นแอนิเมชัน The Little Mermaid 
    หรือ เงือกน้อยผจญภัย ภายใต้การดูแลและการปลุกปั้นของ วอลท์ ดิสนีย์ พิคเจอร์ส เมื่อปี ค.ศ. 1989 
    เส้นเรื่องที่แปลกประหลาดและกล้าที่จะฉีกจากขนบด้วยการสร้างกำแพงแห่งความแตกต่างเพื่อกีดกัน
    และใช้ประเด็นความรักต่างเผ่าพันธุ์ระหว่างคนกับสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลเพื่อจูงใจให้ผู้ชมต้องคอยเอาใจช่วย
    ส่งผลให้นิทานปรัมปราเรื่องนี้มีเพลงฮิตและได้กลายเป็นแรงบันดาลใจของหญิงสาวจำนวนมากทั่วโลก
    Le Petit Prince หรือ เจ้าชายน้อย คือวรรณกรรมสัญชาติฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงโด่งดังกระฉ่อนที่สุดของ
    อ็องตวน เดอ แซ็งแตกซูว์เปรี ซึ่งได้รับการเผยแพร่และออกสู่สายตาของชาวโลกเมื่อปี ค.ศ. 1943
    ก่อนที่จะถูกตีพิมพ์นับครั้งไม่ถ้วนและถูกแปลมากกว่า 250 ภาษาทั่วโลกจวบจนถึงปัจจุบันทันด่วนนี้
    สิ่งที่ผู้ประพันธ์ต้องการจะสื่อคือการเสียดสีสังคมและความเป็นผู้ใหญ่ที่มักจะใช้ชีวิตราวกับเครื่องจักร
    ซึ่งไร้หัวใจในโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขันชิงดีชิงเด่นจนหลงลืมความเป็นตัวตนในวัยเยาว์โดยสิ้นเชิง

    วรรณกรรมระดับโลกทั้งสามที่ได้นำเสนอประเด็นสตรีนิยม (Feminist) ความเท่าเทียม (Equality) 
    การปฏิบัติของมนุษย์ที่ไร้ซึ่งมโนธรรมภายในจิตใจ รวมถึงการเคารพในความต่างระหว่างเผ่าพันธุ์
    ไม่ใช่เพียงแต่สะท้อนถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมที่บิดเบี้ยวตั้งแต่อดีตจนกลายเป็นเรื่องธรรมดาในปัจจุบัน 
    หรือการเป็นพลวัตครั้งสำคัญของวงการน้ำหมึกที่จุดประกายความฝันเพื่อสร้างแรงบันดาลใจเท่านั้น 
    ทว่าเจ้าของวรรณกรรมอมตะทั้งสามคนยังได้สรรสร้างตัวละครหลักของเรื่องราวที่ล้วนแล้วแต่เป็น
    คนตัวเล็ก ๆ ในสังคมตามชื่อของบทประพันธ์ให้กลายเป็นคนที่ตั้งคำถามและหาคำตอบต่อสิ่งต่าง ๆ 
    จนเกิดเป็นแรงกระเพื่อมในวงกว้างราวกับจะตอกย้ำโดยสื่อนัยยะสำคัญให้ผู้อ่านทุกคนได้รับรู้ว่า  
    ความเป็นคนตัวเล็กในโลกวรรณกรรมซึ่งยึดโยงอยู่กับการเป็นมนุษย์ตัวเล็ก ๆ ตาดำ ๆ ในสังคม 
    แท้จริงแล้วกลับมีพลังอำนาจมหาศาลและทรงอิทธิพลจนกลายเป็นผู้ที่ยิ่งใหญ่ในโลกจริงได้เสมอ
    เพียงแค่กล้าที่จะผิดแผกแตกต่าง กล้าที่จะเติบโตทางความคิดและกล้าที่จะเป็นตัวของตัวเอง
    ...ก็พอ

    พรชา จุลินทร (สบาย)
    3 มีนาคม 2565
    23.16 น.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in