เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
what i'm listeningthefirstofmine
[Song Review] The One You Love - Glenn Frey


  • ด้วยความที่เราเป็นคนที่ฟังเพลงตามพ่อมาตั้งแต่เด็ก ๆ จนถึงตอนนี้เพิ่งจะได้เลือกเพลงที่ฟังเอง (เริ่มต้นช้าเนอะ) ทำให้เพลงโปรดของเราหลาย ๆ เพลงเป็นเพลงยุค 70's 80's 90's ซะส่วนใหญ่


    แล้วเพลงที่พ่อชอบเปิด ชอบเล่าให้ฟังว่าเป็นเพลงที่พ่อใช้กล่อมนอน จะถามพ่อหลายรอบแล้ว แต่ก็ลืมทุกที จนวันก่อนถามขึ้นเลยว่าเพลงไหนที่พ่อชอบร้องให้ฟังก่อนนอน พ่อบอกว่าเพลงนี้นะ ร้องแล้วน้ำลายไหล เปิดให้ฟังจนหลับคาบ่าพ่อ แล้วก็ดันกลายเป็นเพลงที่เราชอบซะงั้น


    แล้วก็หาเวอร์ชั่นที่พ่อชอบมาหลายวัน หาใน YouTube ก็ไม่เจอ พ่อหาแผ่นเพลงก็ไม่เจอ จนมาเจอเวอร์ชั่นใน DEEZER และใน iTunes 


    เพลง The One You Love ปี 1982 เจอในอัลบั้ม Solo Collection by Glenn Frey 





    ส่วนตัวเราเป็นคนที่ชอบเพลงจากทำนอง เพลงไหนทำนองถูกใจเรา เราก็ชอบแล้ว (แย่) โดยเฉพาะเพลงที่พ่อเปิด ส่วนมากจะเป็นเพลงที่เราชอบ อาจจะเป็นเพราะคุ้นหู เคยชิน ฟังมาตั้งแต่เด็ก เปิดตอนไหนก็ยังเพราะเสมอ


    เพลง The One You Love ตอนเด็ก ๆ คิดว่าเป็นเพลงรัก เพราะเพลงรักที่ฟังตอนเด็ก ๆ นี่ส่วนมากเป็นเพลงที่มีเสียงแซ็กโซโฟนร่วมด้วย (โตมาถึงรู้ว่ามันไม่ใช่ 55555555555) เสียงแซ็กโซโฟนของเพลงนี้เราว่ามันหวาน หวานแบบอบอุ่น พอโตมาเข้าใจเนื้อเพลงมากขึ้น ก็อดสงสัยไม่ได้ ว่าทำไมพ่อเลือกเพลงนี้มากล่อมเราให้หลับ พอถามว่าทำไมพ่อเปิดเพลงนี้กล่อม พ่อบอก ก็เพราะว่าพ่ออยากฟัง ก็เลยเปิดกล่อมเรา (ง่ายดี)


    พ่อเล่าว่าเพลงนี้เป็นเพลงช่วงที่พ่อเริ่มฟัง The Eagles ใหม่ๆ ประมาณช่วง ม.2 - ม.3 ได้ เพลงสากลไม่ค่อยฟังในกลุ่มใหญ่ แล้วพ่อเจอ The Eagles ได้ไม่กี่ปี วงก็แตก (พ่อบอกว่าเริ่มฟังมาตั้งแต่ช่วง ป.6 ได้) ตอนที่วง The Eagles แตก (พ่อเรียกแบบนี้เลย) หลาย ๆ คนก็ย้ายกันไปฟังของวงอื่น ๆ พอ Glenn Frey ออกเพลงนี้มา และเสียงแซ็กโซโฟนแบบนี้ เรียกได้ว่าพ่อหลงรักมาก แล้วก็ฟังมาตลอด เพลงนี้เข้าไทยมาประมาณช่วงปี 1983 ได้


    พ่อเสริมว่า สมัยนั้นเด็กวัยรุ่นฟังเพลงสากลจากไหน พ่อบอกว่า เปิดเพลงฟังจากแผ่นเสียงเพลงสากลในงานกลางวันที่จัดตามโรงแรม (ยุคเริ่มแรกของดิสโก้) เอาเพลงสากลเบา ๆ มาเปิดให้ฟังตอนพักครึ่ง แล้วเพลงก็ลงรายการวิทยุ Nite Spot Show จนติดหูวัยรุ่นในยุคนั้น ตามโรงแรมจัดห้องลอบบี้มีดนตรีเล่นสด ส่วนมากเป็นเพลงไทย บางโรงแรมที่มีฝรั่งก็เล่นเพลงคลาสิค ถ้ามีวัยรุ่นเยอะหน่อยก็จะเป็นเพลงแนว ๆ เอลวิส จอห์น เดนเวอร์ ฯลฯ แต่รุ่นที่พ่อโตขึ้นมา สังคมเริ่มขยาย The Eagles เล่นคอนเสิร์ต แผ่นเพลงก็เลยเข้าไทยมาให้ฟังกัน


    Glenn Frey

    พอ ๆ เข้าเรื่องเพลงกันดีว่า เพลง The One You Love เป็นเพลงของ Glenn Frey (ที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อต้นปี 2016) นักร้องนักแต่งเพลงอเมริกัน เป็นหนึ่งในสมาชิกวง The Eagles (ที่แตกไปแล้ว) เป็นทั้งนักร้องและมือกีตาร์ของวง แล้วเพลงนี้ก็เป็นเพลงในอัลบั้มเดบิวท์ของตัวเองหลังจากแยกวงกันแล้ว คืออัลบั้ม No Fun Aloud (1982) ได้  Ernie Watts กับ Jim Horn มาเป่า Tenor Saxophone ให้ เพลงนี้ออกซอฟท์ร็อค สมูทแจ๊ซ นิด ๆ แล้วท่อน solo ของเพลงนี้



    สำหรับเรา เพลงนี้มันเป็นเพลงรักสามเส้าเราสามคนมากเลย เนื้อเพลงเหมือนถามว่าคุณจะเลือกใครระหว่างคนที่รักคุณ ที่ยังอยู่ข้าง ๆ คุณตอนนี้ หรือคนที่คุณรัก แต่เขาทิ้งคุณไป และทำให้คุณเศร้า มันให้อารมณ์เฟรนด์โซนเอามาก ๆ ฮืออ แต่ถ้าเป็นเรา เราไม่เลือกคนที่ทิ้งเราไปและทำเราเศร้าหรอกนะ เจ็บครั้งเดียวพอ




    "Are you gonna stay with the one who loves you

    Or are you going back to the one you love

    Someone's gonna cry when they learn they've lost you

    Someone's gonna thank the stars above"






Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in