เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มิตรรักแฟนเพลง (อ่าน)Noi Beleza
ICT Talent.. เมื่อได้รับโอกาส

  • น้องณัฐ เด็ก ปวช โรงเรียนศรีสังวาลย์เชียงใหม่ ได้รับการติดต่อจากครูแดง ซึ่งเป็นครูสอนคอมพิวเตอร์น้องณัฐว่า มีประกาศรับสมัคร ICT Talent ซึ่งมีพันธกิจ 3 ประการ

    1. การสืบส่าน ประสานงานกับ True ซึ่งอบรมให้ความรู้ทักษะคอมพิวเตอร์ และมอบคอมพิวเตอร์มาใช้งานที่โรงเรียน

    2 การซ่อมแซม ดูแลคอมพิวเตอร์ ของโรงเรียน ให้ใช้งานได้อย่างดี

    3. การส่งเสริมให้นักเรียนที่โรงเรียน สนใจและเรียนรู้คอมพิวเตอร์ เพื่อให้เกิดทักษะและได้รับความรู้มากขึ้น และต่อยอดไปถึงชุมชนด้วย

    ในที่สุด ด้วยความรู้และความตั้งใจ น้องณัฐได้รับคัดเลือก เป็น ICT Talent มีเงินเดือน และสามารถจุนเจือครอบครัว ช่วยเหลือคุณแม่ได้

    ในวัยเด็ก น้องณัฐมีปัญหาแขนขวา กล้ามเนื้ออ่อนแรง หยิบจับอะไรได้ แต่จะทำอะไรช้ากว่าคนอื่นเล็กน้อย ถูกล้อบ่อยๆ ทำให้เบื่อหน่าย ไม่สนใจเรียน เกเร ในช่วงมัธยมต้น ไม่ยอมเข้าเรียน ทำให้สอบตก เปลี่ยนโรงเรียนบ่อย จนคุณแม่เสียใจ และมีหนี้สินมากมาย จากการส่งน้องณัฐเรียนหนังสือ

    เมื่อผลสอบ ว่าได้เกรดศูนย์ 11 ตัว จากทั้งหมด 12 ตัว คุณแม่เสียใจมาก ไม่ให้ลูกเข้าบ้าน

    น้องณัฐโชคดีว่า ครูใหญ่ที่ โรงเรียนศรีสังวาลย์ ให้โอกาส ให้พักประจำที่โรงเรียน ให้เรียนหนังสือต่อ ครูแดงก็ช่วยแนะนำ สอนคอมพิวเตอร์ให้ ในช่วงวันหยุด จนในที่สุดได้มาเป็น ICT Talent

    ครูแดง สอนน้องณัฐว่า คนเรามีโอกาสผิดพลาดได้ แต่ให้ใช้ความผิดพลาดเป็นบทเรียน เป็นภูมิคุ้มกันไม่ทำซ้ำอีก ให้ทำตัวให้เป็นประโยชน์
    ครูแดงจะแนะแนวน้องณัฐ ทำโครงงานต่างๆ ให้ลองค้นหาข้อมูล ให้ลองทำดู ตามหลักการวิจัย
    น้องณัฐติดขัดอะไร ครูแดงจะต่อยอด แนะแนวเพิ่มเติม มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

    ล่าสุดน้องณัฐได้พัฒนาการใช้งานของเรดาร์ และเซนเซอร์มาใช้ในระบบ Smart Farm
    สามารถตรวจสอบความชื้นและอุณหภูมิของดิน
    ตารางการรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติตามแสง
    ตรวจสอบทำวิจัยว่าพืชสามารถเติบโตได้ในเวลากลางคืนด้วย

    และมีโครงงานต่อไป ทำ Bio farm ในตู้เย็นขนาดเล็ก เลี้ยงผักในที่เย็นๆ ผักสดใหม่ น่าทาน

    ทุกวันนี้ น้องณัฐ มีเครือข่าย เพื่อนๆ และน้องๆที่โรงเรียนได้รับการอบรมคอมพิวเตอร์ ร่วมกันแนะนำสอนรุ่นน้องในโรงเรียน และต่อยอดไปถึงชุมชน โรงเรียนอื่นๆ ในจังหวัดใกล้เคียง ก็มาอบรม สัมนาดูโครงงาน Smart Farn ที่โรงเรียนศรีสังวาลย์

    น้องณัฐขอบพระคุณ ครูใหญ่ที่ให้โอกาสครั้งสำคัญในชีวิตเค้า ในวันที่เค้าเกเร ไม่มีทึ่ไป

    ขอบพระคุณครูแดง ทึ่สอนคอมพิวเตอร์เค้า และให้หลักในการใช้ชีวิต นำความผิดพลาดมาเป็นภูมิคุ้มกัน คนเราแก้ไข ทำถูกใหม่ได้

    น้องณัฐฝากว่า ให้เรากล้าที่จะก้าวออกมา ทำในสิ่งที่ตนอยากทำ และมีความสุข
    เราไม่จำเป็นต้องทำในสิ่งที่คนอื่นให้ทำ
    ขอให้เราทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ด้วยครับ

    Cr : รายการ Connext ED talks True 111

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in