เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ความฝัน บันทึก ฝึกงาน ร้านหนังสือLinderelly
คาบที่ 4 : เซน รับ ปรับสต็อกและความรู้อื่นๆ
  • สวัสดีผู้อ่านทุกท่านค่ะ

    ตอนนี้ก็เป็นสัปดาห์ที่สามแล้วนะคะ ทีี่ลี่ฝึกงานเป็นพนักงานขายในร้านหนังสือ Zombie Books ลี่ได้เรียนรู้สิ่งที่จำเป็นในการทำร้านหนังสือมากมายเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการรับหนังสือจากสายส่ง การซื้อของใช้เข้าร้าน การจัดหน้าร้าน การทำประกันสังคมให้พนักงานหรือความรู้ที่จำเป็นเมื่อเราต้องเข้าทำงานในอนาคต

    เช้าวันจันทร์ที่ผ่านมาลี่มีโอกาสได้เรียนรู้ขั้นตอนการรับหนังสือจากสายส่งของสำนักพิมพ์ต่าง ๆ ค่ะ
    พี่ป๋วยและพี่น้องอธิบายและย้ำว่าทุกครั้งก่อนเราจะเซนรับหนังสือในใบรับ เราต้องเช็คหนังสือก่อนเซนรับทุกครั้งว่า รหัส ปกหนังสือและจำนวนถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ เพราะถ้าเราเป็นผู้เซนรับแล้วเกิดปัญหา ผู้รับต้องเป็นคนรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น

    หลังจากเรารับหนังสือเรียบร้อย ก็เป็นขั้นตอนการลงทะเบียนหนังสือเข้าระบบร้านในฝ่ายการบริหารงาน โดยเราจะต้องจดจำรหัสของหน่วยหนังสือ และรหัสสำนักพิมพ์ให้ได้ ต้องเช็ครหัส ชื่อ หนังสือ รวมถึงจำนวนให้ถูกต้องด้วยนะคะ เพราะส่วนนี้เป็นส่วนสำคัญ ที่ส่งผลตอนเรากรอกข้อมูลสินค้า เวลาขายหนังสือให้ลูกค้า การทำผิดพลาดทำให้หนังสือสูญหายจากระบบและมีปัญหาในการทำสต็อก

    หลังจากลงทะเบียนหนังสือเข้าระบบและตรวจสอบความถูกต้องเรียบร้อยแล้ว ในอาทิตย์ที่ผ่านมาทักษะการกรอกข้อมูลหนังสือเวลาขายกับการลงบัญชีต่าง ๆ ของลี่ก็พัฒนาขึ้นมากเลยค่ะ คือ ตื่นเต้นเวลาขายและพิมพ์ข้อมูลน้อยลง และเริ่มจดจำกิจวัตรประจำวันของการทำงานในร้านได้แล้วค่ะ

    ในสัปดาห์ที่ผ่านมาลี่ได้ทำความสะอาด ช่วยพี่ ๆ จัดหน้า Display ร้านหนังสือและซื้อของเข้าร้านด้วยค่ะ ของที่เราซื้อกันในช่วงที่ผ่านมาจะเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดเพื่อเพิ่มความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับลูกค้าและพนักงานเป็นส่วนมากไม่ว่าจะเป็น เจลแอลกอฮอล์ น้ำแอลกอฮอล์ ขวดสเปรย์ ถุงขยะ สบู่ล้างมือและอุปกรณ์ในออฟฟิศต่าง ๆ ตรงนี้ทำให้ลี่ได้เรียนรู้ว่าเราจะต้องเก็บบิลไว้ให้ดีเสมอเพราะจำเป็นต้องนำมาใช้ลงบัญชี นอกจากการซื้อของเข้าร้านแล้ว พี่น้องยังสอนลี่เรื่อง เอกสารต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องรู้เช่น การจดทะเบียนร้านหนังสือ การทำประกันสังคมของพนักงาน หรือเมื่อเราเป็นพนักงานในอนาคต เราจำเป็นที่จะต้องรู้เรื่องการทำประกันสัังคมด้วยว่า เงินเดือนของเราส่วนนี้ไปอยู่ที่ไหนบ้าง นอกจากนี้พี่น้องยังสอนเรื่องการจัดเก็บเอกสารให้ถูกต้องและเป็นระเบียบอีกด้วยค่ะ

    ลี่รู้สึกขอบคุณและประทับใจในการทำงานที่เรียบร้อยและความเมตตาที่พี่น้องสอนวิชาชีวิตการทำงานที่จำเป็นให้ลี่ไว้มาก ๆ สิ่งที่พี่น้องสอนทำให้คลายข้อสงสัยเกี่ยวกับชีวิตการทำงานของผู้ใหญ่หลายข้อที่เคยมีไปได้มากเลยค่ะ

    สิ่งที่ลี่ได้รับในสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เป็นความรู้สำคัญสำหรับการทำงานในอนาคตมาก ๆ เลยค่ะต้องขอบคุณโอกาสที่คุณครูในเอกวรรณกรรมสำหรับเด็กและพี่ ๆ จากร้านหนังสือซอมบี้บุ๊คมอบให้มาก ๆ จริง ๆ นะคะ ถ้านิสิตอย่างเราไม่เคยได้มาลองฝึกงานจริง ๆ คงไม่เข้าใจและไม่ได้เรียนรู้สิ่งที่อยู่นอกห้องเรียนแบบนี้แน่ ๆ 

    สำหรับวันนี้ลี่ก็ต้องขอลาทุกคนไปก่อน หวังว่าทุกคนจะได้รับแนวทางดี ๆ จากการบอกเล่าประสบการณ์การฝึกงานของลี่ไปบ้าง ไม่มากก็น้อย ขอบคุณที่ติดตามอ่านและขอให้น้อง ๆ หรือเพื่อน ๆ ที่กำลังหางานพบเจอกับงานที่เหมาะสมกับเราและมีความสุขกับสิ่งที่ทำนะคะ •͈ᴗ•͈ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
zane. (@zane.)
ได้เรียนรู้อะไรเยอะเลยสินะครับ?ดีจริงๆ