บทคัดย่อ
หลังจากยุคโลกาภิวัตน์ได้ปฏิรูปสื่อต่าง ๆ ทั่วโลกจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากรูปเดิมในระยะ
เวลาอันรวดเร็ว มวลมนุษยชาติทั้งหลายจึงได้ก้าวเข้าสู่ยุคสื่อครองเมืองที่เกิดการแข่งขันสูงมาก
มิหนำซ้ำผู้เสพสื่อยังสามารถกลายเป็นผู้สร้างสื่อได้ และนั่นทำให้คนเดินดินธรรมดาสามารถกลายเป็นคนดังที่มีชื่อเสียงชั่วข้ามคืนอย่างง่ายดาย ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเรื่องปรกติที่เมื่อคลื่นลูกใหม่ถือกำเนิดขึ้นมา
คลื่นลูกเก่าจึงถูกซัดหายไปเป็นธรรมดา ทว่ามีคลื่นลูกเก่าบางลูกที่ไม่ถูกกลืนกิน แต่กลับยังคงโลดแล่นอยู่ในวงการเหมือนเดิมและกลับมาโด่งดังได้อีกครั้ง ดังเช่นในวงการเพลงที่ปัจจุบันมีศิลปินหลายคน
ที่มีกระแสตอบรับจำนวนมากในประเทศไทย แต่จะมีเพลงสักกี่เพลงที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่และ
ถูกพูดถึงในวงกว้าง ทั้งยังมียอดการรับชมที่ทะยานขึ้นเรื่อย ๆ และได้ติดชาร์ตอันดับ 1 ของคลื่นวิทยุเพลงลูกทุ่งจนได้ขึ้นชื่อว่าเป็นปรากฏการณ์ความสำเร็จเหมือนต้อนรับการกลับมาผงาดอีกครั้ง
ในรอบหลายปีของสิงโต นำโชค
คำสำคัญ: สิงโต นำโชค / อ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่ ?
บทนำ
ช่วงปลายเดือนตุลาคมของปีพุทธศักราช 2564 ที่ผ่านมา สิงโต นำโชค ศิลปินคุณภาพชื่อดัง
ที่หาตัวจับได้ยากคนหนึ่งของประเทศไทยได้ปล่อยเพลงใหม่ล่าสุดที่มีชื่อว่า I JUST WANNA จนยอดรับชมในปัจจุบันได้ทะลุ 88 ล้านวิวและกำลังทะยานขึ้นไปเรื่อย ๆ ทั้งยังเป็นเพลง
ที่มียอดรับชมสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึงขั้นที่กำลังจะกลายเป็นว่าที่เพลงแรกในชีวิต
ของสิงโต นำโชคที่มียอดรับชมทะลุ 100 ล้านวิว
ด้วยเหตุนี้จึงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวคือปรากฏการณ์ที่มีความพิเศษ
และแตกต่างจากเพลงอื่น ๆ ที่มีการใช้ภาษาถิ่นซึ่งมักถูกสร้างขึ้นโดยเฉพาะตามโอกาสต่าง ๆ
เช่น ประกอบภาพยนตร์ ละคร โฆษณา หรือถูกผลิตเพื่อศิลปินที่อยู่ในวงการนั้นอยู่แล้ว
เช่น เพลงลูกทุ่งที่ถูกประพันธ์ขึ้นเพื่อศิลปินที่มีพื้นเพเป็นชาวอีสาน ชาวเหนือและชาวใต้
บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งศึกษาเกี่ยวกับมิวสิควิดีโอเพลงอ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่ ?
ที่มีขอบเขตในเรื่องปรากฏการณ์ความสำเร็จ สิงโต นำโชค มิวสิควิดีโอเพลงอ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยู
ได้บ่ ? และอิทธิพลของมิวสิควิดีโอเพลงอ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่ ?
ปรากฏการณ์ความสำเร็จ
ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นและมีผลต่อสังคมวงกว้างมีความหมายคือ "การสำแดงออกมาให้เห็น" (ราชบัณฑิตยสถาน, 2561)
ปรากฏการณ์ทางสังคมมีลักษณะที่เป็นธรรมชาติคือ "มี 2 ระดับ ได้แก่ ผิวเผินและซ่อนเร้น
มีลักษณะพลวัต (Dynamic) และสลับซับซ้อน (Complexity) เชื่อมโยงสัมพันธ์กันอย่างเป็นองค์รวม
ถูกกำหนดขึ้นและเข้าใจความหมายรู้กันในกลุ่มคนซึ่งอยู่ในสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมเดียวกัน" (เฉลิมชัย ปัญญาดี, 2564)
มนุษย์เป็นผู้ขับเคลื่อนและประกอบสร้างโลกโดยมีปรากฏการณ์ทางสังคมเป็นเครื่องยืนยันถึงอิทธิพล
ซึ่งสามารถพลิกแพลงและไม่มีรูปแบบตายตัวที่ชัดเจนของมนุษย์ "ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกล้วนเป็นสัญญาณของการเคลื่อนไหวที่ไม่หยุดนิ่ง การหันมาปะติดปะต่อสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้
ย่อมจะทำให้เห็นแบบแผนบางอย่างที่สุดท้ายจำเป็นต้องนำมาตีความกันใหม่ภายใต้ความคิด
ที่ปฏิเสธการมีจุดมุ่งหมายที่ตายตัวของมนุษย์" (อุราเพ็ญ ยิ้มประเสริฐ, 2557)
ปรากฏการณ์ไม่สามารถเกิดขึ้นมาได้ถ้าหากไร้ซึ่งผู้สร้างที่เป็นตัวการในการสร้างปรากฏการณ์คือมนุษย์หรือสิ่งมีชีวิต โดยสิ่งที่อุบัติขึ้นมาแต่อยู่ภายในวงแคบอาจเป็นได้แค่เพียงเหตุการณ์หนึ่งเท่านั้น แต่ถ้าหากเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นจนส่งอิทธิพลในวงกว้างและได้รับการถูกพูดถึงจึงขึ้นชื่อว่าเป็นปรากฏการณ์ความสำเร็จ
สิงโต นำโชค
ถ้าหากจะให้คนไทยทั้งประเทศนึกถึงนักดนตรีสักคนที่บุกเบิกแนวเพลงเรกเก้ผสมเซิร์ฟมิวสิค
ที่ทำให้นึกถึงทะเล หาดทรายสีขาว เกลียวคลื่นและท้องฟ้า ชื่อแรก ๆ ที่ปรากฏขึ้นมาในหัวคงหนีไม่พ้นสิงโต นำโชค ศิลปิน นักร้อง นักดนตรี นักแต่งเพลงระดับคุณภาพ เจ้าของฉายา Jason Mraz เมืองไทย ที่มีชื่อจริงว่า นำโชค ทะนัดรัมย์ ใครหลายคนมักจะเข้าใจผิดว่าเจ้าของเพลงฮิตอย่าง อยู่ต่อเลยได้ไหม อาย ฉันจะมีเธออยู่ อยู่อย่างเหงา ๆ ยิ่งรักยิ่งห่าง มันดีกว่าที่คิดและอื่น ๆ อีกมากมายเป็นชาวปักษ์ใต้เนื่องจากติดภาพลักษณ์สิงโต นำโชคในเวอร์ชั่นเล่นอูคูเลเล่ สวมหมวก ไว้เครา ผิวแทนเหมือนอาบแดดทว่าแท้จริงแล้ว ผู้ชายที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง รวยอารมณ์ขัน มีคารมคมคายคนนี้มีพื้นเพดั้งเดิมเป็นลูกหลานชาวอีสานขนานแท้และมีภูมิลำเนาเดิมอยู่จังหวัดบุรีรัมย์
นอกจากบทบาทของสิงโต นำโชคเป็นบุคลากรผู้คร่ำหวอดของวงการเพลงแล้ว ยังได้มีโอกาสโลดแล่นในวงการบันเทิงบนจอแก้วและจอเงิน ไม่ว่าจะเป็นบทบาทการเป็นโค้ช The Voice Thailand ซีซั่น 4-6
ฝากฝีไม้ลายมือด้านการแสดงไว้กับละครบนหน้าจอช่อง 7 คุณแม่เฉพาะหน้า คุณย่าเฉพาะกิจ
หรือแม้แต่ในโรงภาพยนตร์ นายไข่เจียว เสี่ยวตอร์ปิโด เป็นต้น
การที่วัยเด็กของสิงโต นำโชคได้เกิดและเติบโตที่บุรีรัมย์ แล้วจึงออกไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์
และเผชิญโลกด้วยการเล่นดนตรีที่ภูเก็ตจนกลายเป็นศิลปินที่สามารถคงสไตล์เซิร์ฟมิวสิค
ภาคพื้นทะเลไว้ ทั้งยังมีชีวิตรักกับภรรยาที่เป็นชาวอเมริกัน โดยที่ปัจจุบันนั้นได้ปักหลักกับใช้ชีวิต
อยู่ในกรุงเทพมหานคร ทำให้สิงโต นำโชคไม่ใช่คนที่ไหน หากแต่เป็นคนทุกที่ที่สามารถปรับตัว
ให้เข้ากับทุกสถานการณ์รอบด้านอย่างแนบเนียนโดยไม่แปลกแยก เหมือนกับก่อนหน้านี้ที่มี
การปล่อยเพลงที่มีกลิ่นอายความเป็นอีสานที่เป็นบ้านเกิดเมืองนอนกับตัวตนของตัวเองอย่าง
ม่วน ช้ำรักจากอุบล เป็นต้น
สิงโต นำโชคได้ใช้สิ่งที่มีสร้างสิ่งที่ดีที่สุดคือแนวดนตรีใหม่ที่หลอมวัฒนธรรมถนัดกับศักยภาพที่มีอยู่ภายในตัวเข้าด้วยกันโดยได้ยึดหลักการสูงสุดสู่สามัญอันหมายถึงความเป็นอัจฉริยะดนตรีที่แท้จริง
ชีวิตซึ่งมีสีสันและมีหลากหลายมิติจึงส่งผลให้เพลงใหม่ล่าสุดไม่ได้ดูประดักประเดิดหรือกระดากที่จะทำจนผู้ชายมากความสามารถคนนี้สรรสร้างดนตรีแนวใหม่อย่างอีสานสากลขึ้นมาได้สำเร็จ
มิวสิควิดีโอเพลงอ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่ ?
แวบแรกที่ใครหลายคนได้ยินเพลงนี้ตามคลื่นวิทยุ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เสียงตามสายของ
ห้างสรรพสินค้าแบบผ่าน ๆ เพลงนี้มักจะโดดเด้งขึ้นมาจนคำว่าโด่ดิดงในท่อนฮุคของเพลงติดหู
คนทั่วไปในครั้งแรกที่ได้ฟัง ไม่นานนัก รสนิยมของมนุษย์คนหนึ่งจึงถูกกระจายและส่งต่อไปยัง
มนุษย์อีกคนหนึ่ง ก่อนจะเพิ่มพูนงอกเงยและเกิดการสะสมโดยไม่มีทีท่าที่จะลดลงแต่อย่างใด
เป็นแฟนยูได้บ่ ?)
ที่มี 3 ภาษาจนกลายเป็นพันธุ์ผสมที่มีหนึ่งเดียวในโลก นั่นคือ ภาษาอังกฤษ
ภาษาไทยและภาษาอีสานซึ่งแปลตามตรงในภาษาไทยว่า พี่แค่อยากจะเป็นแฟนน้องได้ไหม?
โดยดนตรีแนวอีสานสากลนี้ได้ให้กลิ่นอายความเป็นเพลงลูกทุ่งอีสานในด้านการใช้ลูกเล่น
ของภาษาถิ่นและการนำเครื่องดนตรีอีสานอย่างแคนมาผสมผสานแบบลงตัวกับกีตาร์อิเล็กทริค
เบสอิเล็กทริค เปียโนอิเล็กทริค ซินธิไซเซอร์ แทมบูรีน การผลิตดนตรีแนวใหม่ให้กับวงการเพลง
จึงไม่ได้ทำให้สิงโต นำโชคเพียงแค่สร้างตำนานหรือสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้ประเทศไทยเท่านั้น
หากแต่ยังบันทึกบทประพันธ์ซึ่งมีคุณค่าให้แก่โลกอีกด้วย
มิวสิควิดีโอที่มีฉากหลังเป็นหาดทรายขาว ทะเลและภูเขาได้เล่าเรื่องราวของกลุ่มผู้ชาย 7 คนที่มี
รูปร่าง หน้าตา การแต่งกายที่ใกล้เคียงกันและต่างตกหลุมรักผู้หญิงคนเดียวกันจนมีเป้าหมายร่วมกัน
ที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อจีบเป้าหมายให้สำเร็จ แต่เมื่อมีผู้ชายอีกคนที่มีรูปลักษณ์ต่างออกไปจากกลุ่มของตัวเองได้มาติดพันกับผู้หญิงคนนั้นจึงทำให้ผู้ชายอีกคนทำคะแนนนำกลุ่มผู้ชาย ก่อนที่ตอนท้ายที่สุด
ของมิวสิควิดีโอจะหักมุมว่าผู้ชายที่ได้ผู้หญิงไปครองมีอัตลักษณ์ทางเพศและการแสดงออกทางเพศ
ที่ไม่ได้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ภายนอก
นอกจากนั้นแล้ว ในมิวสิควิดีโอยังได้เสนอแง่มุมอื่น ๆ ซึ่งแสดงนัยยะบางอย่างเอาไว้เกี่ยวกับคตินิยมเรื่องการเหมารวม การตัดสินมนุษย์จากภาพลักษณ์ภายนอกตามแบบแผนเดิมกับตัวตนที่แท้จริง
หรือแม้แต่การโฆษณาแฝง ได้แก่ ตัวแทนผู้หญิงในอุดมคติที่มีความเย้ายวน หุ่นเนื้อนมไข่
สวมใส่บิกินี่ ความรักหวานชื่นคืนสุขของหนุ่มสาว กลุ่มผู้ชายที่มีหน้าตาและการแต่งกายเหมือนกัน
มีการหยอกล้อ การหยอดมุกจีบสาว การเกี้ยวพาราสี
อิทธิพลของมิวสิควิดีโอเพลงอ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่ ?
ที่นิยมทุกหัวระแหงของประเทศไทยไม่ใช่เพราะสิงโตมีฐานแฟนเพลงอยู่แล้วอย่างเดียวเท่านั้น
หากแต่ยังขยายฐานแฟนเพลงจากคนเมืองไปสู่คนพื้นถิ่น ทั้งยังสร้างปรากฏการณ์ใหม่ที่ทำให้
ความเป็นทะเลและพื้นที่ราบสูงสามารถอยู่ในระนาบเดียวกัน
เพราะความเป็นดนตรีคือภาษาอีกภาษาหนึ่งที่มีไว้ใช้เพื่อสื่อสารระหว่างมนุษย์ด้วยกัน ดนตรีจึงไร้พรมแดน ไม่มีสิ่งกีดกั้น สามารถเดินทางไปทุกที่ เข้าถึงทุกคน ทุกชนชาติ ทุกภาษา ทุกหย่อมหญ้า
ทุกวัฒนธรรมโดยไม่มีความต่างมาเป็นเงื่อนไข ทั้งยังดิ้นได้และไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว และเมื่อศิลปะแขนงพิเศษที่เคยถูกตราหน้าว่ามีไว้เพื่อความบันเทิงเริงรมย์ หากแต่ไร้ซึ่งสาระได้กลายเป็นที่นิยม
และกลายเป็นปรากฏการณ์ทางสังคม ดนตรีจึงเปรียบเสมือนกับพาหนะที่พาสารของผู้ส่งสารไปส่งถึงผู้รับสารและได้รับการบอกต่อที่กระจายตัวไปในวงกว้าง
บทสรุป
สิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นมาบนวัตถุทรงกลมสีฟ้าล้วนแล้วแต่เป็นนวัตกรรมทั้งสิ้น และเมื่อนวัตกรรม
เกิดการเคลื่อนไหวจนกระจายตัวและขยับขยายจากที่หนึ่งไปสู่อีกที่หนึ่งโดยที่มีตัวกลางเป็นสื่อ
ซึ่งคอยเชื่อมต่อโยงใยกับมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน นวัตกรรมที่กลายเป็นที่แพร่หลายในเวลาอันรวดเร็ว
จึงส่งอิทธิพลจนทำให้ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้รับสื่อเกิดการโน้มน้าวให้เปลี่ยนแปลง ทั้งยังก่อให้เกิดวัฒนธรรมที่กลายเป็นตัวกำหนดรสนิยมและกระแสทิศทางการเปลี่ยนแปลงของสังคมจนวัฒนธรรมย่อยที่อาจไม่เป็นที่นิยมนักในอดีตได้กลายมาเป็นวัฒนธรรมหลักและถูกยอมรับในท้ายที่สุด
ที่นอกจากจะถูกผลิตขึ้นจนได้กลายเป็นนวัตกรรมชิ้นล่าสุดคือแนวดนตรีใหม่อย่างอีสานสากลและ
กลายเป็นที่นิยมในวงกว้างโดยมีเครื่องยืนยันเป็นปรากฏการณ์ทางสังคม ไม่ว่าจะเป็นยอดการรับชม
ที่ทะยานขึ้นเรื่อย ๆ และทะลุ 88 ล้านวิวเป็นที่เรียบร้อยในปัจจุบันทันด่วนนี้รวมถึงการติดชาร์ตอันดับ 1 ของคลื่นวิทยุเพลงลูกทุ่ง ผู้ผลิตอย่างสิงโต นำโชคยังถือได้ว่าเป็นศิลปินคุณภาพผู้ประสบความสำเร็จของวงการดนตรีโดยสมบูรณ์
บรรณานุกรม
กาญจนา แก้วเทพ. (2554). สื่อสารมวลชน : ทฤษฎีและแนวทางการศึกษา.
กรุงเทพฯ : คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
เฉลิมชัย ปัญญาดี. (2564). การวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมเพื่อกำหนดนโยบาย
และวิเคราะห์นโยบาย. (ออนไลน์)
เดอะสแตนดาร์ด. (2564). I JUST WANNA PEN FAN YOU DAI BOR? (อ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่) เด้นโด่ดิดง ละดิโด้ดิดงกับ สิงโต นำโชค. (ออนไลน์)
พรพรรณ ประจักษ์เนตร. (2557). นวัตกรรมการสื่อสารและการขยายพลังอำนาจ
ในการอธิบายของทฤษฎีการสื่อสาร “พื้นที่จริง” ไปสู่ “พื้นที่เสมือนจริง”.
วารสารนิเทศศาสตร์และนวัตกรรม นิด้า. ปีที่ 1(1) : 33-48.
พีระ จิระโสภณ. (2548). ทฤษฏีการสื่อสารมวลชน. (ออนไลน์)
มติชนสุดสัปดาห์. (2564). เปิดหู : สิงโต นำโชค I Just Wanna Pen Fan You Dai Bor?. (ออนไลน์)
ราชบัณฑิตยสถาน. (2561). พจนานุกรมไทย ทันสมัยล่าสุด. ฉะเชิงเทรา : พีเอ็นเอ็น มีเดีย กรุ๊ป.
อุราเพ็ญ ยิ้มประเสริฐ. (2557). รู้เท่าทันสื่อ. (ออนไลน์)
พรชา จุลินทร (สบาย)
26 มกราคม 2565
15.10 น.
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in