เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Statement of "SBY"sbyworld
แชร์หรือแฉ
  • "มีเส้นบาง ๆ กั้นระหว่างคำว่า...แชร์กับแฉ"

    วาทกรรมของลูกพี่ลูกน้องสาววัย 10 ย่าง 11 ปีที่กำลังนั่งรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน
    ไม่ได้ทำให้เราติดใจจนขอนำประโยคนี้มาขยายความเพิ่มเติมถึงประเด็นดังกล่าวเท่านั้น
    หากแต่ยังทำให้เราได้นั่งไทม์แมชชีนและหวนกลับไปนึกถึงเหตุการณ์เมื่อหลายสิบปีที่แล้ว
    ที่การใช้ประทุษวาจา (Hate speech) และการข่มเหงรังแกยังคงเป็นเรื่องธรรมดาทั่วไป

    เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม การสนทนาพาทีจึงเป็นเรื่องสามัญสำหรับสิ่งมีชีวิตที่มีปาก
    และมีภาษาซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่สุดสำหรับการสื่อสารเพื่อทำความเข้าใจร่วมกัน
    ทว่าการพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดและเรื่องราวระหว่างกันเสมือนการเล่าสู่กันฟังนั้น
    บางครั้งอาจนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์อย่างเผ็ดร้อน ติฉินนินทา สาวไส้ให้กากินโดยที่ไม่รู้ตัว 
    จนถ้อยคำที่มีเป้าประสงค์แต่แรกคือการแบ่งปันเรื่องราวกลับตาลปัตรกลายเป็นประทุษวาจา
    อันนำไปสู่ข้อขัดแย้งในภายภาคหน้าเพียงเพราะความสนุกปากแค่ชั่วครู่ชั่วคราวของมนุษย์

    แน่นอนว่าสมัยก่อนนั้นยังไม่มีใครนำคำว่าการกลั่นแกล้ง (Bully) มาใช้อย่างแพร่หลายในสังคมไทย
    แต่เมื่อสื่อออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการตีแผ่เรื่องราวเลวร้ายที่ยังคงมีอยู่ทุกหัวระแหง
    สังคมซึ่งบิดเบี้ยวจึงถูกขัดเกลาและเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับน้ำคำที่สามารถฆ่าคนได้มากขึ้น
    แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าวาทกรรมที่มนุษย์ใช้บั่นทอนจิตใจมนุษย์ด้วยกันจะอันตรธานหายไป
    เช่นเดียวกับขยะจากน้ำลายคนที่ยังคงเหลือเศษอยู่ ทุกคนที่พำนักอาศัยอยู่ในโลกปัจจุบันทันด่วนนี้
    จึงมีหน้าที่เดียวคืออย่าได้สร้างขยะจากน้ำลายของมนุษย์เพิ่มด้วยการใช้คำพูดทำร้ายกันและกัน
    อย่าทำให้ปากของมนุษย์เปรียบเสมือนปากกระบอกปืนท่ี่สามารถลั่นไกออกไปได้ทุกเมื่อเชื่อวัน
    และอย่าทำให้เรื่องที่ผิดปรกติกลายเป็นเรื่องธรรมดาสามัญทั่วไปราวกับไม่ได้มีอะไรเกิดขึ้นมา
    ...เป็นอาจิณ

    พรชา จุลินทร (สบาย)
    21 มกราคม 2565
    14.00 น.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in