เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Social and History by Jack okKiattisak Wongliang
The Sadness of The king ลูกคู่ทุกข์คู่ยากในพระพุทธเจ้าหลวง Chapter 2
  •          ในตอนที่แล้วข้าพเจ้าเล่าถึงพระราชบุตรีของรัชกาลที่ 5 ที่ประสูติจากเจ้าจอมมารดาแพหรือเจ้าคุณพระประยูรวงศ์ รักแรกของพระปิยมหาราชมาแล้วนั้น ด้วยความที่เสด็จพระองค์ใหญ่ (พระองค์เจ้าหญิงศรีวิไลยลักษณ์ สุนทรศักดิ์กัลยาวดี กรมขุนสุพรรณภาควดี) ทรงวางพระองค์เป็นอย่างดีจนทำให้ชาววังเคารพนับถือพระองค์เป็นอย่างมาก  อย่างที่บอกมนุษย์เราทุกคนไม่ว่าจะชนชั้นไหนย่อมจะต้องมีเพื่อนสนิทหรือคนที่คอยเอาไว้ให้คำปรึกษาในยามเดือดเนื้อร้อนใจ พระองค์ก็เช่นเดียวกัน พระองค์ก็มีพระสหายหรือพระน้องนางที่สนิทเสน่หารักใคร่กันเป็นอย่างมากแม้จะไม่ได้เป็นพี่น้องที่กำเนิดมาจากพระชนนีเดียวกันนั่นคือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจันทราสรัทวารกรมขุนพิจิตรเจษฎ์จันทร์ หรือที่ชาววังขนานนามว่า สมเด็จหญิงใหญ่ ในเรื่องสี่แผ่นดินผู้ที่เคยดูสี่แผ่นดินคงจะนึกถึงตอนที่แม่ช้อยกับพลอยกลับจากงานพระราชกุศลพระศพของเสด็จพระองค์ใหญ่แล้ว แล้วกล่าวถึงสมเด็จหญิงใหญ่ว่าทรงพระประชวร สมเด็จหญิงใหญ่ก็ไม่ใช่ใคร ก็คือ เจ้าฟ้าหญิงจันทราสรัทวาร นั่นเอง
    ภาพซ้าย พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าหญิงศรีวิไลยลักษณ์ สุนทรศักดิ์กัลยาวดี กรมขุนสุพรรณภาควดี
    ภาพขวา สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจันทราสรัทวาร กรมขุนพิจิตรเจษฎ์จันทร์
            พระองค์เป็นพระราชธิดาลำดับที่ 8 ในพระพุทธเจ้าหลวง ที่ประสูติแต่พระอรรคชายากลางหรือพระอรรคชายาเธอพระองค์เจ้าเสาวภาคนารีรัตน์ (หม่อมเจ้าปิ๋ว) เป็นพระภรรยาเจ้าในพระพุทธเจ้าหลวงที่ถวายตัวพร้อมกันสามพี่น้อง ได้แก่ หม่อมเจ้าบัวหรือพระอรรคชายาเธอพระองค์เจ้าอุบลรัตนนารีนาค ชาววังเรียกขานว่า พระอรรคชายาพระองค์ใหญ่ และหม่อมเจ้าสาย หรือ พระอรรคชายาเธอพระองค์เจ้าสายสวลีภิรมย์ ชาววังเรียกขานพระนามว่า พระอรรคชายาพระองค์เล็ก หรือท่านองค์เล็ก 
    ภาพ พระอรรคชายาเธอพระองค์เจ้าเสาวภาคนารีรัตน์ (หม่อมเจ้าปิ๋ว)
    ที่มาภาพ Wikipedia
    หม่อมเจ้าบัว หรือ พระอรรคชายาเธอ พระองค์เจ้าอุบลรัตนารีนาค
    ที่มาภาพ Wikipedia

    ภาพ พระวิมาดาเธอ พระองค์เจ้าสายสวลีภิรมย์ กรมพระสุทธาสินีนาฏ ปิยมหาราชปดิวรัดา

            ทีนี้หลายคนอาจตั้งคำถามในใจว่า เอ๊ะทำไม น้องคนกลางคือ พระอรรคชายาเธอ พระองค์เจ้า  เสาวภาคนารีรัตน์ ถึงมีพระราชธิดา เรียกว่า สมเด็จหญิงใหญ่ ก็เนื่องจากพระองค์มีพระราชบุตรก่อนพี่สาวนั่นเอง ดังนั้น พระราชบุตรีของพี่สาว คือ พระราชธิดาของพระอรรคชายาเธอ พระองค์เจ้าอุบลรัตนนารีนาค จึงเรียกว่า สมเด็จหญิงเล็ก (สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้าเยาวมาลย์นฤมลฯ) สลับกันด้วยประการฉะนี้ 

            มาต่อกันที่ความสนิทสนมของสองพี่น้อง คือ เสด็จพระองค์ใหญ่ (พระราชธิดาของเจ้าคุณพระประยูรวงศ์)กับสมเด็จหญิงใหญ่(พระราชธิดาพระอรรคชายากลาง) กล่าวกันในวังว่ามีความสนิทสนมกันมากนอกจากจะทรงไปเที่ยวหากันที่ตำหนักบ่อยๆแล้วนั้น ยังแสดงให้เห็นได้ชัดตามบันทึกของ
    หม่อมราชวงศ์ สดับ ลดาวัลย์ (เจ้าจอมห้าแผ่นดิน) ความตอนหนึ่งว่า

                   "...สองพระองค์นี้ ท่านทรงสนิทสนมกันมากถ้าวันใดไม่ได้ทรงพบปะกันในที่ขึ้นเฝ้าบนพระที่นั่งสมเด็จพระบรมชนกนาถในเวลาเสวยกลางวันแล้ว สมเด็จหญิงพระองค์ใหญ่จะต้องเสด็จไปตำหนักเจ้าคุณพระประยูรวงศ์เพื่อเฝ้าเสด็จพระองค์ใหญ่ศรีวลัยเนืองๆ สมเด็จหญิงพระองค์ใหญ่ทรงเรียกว่า ท่านพระองค์ใหญ่ ไม่ทรงเรียกพี่เหมือนเจ้าพี่องค์อื่นๆ..."

         กล่าวกันว่าตอนเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าหลวงก็จะประทับนั่งใกล้กันตลอดเป็นที่เล่าขานกันในวังสืบกันมา

    เจ้าจอมหม่อมราชวงศ์สดับในรัชกาลที่ 5 
     


    ติดตามเรื่องราวตอนต่อไป 
    อ่านเรื่องเก่าเล่าอดีตไปกับ กศว 
    ผ่านช่องทาง

    Facebook Page : ตำนานเก่าเจ้านายสยาม

    ติดตามเรื่องราวอื่นๆ คลิก Social and History by Jack ok 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in