เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
what i'm listeningthefirstofmine
[Song Review] ไม่รักแต่คิดถึง - เฉลียง




  • เพลงนี่ฟังครั้งแรกตอนที่เพิ่งจบมัธยมหกได้ไม่กี่เดือน ทั้ง ๆ ที่รู้สึกว่ามันน่าจะออกมานานแล้ว


    เพลงไม่รักแต่คิดถึงของวงเฉลียง (เก่ามั้ยไม่แน่ใจ รู้แต่รุ่นพ่อ และเพิ่งจัดคอนเสิร์ตผ่านไปไม่นานมานี้) เขียนขึ้นมาโดย ดี้ นิิติพงษ์ ห่อนาค ในปี 2537 เพื่อแสดงในคอนเสิร์ตแก้คิดถึง เพื่อหาทุนช่วยเหลือเด็กขององค์การยูนิเซฟ 


    ส่วนเราเอามาฟังตอนที่คิดถึงเพื่อน เป็นยังไงล่ะวันที่ฟัง


    น้ำมูก น้ำตา ไหลเต็มสิครับ ถามได้


    คนอื่น ๆ อาจจะคิดว่า บ้าบอ ฟังเพลงแล้วร้องไห้ ขี้แยชะมัด สารพัด แต่ถ้าได้ลองมีเรื่องราวเบื้องหลังกับเพลงนั้นแล้วก็อาจจะร้องไห้เหมือนกันก็ได้นะจ๊ะ 


    เพลงนี้เราไม่ได้ตั้งใจจะเปิดฟังบิ้วท์อารมณ์ตัวเองอะไรหรอก แต่ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ฟังเพลงเฉลียงวนมาหลายวันแล้ว ก็มีแต่เพลงเดิม ๆ ฟังบ่อยมาก แต่ก็ไม่เบื่อ คืนนั้นประมาณสี่ทุ่มกว่า ใกล้จะเข้านอนแล้ว (เมื่อก่อนเป็นเด็กอนามัยชะมัด) แล้วยูทูปก็สุ่มเพลงนี้มา ประกอบกับเพื่อนลงรูปแคปชั่นว่าคิดถึงเพื่อนที่โรงเรียน น้ำตาใส ๆ ค่อยๆหยดแหมะลงบนมือตัวเอง จากนั้นก็ยาวเลยจ้า


    ซักพักหลังตั้งสติได้ (คิดว่านะ) ก็ทวีตไปหาเพื่อน ส่งแชทเฟสไปหา ก็มันคิดถึงนี่นา แล้วพอเพื่อนตอบกลับมา ก็ร้องไห้อีกรอบ (สรุปคือร้องจนไม่มีช่วงหยุดเลย ทำไมเมื่อก่อนขี้แงขนาดนี้ก็ไม่รู้) มันเป็นความรู้สึกที่อยากกอดเพื่อนเอาไว้มาก ๆ ไม่อยากจากเพื่อนไปเลย แต่ทำยังไงได้ล่ะ ก็โต ๆ กันแล้วมั้ย แล้วพอเพื่อนรู้ว่าเราร้องไห้ ก็ปลอบกันใหญ่ พังเลยจ้า ร้องไห้หนักกว่าเดิม กว่าจะตั้งสติได้จริง ๆ ก็ผ่านไปแล้วเกือบชั่วโมง


    ทำไมถึงร้องไห้


    ก็เพราะอิแค่ประโยคนี้นี่แหละ

    "ไม่สำคัญว่าเธอมีใคร 
    ไม่ใช่กงการอะไรของฉัน
    ไม่สนใจเมื่อเธอสุขสันต์ 
    ขอรู้เพียงวันที่เธอไม่มีใคร"





    มันเป็นช่วงอารมณ์รอยต่อระหว่างโรงเรียนกับมหาวิทยาลัย เราจะไม่ได้เจอเพื่อนที่เจอมาทุกวันตลอด 3 ปี 6 ปี 9 ปี 12 ปี อีกแล้ว ต่อจากนี้ต่างคนก็ต่างแยกทางกันเดิน เจอกันบ้างนาน ๆ ที แต่ไม่ได้เจอกันทุกวันแล้วแน่ ๆ (ยกเว้นคนที่เรียนมหาวิทยาลัยเดียวกัน คณะเดียวกัน เอกเดียวกัน)



    พอร้องไห้คราวนั้นเสร็จ ตั้งสติได้จริง ๆ ก็รู้สึกว่า มันไม่จำเป็นที่เราจะต้องมาใช้ชีวิตผูกติดแต่กับเพื่อน เมื่อเราต่างก้าวออกไปสู่สถานที่ใหม่ แม้จะไม่ได้รู้เรื่องราวหรือพูดคุยบ่อยเท่าเมื่อก่อน แต่ในวันที่เพื่อนไม่มีความสุข เราก็พร้อมที่จะอยู่ข้าง ๆ เพื่อนเสมอ เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว สำหรับความเป็นเพื่อนที่เราจะให้เพื่อนได้เต็มที่



    ฟังเพลงนี้แต่ละทีก็ยังรู้สึกคิดถึงเพื่อนเสมอ



    แด่ เพื่อน ที่ไม่เคยลืมกัน



    ----
    TEZ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in