เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ความฝัน บันทึก ฝึกงาน ร้านหนังสือLinderelly
คาบที่ 7 : ร้านหนังสือที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าร้าน
  • สวัสดีค่ะผู้อ่านที่รักหนังสือและคลั่งไคล้ในศาสตร์แห่งการดอง (หนังสือ)  ทุกท่าน

    เนื่องสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงนี้การฝึกงานของลี่จึงต้องปรับเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบออนไลน์นะคะ
    วันนี้ลี่เลยจะพาทุกคนมารู้จักกับช่องทางการขายหนังสือต่าง ๆ ที่อาจจะทำให้ทุกคนนำไปปรับใช้เพื่อสลายกองดองหรืออาจจะเป็นการเพิ่มจำนวนหนังสือในกองดองด้วยช่องทางที่หลากหลายขึ้นนะคะ

    ตลอดการฝึกงานเป็นเวลาหลายสัปดาห์มีสิ่งหนึ่งที่ลี่ได้เรียนรู้จากการฝึกงานไปทีละเล็กทีละน้อยนั่นก็คือ ร้านหนังสือ Zombie Books เป็น “ร้านหนังสือที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าร้าน”

    สิ่งที่ดึงดูดให้ผู้คนเลือกซื้อหนังสือจากร้านหนังสือแห่งนี้คือ ความจริงใจ ในการให้บริการและ ช่องทาง การบริการที่หลากหลายและน่าสนใจค่ะ

    นอกจาก Zombie Books จะเป็นร้านหนังสือที่มีหน้าร้านน่าหลงใหล รวมถึงมีเสน่ห์ดึงดูดด้วยกิจการที่ทำร่วมกับร้านหนังสืออย่างบาร์ 1970s Bar และร้าน Pizza Hour แล้ว การบริการหน้าร้าน และช่องทางการขายอื่น ๆ เช่น Facebook และ Youtube ก็เป็นสิ่งที่สำคัญในการดึงดูดผู้คนเช่นกัน ด้วยวิธีการที่มั่นคง แน่วแน่และสม่ำเสมอกว่าที่อื่น ๆ ซึ่งส่วนนี้ทำให้ลี่ได้เรียนรู้วิธีการดูแลลูกค้าที่หน้าร้านตลอดจนการดูแลเพจและลูกค้าในช่องทางออนไลน์ 

    การทำเพจร้านหนังสือในช่องทางออนไลน์เราจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับความรอบคอบ ถูกต้องและสุภาพในการตอบข้อความลูกค้า ตลอดเวลาการฝึกงานลี่ได้เรียนรู้เรื่องความเหมาะสม ในการทำงาน ความรู้ต่าง ๆ ในการปฏิบัติตัวกับลูกค้าให้เหมาะสมจากพี่ ๆ หลายอย่างด้วยกันทั้งการใส่ใจที่จะตอบอย่างรวดเร็ว ภาษาที่ใช้สุภาพแต่ชัดเจน การพูดตรง ๆ ที่ไตร่ตรองอย่างรอบคอบแล้ว ขั้นตอนการขายต่าง ๆ ที่เป็นระบบ การ Re-Check ความถูกต้องก่อนคอนเฟิร์มและอัพเดทข้อมูลเข้าระบบ รวมไปถึงความใส่ใจในการถ่ายภาพที่ต้องเลือกแสงธรรมชาติเพื่อสีและภาพที่สวยงามตามสภาพจริง

    ความใส่ใจในรายละเอียดต่าง ๆ เหล่านี้แสดงให้เห็นถึงคุณภาพที่แตกต่างกันกับร้านหนังสือทั่วไป
    ที่ร้านซอมบี้บุ๊คมี และลี่ก็รู้สึกขอบคุณอย่างมากที่ได้มีโอกาสเรียนรู้จากพี่ ๆ ทุกท่าน

    แน่นอนว่านอกจากการติดต่อลูกค้าในช่องทางออนไลน์และหน้าร้านแล้ว เสน่ห์ดึงดูดอีกอย่างหนึ่งของร้านหนังสือซอมบี้บุ๊คคือ “การรีวิวหนังสือ” 

    บอกตามตรงเลยนะคะว่า ลี่เหมือนได้ปลดล็อกสกิลทองของการอ่าน เพราะลี่ได้ค้นพบว่า จริง ๆ แล้วเราอ่านหนังสือได้วันละ 1 เล่มจริง ๆ ถึงไม่มีเวลา แต่ถ้าเราจะ ”ตั้งใจจริง” มันจบเล่มแน่นอนค่ะ

    เวลาอ่านจบแล้วส่วนตัวลี่จะจดสิ่งที่น่าสนใจไว้เลยจากนั้นพอมาเรียบเรียงเพื่อเขียนรีวิวลี่จะพยายามดึงจุดเด่นของหนังสือเล่มนั้นออกมาให้ได้มากที่สุด และไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะขายเท่านั้นแต่คิดว่าเป็นการ “ป้ายยา” เพื่อนคนหนึ่งให้เห็นว่าหนังสือเล่มนี้มีคุณค่าอย่างไร ส่วนการจะตัดสินใจซื้อนั้นก็สุดแท้แต่รสนิยม ความสนใจ และจังหวะในชีวิตของผู้อ่านแต่ละท่าน

    ในครั้งแรก ๆ ที่ลี่รีวิว พี่ป๋วยสอนและบอกกับลี่ตามตรงว่า งานเขียนของลี่ยังขาดความเป็นธรรมชาติอยู่ พอได้ฟังลี่ก็กลับมาทบทวนสิ่งที่ตัวเองเขียนและแก้ไข จากนั้นก็ฝึกเขียนอย่างสม่ำเสมอทุกวัน (ในเพจ Facebook ของลี่เองค่ะ ชื่อว่า Linderelly ไปติดตามกันได้นะคะ เอ๊ะ ขายของเฉยเลยเรา) ลี่ได้รับคำแนะนำจากพี่ ๆ รวมถึงผู้ใหญ่หลายท่านว่า การจะเขียนให้ดี ต้องเขียนทุกวัน แล้วเราจะค่อย ๆ เจอภาษาที่เป็นธรรมชาติของเราเอง

    ในช่วงหลัง ๆ พอลี่เขียนรีวิวส่งไป พี่แขมและพี่น้องก็ชมว่า ลี่เขียนรีวิวรู้เรื่องขึ้น บ้างแล้วค่ะ (แอบเขินจังที่ต้องมาเล่าตรงนี้ แต่หนูภูมิใจมากเลยนะคะ) หลังจากนั้นลี่ก็เริ่มสนุกและจับทางวิธีการเขียนรีวิวที่สั้น กระชับและน่าสนใจที่พี่ ๆ ทำกันได้มากขึ้น ถึงภาษาจะยังไม่สะอาด สวยงาม กริ๊บเท่าพี่ ๆ แต่ลี่จะไม่หยุดพัฒนาค่ะ

    นอกจากการเขียนรีวิวในเพจ Z-Books แล้วร้านหนังสือซอมบี้บุ๊คของเรายังมีการรีวิวเป็นวิดีโอในช่องทาง Youtube ผ่านช่อง ZOMBIE BOOKS_BKK ด้วยนะคะ ซึ่งลี่ได้รับโอกาสจากพี่ป๋วยและพี่อาร์มให้รีวิวหนังสือประจำสัปดาห์ลงในช่องครั้งหนึ่ง ซึ่งวรรณกรรมที่ี่หยิบมา เป็นหนึ่งในหนังสิือเล่มโปรดของลี่เลยค่ะ 

    ในขั้นตอนการรีวิว พี่อาร์มสอนว่า เราก็จะต้องเขียนสคริปต์และแก้ภาษาเขียนให้เป็นภาษาพูดก่อน จากนั้นก็อัดเสียงแล้ว ถ่ายวิดีโอหนังสือจากนั้นก็เข้าสู่ขั้นตอนการตัดต่อ จนออกมาเป็นคลิปสวย ๆ ที่อยู่ในช่องค่ะ ขั้นตอนทั้งหมดนี้ได้พี่อาร์มและพี่ป๋วย ให้การช่วยเหลือ แทบจะทั้งหมดและคอยสอนควบคู่ไปด้วยตลอดเลยค่ะ หนูตื่นเต้นมาก ๆ แต่ก็ภูมิใจมากเช่นกันพอคลิปออกมา แม้ว่าจะทำเพียงไม่กี่ขั้นตอน อย่างการเลือกหนังสือ เขียนบทรีวิวและอัดเสียงเท่านั้นก็ตาม

    หากใครสนใจฟังหนังสือเล่มที่ลี่รีวิวสามารถค้นหาว่า ติสตู นักปลูกต้นไม้ Review By Zombie Books หรือตามไปฟังได้ที่ลิ้งค์นี้ได้เลยนะคะ ::: https://youtu.be/iiterTFMxQM



    ส่วนนักอ่านและนักฟังท่านใดที่อยากฟังหรืออ่านรีวิวหนังสือดีเล่มอื่น ๆ จากทางร้านเพิ่มเติม
    ก็สามารถติดตามซอมบี้บุ๊คได้ทุกช่องทางตามนี้เลยนะคะ
    Facebook : Z-Books 
    Shopee : Z-Books
    Youtube : ZOMBIE BOOKS_BKK 

    จากการทำงานในหลาย ๆ ส่วนและการได้รับความรู้เรื่องการทำงานในร้านหนังสือที่พี่ ๆ ถ่ายทอดให้ทำให้ลี่เรียนรู้ชีวิตมากขึ้นอีกก้าวหนึ่งและได้จดจำความรู้สึกดีแห่งการได้รับโอกาสเอาไว้ในใจ

    สิ่งที่พี่ ๆ ได้สอนให้ลี่ไม่ได้มีเพียงความรู้และเทคนิคต่าง ๆ เท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการทำงานคือ การได้รับและการได้ให้โอกาส ทุกคนทำให้ลี่อยากเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่พร้อมจะให้โอกาสคนรุ่นต่อไป หรือเด็กรุ่นหลัง การได้รับโอกาสจากคนรอบข้างเปรียบเสมือนการได้รับความไว้วางใจและเชื่อใจ ซึ่งเป็นสิ่งทีมีคุณค่ากับเด็กตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งในวันนี้อย่างมาก

    ลี่อยากเขียนสิ่งนี้ไว้เพื่อย้ำเตือนใจตัวเอง เผื่อวันหนึ่งได้ย้อนกลับมาอ่านบทความนี้ว่า “หากมีโอกาส จงอย่าลังเลที่จะทำให้เต็มที่ และเมื่อได้รับมันแล้วก็จงจดจำความรู้สึกอันน่าประทับใจเอาไว้ เพื่อส่งต่อความรู้สึกดี ๆ เหล่านี้ให้แก่คนรุ่นต่อไปเช่นกัน”

    สำหรับวันนี้ลี่ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านมาถึงตอนนี้อีกครั้งนะคะ
    การอ่านของทุกคนก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีของลี่เช่นกัน ขอให้ทุกคนมีความสุขและอย่าลืมรักษาสุขภาพใจให้แข็งแรง แล้วพบกันใหม่ในตอนหน้าค่ะ •͈ᴗ•͈ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in