เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Statement of "SBY"sbyworld
ปรากฏการณ์โด่ดิดง: กรณีศึกษาความสำเร็จของสิงโต นำโชค
  • บทคัดย่อ 

    หลังจากยุคโลกาภิวัตน์ได้ปฏิรูปสื่อต่าง ๆ ทั่วโลกจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากรูปเดิมในระยะ
    เวลาอันรวดเร็ว มวลมนุษยชาติทั้งหลายจึงได้ก้าวเข้าสู่ยุคสื่อครองเมืองที่เกิดการแข่งขันสูงมาก 
    มิหนำซ้ำผู้เสพสื่อยังสามารถกลายเป็นผู้สร้างสื่อได้ และนั่นทำให้คนเดินดินธรรมดาสามารถกลายเป็นคนดังที่มีชื่อเสียงชั่วข้ามคืนอย่างง่ายดาย ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเรื่องปรกติที่เมื่อคลื่นลูกใหม่ถือกำเนิดขึ้นมา 
    คลื่นลูกเก่าจึงถูกซัดหายไปเป็นธรรมดา ทว่ามีคลื่นลูกเก่าบางลูกที่ไม่ถูกกลืนกิน แต่กลับยังคงโลดแล่นอยู่ในวงการเหมือนเดิมและกลับมาโด่งดังได้อีกครั้ง ดังเช่นในวงการเพลงที่ปัจจุบันมีศิลปินหลายคน
    ที่มีกระแสตอบรับจำนวนมากในประเทศไทย แต่จะมีเพลงสักกี่เพลงที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่และ
    ถูกพูดถึงในวงกว้าง ทั้งยังมียอดการรับชมที่ทะยานขึ้นเรื่อย ๆ และได้ติดชาร์ตอันดับ 1 ของคลื่นวิทยุเพลงลูกทุ่งจนได้ขึ้นชื่อว่าเป็นปรากฏการณ์ความสำเร็จเหมือนต้อนรับการกลับมาผงาดอีกครั้ง
    ในรอบหลายปีของสิงโต นำโชค

    คำสำคัญ: สิงโต นำโชค / อ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่ ?

    ทนำ 

    ช่วงปลายเดือนตุลาคมของปีพุทธศักราช 2564 ที่ผ่านมา สิงโต นำโชค ศิลปินคุณภาพชื่อดัง
    ที่หาตัวจับได้ยากคนหนึ่งของประเทศไทยได้ปล่อยเพลงใหม่ล่าสุดที่มีชื่อว่า I JUST WANNA 
    PEN FAN YOU DAI BOR ? (อ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่ ?) ออกมาสู่สายตาของสาธารณะชน
    จนยอดรับชมในปัจจุบันได้ทะลุ 88 ล้านวิวและกำลังทะยานขึ้นไปเรื่อย ๆ ทั้งยังเป็นเพลง
    ที่มียอดรับชมสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึงขั้นที่กำลังจะกลายเป็นว่าที่เพลงแรกในชีวิต
    ของสิงโต นำโชคที่มียอดรับชมทะลุ 100 ล้านวิว 

    ด้วยเหตุนี้จึงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวคือปรากฏการณ์ที่มีความพิเศษ
    และแตกต่างจากเพลงอื่น ๆ ที่มีการใช้ภาษาถิ่นซึ่งมักถูกสร้างขึ้นโดยเฉพาะตามโอกาสต่าง ๆ 
    เช่น ประกอบภาพยนตร์ ละคร โฆษณา หรือถูกผลิตเพื่อศิลปินที่อยู่ในวงการนั้นอยู่แล้ว 
    เช่น เพลงลูกทุ่งที่ถูกประพันธ์ขึ้นเพื่อศิลปินที่มีพื้นเพเป็นชาวอีสาน ชาวเหนือและชาวใต้

    บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งศึกษาเกี่ยวกับมิวสิควิดีโอเพลงอ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่ ? 
    ที่มีขอบเขตในเรื่องปรากฏการณ์ความสำเร็จ สิงโต นำโชค มิวสิควิดีโอเพลงอ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยู
    ได้บ่ ? และอิทธิพลของมิวสิควิดีโอเพลงอ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่ ? 

    ปรากฏการณ์ความสำเร็จ

    ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นและมีผลต่อสังคมวงกว้างมีความหมายคือ "การสำแดงออกมาให้เห็น" (ราชบัณฑิตยสถาน, 2561)

    ปรากฏการณ์ทางสังคมมีลักษณะที่เป็นธรรมชาติคือ "มี 2 ระดับ ได้แก่ ผิวเผินและซ่อนเร้น 
    มีลักษณะพลวัต (Dynamic) และสลับซับซ้อน (Complexity) เชื่อมโยงสัมพันธ์กันอย่างเป็นองค์รวม 
    ถูกกำหนดขึ้นและเข้าใจความหมายรู้กันในกลุ่มคนซึ่งอยู่ในสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมเดียวกัน" (เฉลิมชัย ปัญญาดี, 2564)

    มนุษย์เป็นผู้ขับเคลื่อนและประกอบสร้างโลกโดยมีปรากฏการณ์ทางสังคมเป็นเครื่องยืนยันถึงอิทธิพล
    ซึ่งสามารถพลิกแพลงและไม่มีรูปแบบตายตัวที่ชัดเจนของมนุษย์ "ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกล้วนเป็นสัญญาณของการเคลื่อนไหวที่ไม่หยุดนิ่ง การหันมาปะติดปะต่อสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้
    ย่อมจะทำให้เห็นแบบแผนบางอย่างที่สุดท้ายจำเป็นต้องนำมาตีความกันใหม่ภายใต้ความคิด
    ที่ปฏิเสธการมีจุดมุ่งหมายที่ตายตัวของมนุษย์" (อุราเพ็ญ ยิ้มประเสริฐ, 2557)

    ปรากฏการณ์ไม่สามารถเกิดขึ้นมาได้ถ้าหากไร้ซึ่งผู้สร้างที่เป็นตัวการในการสร้างปรากฏการณ์คือมนุษย์หรือสิ่งมีชีวิต โดยสิ่งที่อุบัติขึ้นมาแต่อยู่ภายในวงแคบอาจเป็นได้แค่เพียงเหตุการณ์หนึ่งเท่านั้น แต่ถ้าหากเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นจนส่งอิทธิพลในวงกว้างและได้รับการถูกพูดถึงจึงขึ้นชื่อว่าเป็นปรากฏการณ์ความสำเร็จ

    สิงโต นำโชค

    ถ้าหากจะให้คนไทยทั้งประเทศนึกถึงนักดนตรีสักคนที่บุกเบิกแนวเพลงเรกเก้ผสมเซิร์ฟมิวสิค
    ที่ทำให้นึกถึงทะเล หาดทรายสีขาว เกลียวคลื่นและท้องฟ้า ชื่อแรก ๆ ที่ปรากฏขึ้นมาในหัวคงหนีไม่พ้นสิงโต นำโชค ศิลปิน นักร้อง นักดนตรี นักแต่งเพลงระดับคุณภาพ เจ้าของฉายา Jason Mraz เมืองไทย ที่มีชื่อจริงว่า นำโชค ทะนัดรัมย์ ใครหลายคนมักจะเข้าใจผิดว่าเจ้าของเพลงฮิตอย่าง อยู่ต่อเลยได้ไหม อาย ฉันจะมีเธออยู่ อยู่อย่างเหงา ๆ ยิ่งรักยิ่งห่าง มันดีกว่าที่คิดและอื่น ๆ อีกมากมายเป็นชาวปักษ์ใต้เนื่องจากติดภาพลักษณ์สิงโต นำโชคในเวอร์ชั่นเล่นอูคูเลเล่ สวมหมวก ไว้เครา ผิวแทนเหมือนอาบแดดทว่าแท้จริงแล้ว ผู้ชายที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง รวยอารมณ์ขัน มีคารมคมคายคนนี้มีพื้นเพดั้งเดิมเป็นลูกหลานชาวอีสานขนานแท้และมีภูมิลำเนาเดิมอยู่จังหวัดบุรีรัมย์ 

    นอกจากบทบาทของสิงโต นำโชคเป็นบุคลากรผู้คร่ำหวอดของวงการเพลงแล้ว ยังได้มีโอกาสโลดแล่นในวงการบันเทิงบนจอแก้วและจอเงิน ม่ว่าจะเป็นบทบาทการเป็นโค้ช The Voice Thailand ซีซั่น 4-6 
    ฝากฝีไม้ลายมือด้านการแสดงไว้กับละครบนหน้าจอช่อง 7 คุณแม่เฉพาะหน้า คุณย่าเฉพาะกิจ 
    หรือแม้แต่ในโรงภาพยนตร์ นายไข่เจียว เสี่ยวตอร์ปิโด เป็นต้น

    การที่วัยเด็กของสิงโต นำโชคได้เกิดและเติบโตที่บุรีรัมย์ แล้วจึงออกไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์
    และเผชิญโลกด้วยการเล่นดนตรีที่ภูเก็ตจนกลายเป็นศิลปินที่สามารถคงสไตล์เซิร์ฟมิวสิค
    ภาคพื้นทะเลไว้ ทั้งยังมีชีวิตรักกับภรรยาที่เป็นชาวอเมริกัน โดยที่ปัจจุบันนั้นได้ปักหลักกับใช้ชีวิต
    อยู่ในกรุงเทพมหานคร ทำให้สิงโต นำโชคไม่ใช่คนที่ไหน หากแต่เป็นคนทุกที่ที่สามารถปรับตัว
    ให้เข้ากับทุกสถานการณ์รอบด้านอย่างแนบเนียนโดยไม่แปลกแยก เหมือนกับก่อนหน้านี้ที่มี
    การปล่อยเพลงที่มีกลิ่นอายความเป็นอีสานที่เป็นบ้านเกิดเมืองนอนกับตัวตนของตัวเองอย่าง 
    ม่วน ช้ำรักจากอุบล เป็นต้น 

    สิงโต นำโชคได้ใช้สิ่งที่มีสร้างสิ่งที่ดีที่สุดคือแนวดนตรีใหม่ที่หลอมวัฒนธรรมถนัดกับศักยภาพที่มีอยู่ภายในตัวเข้าด้วยกันโดยได้ยึดหลักการสูงสุดสู่สามัญอันหมายถึงความเป็นอัจฉริยะดนตรีที่แท้จริง 
    ชีวิตซึ่งมีสีสันและมีหลากหลายมิติจึงส่งผลให้เพลงใหม่ล่าสุดไม่ได้ดูประดักประเดิดหรือกระดากที่จะทำจนผู้ชายมากความสามารถคนนี้สรรสร้างดนตรีแนวใหม่อย่างอีสานสากลขึ้นมาได้สำเร็จ

    มิวสิควิดีโอเพลงอ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่ ?

    แวบแรกที่ใครหลายคนได้ยินเพลงนี้ตามคลื่นวิทยุ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เสียงตามสายของ
    ห้างสรรพสินค้าแบบผ่าน ๆ เพลงนี้มักจะโดดเด้งขึ้นมาจนคำว่าโด่ดิดงในท่อนฮุคของเพลงติดหู
    คนทั่วไปในครั้งแรกที่ได้ฟัง ไม่นานนัก รสนิยมของมนุษย์คนหนึ่งจึงถูกกระจายและส่งต่อไปยัง
    มนุษย์อีกคนหนึ่ง ก่อนจะเพิ่มพูนงอกเงยและเกิดการสะสมโดยไม่มีทีท่าที่จะลดลงแต่อย่างใด

    โดยสิ่งที่โดดเด่นไม่แพ้กันคือชื่อเพลง 
    I JUST WANNA PEN FAN YOU DAI BOR ? 
    (อ้ายจัสวอนน่า
    เป็นแฟนยูได้บ่ ?)
     ที่มี 3 ภาษาจนกลายเป็นพันธุ์ผสมที่มีหนึ่งเดียวในโลก นั่นคือ ภาษาอังกฤษ 
    ภาษาไทยและภาษาอีสานซึ่งแปลตามตรงในภาษาไทยว่า พี่แค่อยากจะเป็นแฟนน้องได้ไหม? 
    โดยดนตรีแนวอีสานสากลนี้ได้ให้กลิ่นอายความเป็นเพลงลูกทุ่งอีสานในด้านการใช้ลูกเล่น
    ของภาษาถิ่นและการนำเครื่องดนตรีอีสานอย่างแคนมาผสมผสานแบบลงตัวกับกีตาร์อิเล็กทริค 
    เบสอิเล็กทริค เปียโนอิเล็กทริค ซินธิไซเซอร์ แทมบูรีน การผลิตดนตรีแนวใหม่ให้กับวงการเพลง
    จึงไม่ได้ทำให้สิงโต นำโชคเพียงแค่สร้างตำนานหรือสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้ประเทศไทยเท่านั้น 
    หากแต่ยังบันทึกบทประพันธ์ซึ่งมีคุณค่าให้แก่โลกอีกด้วย

    มิวสิควิดีโอที่มีฉากหลังเป็นหาดทรายขาว ทะเลและภูเขาได้เล่าเรื่องราวของกลุ่มผู้ชาย 7 คนที่มี
    รูปร่าง หน้าตา การแต่งกายที่ใกล้เคียงกันและต่างตกหลุมรักผู้หญิงคนเดียวกันจนมีเป้าหมายร่วมกัน
    ที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อจีบเป้าหมายให้สำเร็จ แต่เมื่อมีผู้ชายอีกคนที่มีรูปลักษณ์ต่างออกไปจากกลุ่มของตัวเองได้มาติดพันกับผู้หญิงคนนั้นจึงทำให้ผู้ชายอีกคนทำคะแนนนำกลุ่มผู้ชาย ก่อนที่ตอนท้ายที่สุด
    ของมิวสิควิดีโอจะหักมุมว่าผู้ชายที่ได้ผู้หญิงไปครองมีอัตลักษณ์ทางเพศและการแสดงออกทางเพศ
    ที่ไม่ได้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ภายนอก

    นอกจากนั้นแล้ว ในมิวสิควิดีโอยังได้เสนอแง่มุมอื่น ๆ ซึ่งแสดงนัยยะบางอย่างเอาไว้เกี่ยวกับคตินิยมเรื่องการเหมารวม การตัดสินมนุษย์จากภาพลักษณ์ภายนอกตามแบบแผนเดิมกับตัวตนที่แท้จริง 
    หรือแม้แต่การโฆษณาแฝง ได้แก่ ตัวแทนผู้หญิงในอุดมคติที่มีความเย้ายวน หุ่นเนื้อนมไข่ 
    สวมใส่บิกินี่ ความรักหวานชื่นคืนสุขของหนุ่มสาว กลุ่มผู้ชายที่มีหน้าตาและการแต่งกายเหมือนกัน 
    ทั้งยังมีเป้าหมายเป็นการจีบผู้หญิงคนเดียวกัน ความหลากหลายทางเพศ หรือแม้แต่การโฆษณาแฝง โดยในส่วนของเนื้อเพลง I JUST WANNA PEN FAN YOU DAI BOR ? (อ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่ ?)
    มีการหยอกล้อ การหยอดมุกจีบสาว การเกี้ยวพาราสี 

    อิทธิพลของมิวสิควิดีโอเพลงอ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่ ?

    ที่นิยมทุกหัวระแหงของประเทศไทยไม่ใช่เพราะสิงโตมีฐานแฟนเพลงอยู่แล้วอย่างเดียวเท่านั้น 
    หากแต่ยังขยายฐานแฟนเพลงจากคนเมืองไปสู่คนพื้นถิ่น ทั้งยังสร้างปรากฏการณ์ใหม่ที่ทำให้
    ความเป็นทะเลและพื้นที่ราบสูงสามารถอยู่ในระนาบเดียวกัน

    เพราะความเป็นดนตรีคือภาษาอีกภาษาหนึ่งที่มีไว้ใช้เพื่อสื่อสารระหว่างมนุษย์ด้วยกัน ดนตรีจึงไร้พรมแดน ไม่มีสิ่งกีดกั้น สามารถเดินทางไปทุกที่ เข้าถึงทุกคน ทุกชนชาติ ทุกภาษา ทุกหย่อมหญ้า 
    ทุกวัฒนธรรมโดยไม่มีความต่างมาเป็นเงื่อนไข ทั้งยังดิ้นได้และไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว และเมื่อศิลปะแขนงพิเศษที่เคยถูกตราหน้าว่ามีไว้เพื่อความบันเทิงเริงรมย์ หากแต่ไร้ซึ่งสาระได้กลายเป็นที่นิยม
    และกลายเป็นปรากฏการณ์ทางสังคม ดนตรีจึงเปรียบเสมือนกับพาหนะที่พาสารของผู้ส่งสารไปส่งถึงผู้รับสารและได้รับการบอกต่อที่กระจายตัวไปในวงกว้าง

    บทสรุป

    สิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นมาบนวัตถุทรงกลมสีฟ้าล้วนแล้วแต่เป็นนวัตกรรมทั้งสิ้น และเมื่อนวัตกรรม
    เกิดการเคลื่อนไหวจนกระจายตัวและขยับขยายจากที่หนึ่งไปสู่อีกที่หนึ่งโดยที่มีตัวกลางเป็นสื่อ
    ซึ่งคอยเชื่อมต่อโยงใยกับมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน นวัตกรรมที่กลายเป็นที่แพร่หลายในเวลาอันรวดเร็ว
    จึงส่งอิทธิพลจนทำให้ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้รับสื่อเกิดการโน้มน้าวให้เปลี่ยนแปลง ทั้งยังก่อให้เกิดวัฒนธรรมที่กลายเป็นตัวกำหนดรสนิยมและกระแสทิศทางการเปลี่ยนแปลงของสังคมจนวัฒนธรรมย่อยที่อาจไม่เป็นที่นิยมนักในอดีตได้กลายมาเป็นวัฒนธรรมหลักและถูกยอมรับในท้ายที่สุด

    ที่นอกจากจะถูกผลิตขึ้นจนได้กลายเป็นนวัตกรรมชิ้นล่าสุดคือแนวดนตรีใหม่อย่างอีสานสากลและ
    กลายเป็นที่นิยมในวงกว้างโดยมีเครื่องยืนยันเป็นปรากฏการณ์ทางสังคม ไม่ว่าจะเป็นยอดการรับชม
    ที่ทะยานขึ้นเรื่อย ๆ และทะลุ 88 ล้านวิวเป็นที่เรียบร้อยในปัจจุบันทันด่วนนี้รวมถึงการติดชาร์ตอันดับ 1 ของคลื่นวิทยุเพลงลูกทุ่ง ผู้ผลิตอย่างสิงโต นำโชคยังถือได้ว่าเป็นศิลปินคุณภาพผู้ประสบความสำเร็จของวงการดนตรีโดยสมบูรณ์

    บรรณานุกรม

    กาญจนา แก้วเทพ. (2554). สื่อสารมวลชน : ทฤษฎีและแนวทางการศึกษา. 
    กรุงเทพฯ : คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    เฉลิมชัย ปัญญาดี. (2564). การวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางสังคมเพื่อกำหนดนโยบาย
    และวิเคราะห์นโยบาย. (ออนไลน์)
    เดอะสแตนดาร์ด. (2564). I JUST WANNA PEN FAN YOU DAI BOR? (อ้ายจัสวอนน่าเป็นแฟนยูได้บ่) เด้นโด่ดิดง ละดิโด้ดิดงกับ สิงโต นำโชค. (ออนไลน์)
    พรพรรณ ประจักษ์เนตร. (2557). นวัตกรรมการสื่อสารและการขยายพลังอำนาจ
    ในการอธิบายของทฤษฎีการสื่อสาร “พื้นที่จริง” ไปสู่ “พื้นที่เสมือนจริง”. 
    วารสารนิเทศศาสตร์และนวัตกรรม นิด้า. ปีที่ 1(1) : 33-48.
    พีระ จิระโสภณ. (2548). ทฤษฏีการสื่อสารมวลชน. (ออนไลน์)
    มติชนสุดสัปดาห์. (2564). เปิดหู : สิงโต นำโชค I Just Wanna Pen Fan You Dai Bor?. (ออนไลน์)
    ราชบัณฑิตยสถาน. (2561). พจนานุกรมไทย ทันสมัยล่าสุด. ฉะเชิงเทรา : พีเอ็นเอ็น มีเดีย กรุ๊ป.
    อุราเพ็ญ ยิ้มประเสริฐ. (2557). รู้เท่าทันสื่อ. (ออนไลน์)

    พรชา จุลินทร (สบาย)
    26 มกราคม 2565
    15.10 น.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in