โดย เฟนเนคฟ็อกซ์
สายลมพัดเรือนผมสะบัดพลิ้วในอากาศ เธอปัดผมไปด้านหลังอย่างรำคาญใจ ก้าวไปข้างหน้าอีกนิดจนลำตัวแนบกับรั้วกั้นหน้าผา แล้วก้มมองทัศนียภาพของท้องทะเลกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา
แม้รู้ดีว่าที่ตรงนี้ไม่ได้มีแค่เธอคนเดียว แต่ทิวทัศน์จากบนภูเขาสูง ไร้บ้านเรือน ไร้ผู้คนให้ความรู้สึกราวกับมีเพียงเธอยืนอยู่ ณ จุดนี้ ทอดสายตามองจากเบื้องบนราวกับพระเจ้าเฝ้าดูมนุษย์ทำกิจวัตรประจำวันอยู่เบื้องล่าง
พระเจ้า...ในความคิดของมนุษย์ก็คือผู้มีอำนาจล้นฟ้า และสูงส่งกว่าสิ่งมีชีวิตใด ๆ คอยสังเกตความเป็นไปของโลก ลิขิตชะตามนุษย์
สายตาเลื่อนไปมองหมอกที่ลบเลือนเส้นแบ่งระหว่างผืนน้ำและผืนฟ้า การหายไปของเส้นขอบฟ้าทำให้โลกนี้คล้ายกับแผ่ขยายไปไร้สิ้นสุด เช่นเดียวกับอำนาจของพระเจ้า
การอยู่บนที่สูงๆ เช่นนี้ ให้ความรู้สึกเหมือนได้อำนาจยิ่งใหญ่นั้นมาครอบครอง
คิดได้ดังนั้นรอยยิ้มเล็กๆ ก็ปรากฏบนใบหน้า พร้อมกับความพึงใจก่อตัวขึ้นมาในอก เป็นความพอใจที่ได้อยู่เหนือคนอื่น
เธอปล่อยให้ตนเองเพลิดเพลินกับความรู้สึกนี้ จนรู้ตัวอีกทีหมอกก็จางลงเผยเส้นขอบฟ้าให้เห็นอีกครั้งหนึ่ง คล้ายกับเตือนให้กลับมาสู่โลกแห่งความเป็นจริง
เสียงถอนหายใจดังขึ้นหลังเหลือบมองเวลาบนจอโทรศัพท์มือถือ วันพักผ่อนจบลงแล้ว คงได้เวลากลับไปดำเนินชีวิตประจำวันอันน่าเบื่อ กลับไปยอมรับสภาพ...ของคนไร้อำนาจคนหนึ่ง
เธอเงยหน้า จากมุมนี้ภูเขาดูสูงใหญ่และไม่สามารถมองเห็นคนที่อยู่ข้างบนได้แล้ว
หญิงสาวหัวเราะขันเบา ๆ
แค่เปลี่ยนตำแหน่งที่ยืนเธอก็สลับบทบาท จาก “
.
.
.
เช่นนั้น ความงามในมุมมองของเธอ ก็คงเป็นภาพทิวทัศน์สูงที่ทำให้เธอสามารถละทิ้งความเป็นจริง แล้วมองต่ำลงมาราวกับพระเจ้าผู้มีอำนาจอยู่เหนือทุกสิ่งได้ละมั้ง
หัวข้อที่เราจับฉลากได้คือ "งาม" ค่ะ จริง ๆ เราลังเลนิดหน่อย แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจไม่เปลี่ยน เอาหัวข้อนี้แหละ! แล้วก็ลองถามความเห็นคนรอบตัวดู ถามแม่ แม่ก็นึกถึงดอกไม้ ถามน้อง น้องก็ตอบว่าผู้หญิงสวย ๆ แต่ละคำตอบไม่ถูกใจเราสักคน 5555 เลยกลับไปนอนคิด แล้วก็เปิดมือถือ สไลด์ดูภาพในแกลอรี่ไปเรื่อย ๆ จนเจอรูปนี้ค่ะ เป็นภาพที่เราถ่ายเองกับมือและแอบภูมิใจกับมันนิด ๆ เพราะออกมาสวยสุดเท่าที่เคยถ่ายรูปมาแล้ว (...) เรามองแล้วรู้สึกสบายใจ ก็เลยเลือกมาค่ะ
หลังฟังความรู้สึกและความคิดเห็นจากเพื่อน ก็ได้รับโจทย์ให้เขียนในมุมมองอื่น เรารู้สึกทั้งกังวลทั้งตื่นเต้น กังวลว่าจะเขียนออกมายังไง แต่ก็ตื่นเต้นที่ได้ลองอะไรที่มันท้าทายความสามารถของเรา หลายเสียงบอกตรงกันว่าภาพของเราดูแล้วสงบ สบายใจ แต่มีเพื่อนคนหนึ่งที่ต่างออกไป และมุมมองของเพื่อนคนนี้น่าสนใจมาก เราก็เลยดึงออกมาเขียนซะเลย
เป็นงานที่เขียนสนุกมากค่ะ ระหว่างเขียนก็พยายามนึก (มโน) ว่าความคิดและความรู้สึกของหญิงสาวในเรื่องเป็นยังไง เขียนจบก็มานั่งแก้คำ แก้ประโยคหลายรอบมาก ถึงจะแอบปวดหัวตอนแก้งาน แต่ตอนเขียนเพลินดีค่ะ อาจจะยังเป็นนัก (อยาก) เขียนที่ด้อยประสบการณ์ แต่ถ้าอ่านแล้วรู้สึกชอบละก็เราจะดีใจมาก ๆ เลยค่ะ!
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านงานของพวกเรานะคะ ♥
**ลิขสิทธิ์งานเขียนและภาพถ่ายเป็นของผู้สร้างผลงาน**
--------------------------
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in