เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เต่าเต่าเล่าหนังสือHimmel Brown
: ตำนานเสาไห้ <3 :
  • แดนอรัญ แสงทอง - เขียน
    สำนักพิมพ์หนึ่ง
    -----------------------------------



    / / / /
    "ที่สุดของภาษา
    อัดแน่นจิตนาการ-ตำนาน-พงศาวดารไทยในเล่มบางเฉียบ
    ขอยกให้เป็นแม่บทของงานเขียน
    สมกับเป็น 'เรื่องเดียว' ที่ผู้เขียนภูมิใจไว้บอกพญามัจจุราช"
    / / / / /


    นี่เป็นการเจอกันครั้งที่สอง ระหว่างฉันกับตำนานเสาไห้

    ครั้งแรกฉันอ่านจบแล้วกรีดร้องแทบร่ำไห้ หนังสือบ้าอะไรภาษาสวยได้ขนาดนี้ อ่านแล้วอยากจะเขียนให้สั้นแต่ได้คุณภาพขนาดนี้ ฉันเชื่อจริงๆว่านี่เป็นหนังสือที่ แดนอรัญ จะตอบในฐานะเขียนเมื่อมีคนถามว่า 

    "คุณได้เขียนเรื่องอะไรมาบ้าง"
    "ตำนานเสาไห้"
    ถ้าเขาถามอีกว่า "เรื่องเดียวเท่านั้นรึ"
    แดนอรัญก็จะตอบว่า "เรื่องเดียวเท่านั้น"

    เพราะแม้เจอกันในครั้งที่สอง ฉันจะไม่จบหน้าหนังสือด้วยการกรีดร้องอย่างเก่า แต่ความรู้สึกชื่นชมและเคารพต่อผู้เขียนยังคงมีไม่เสื่อมคลาย

    สิ่งที่ทำให้ฉันจะเป็นบ้าเอาให้ได้ ก็คือเรื่องภาษา ที่ละเอียด ประณีต วิจิตร เสียจนใจสั่น มีทั้งคำคล้อง คำโบราณหลายคำที่ฉันไม่เคยเห็น แต่ทุกคำล้วนถูกจัดวางอย่างลงตัว ไม่ใช่แค่ใช้เล่นให้ไพเราะ แต่มีความหมายและจุดมุ่งหมายไม่เปะปะ

    การเปิดปิดเรื่องทำได้กลมและคมมาก เนื้อเรื่องแน่นกระชับ จนน่าตกใจว่าสามารถยัดประวัติศาตร์สำคัญตั้งแต่สมัยสุวรรณภูมิถึงกรุงธนบุรีให้ครบจบได้อย่างไร

    สำหรับฉัน 'ตำนานเสาไห้' มีคุณค่าในฐานะเป็นแม่บททางภาษาและการเล่าเรื่องที่น้อยแต่มาก ครบทั้งเนื้อหาและสุนทรียะทางภาษา ที่สำคัญคือสร้างแรงบันดาลใจให้ฉันอยากเขียนงานได้หมดจดเช่นนี้บ้าง

    คงเพราะฉันเป็น "ผู้มีสภาวะจิตอันประภัสสรและอ่อนไหว ... เรื่องราวอันว่าด้วยตำนานของแม่นางก็เป็นประหนึ่งต้นธารแห่งแรงบันดาลใจที่ถั่งท้นล้นหลากด้วยพลังมหัศจรรย์"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in