เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
what i'm listeningthefirstofmine
GIGs No.01 เปิดหูครั้งแรกกับ Lucy Rose



  • พระเจ้าช่วย บอกเลยว่าตื่นเต้นมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก (ก.ไก่ล้านตัว)


    คืองี้ เรื่องเริ่มมาจากเมื่อสองสามวันก่อนเราเห็น Lucy Rose โพสรูปในไอจีว่าอยู่ญี่ปุ่น ก็แคปรูปไปหวีดลงทวิตเตอร์ แล้วก็ไปค้นตารางทัวร์เอเชียของเธอมาดู ไม่พบไทยจ้า (หรือดูไม่ดีเองก็ไม่รู้) แอบเสียใจเล็ก ๆ (นักร้องที่เราชอบบางคนเสียชีวิตแล้ว บางคนมาไทยไปแล้วและยังไม่มาอีก หรือไม่เคยมาไทยเลยซักครั้ง) จนเพื่อนแคปรูปอีเว้นต์ที่จัดโดย Medium Rare มาให้ เท่านั้นแหละ กรี๊ดลั่นบ้านเลยจ้า นักร้องที่ชอบจะมาไทย ฝันจะเป็นจริงแล้วใช่มั้ย ตื่นเต้นมาก แล้วพอได้ตั๋วมาเท่านั้นแหละ ก็กรี๊ดอีกรอบ เกือบโดนแม่บ่นเลย คอนเสิร์ตครั้งแรกในชีวิตได้ Lucy Rose มาเปิดประสบการณ์ให้กับเรา อะไรมันจะมีความสุขขนาดนี้



    รู้จัก Lucy Rose ได้ยังไง

    ต้องย้อนกลับไปสองถึงสามปีก่อน ตอนนั้นเป็นช่วงที่เปิดหูตัวเองรับอะไรใหม่ ๆ เข้ามา แล้วติดเพลงของ Gabrielle Aplin มากถึงมากที่สุด จน YouTube รันเพลงของ Lucy Rose มาให้ จนต้องเข้าไปดูว่าเธอคนนี้เป็นใคร

    ผลก็คือนี่ไง ตามฟังเพลงของ Lucy Rose พอ ๆ กับของ Gabrielle Aplin ที่รักเลย (แต่ยังไม่ถึงขั้นไปตามประวัติของเธอนะ ตามแต่ผลงานเฉย ๆ)




    มาดู Facts เล็ก ๆ น้อย ๆ (แต่หลาย ๆ คนน่าจะคิดว่าไม่เล็ก) ของเธอกันดีกว่า

    Lucy Rose 
    • Lucy Rose Parton
    • นักร้อง นักแต่งเพลง จาก Warwickshire, England (สาวอังกฤษอีกแล้ว)
    • อายุ 27 เกิดปี 1989
    • เธอเริ่มเล่นดนตรีด้วยการเป็นมือกลองในวงออเครสตร้าของโรงเรียน 
    • เขียนเพลงและเขียนทำนองจากการเล่นเปียโนที่บ้าน
    • หลังจากนั้นเธอก็ซื้อกีตาร์จากร้านที่เธอผ่านระหว่างไปเรียน
    • เธอพบกับ Jack Steadman ที่เป็น Frontman ของ Bombay Bicycle Club และให้เธอมาร้องแบคอัพให้กับวง
    • ชาที่เธอชอบคือ Builder Grey (English Breakfast 2 ส่วน และ Earl Grey 1 ส่วน)
    • ถ้าเธอไม่ได้มาเป็นนักร้อง เธอก็คงไปเป็นนักบัญชีเพราะเธอชอบตัวเลข
    • เธอชอบ Joni Mitchell (ทั้ง Lucy Rose กับทั้ง Gabrielle Aplin ก็ชอบ Joni Mitchell นั่นทำให้เราไปตามเพลงของ Joni Mitchell ด้วยล่ะ ความติ่งนี้)
    • ตอนนี้เธอสังกัดค่าย Columbia Records 
    • อัลบั้มแรกคือ Like I Used To ปล่อยออกมาเมื่อ 24 กันยายน 2012
    • อัลบั้มที่สองคือ Work It Out ปล่อยออกมาเมื่อ 6 กรกฎาคม 2015
    • เพลงของเธอที่เราชอบคือเพลง All I've Got, Shiver, Night Bus, Red Face เป็นต้น
    • ตอนนี้สังกัดค่าย Communion


    เพลงแต่ละเพลงของเธอจะมีเอกลักษณ์เฉพาะเพลงเอามาก ๆ และไม่ได้มีแต่เพลงอะคูสติกเบา ๆ สบาย ๆ อย่างเดียว แบบโฟลคร็อค หรืออินดี้โฟลค์ ก็ยังมี แต่เป็นสไตล์ลูซี่นะ


    Lucy Rose Live in Bangkok จัดขึ้นที่ Live RCA อยู่ข้าง ๆ ตึกโรงหนัง House RCA เลย 


    วันนี้เรามากับพี่อีกคนนึง ก่อนเวลาไม่นาน พี่ ๆ สตาฟน่ารักและใจดีมาก ได้เจอกับแฟนคลับลูซี่ที่มาเร็วพอ ๆ กันอีก 4 คนด้วย คือ วา กับแคน บิินมาจากเชียงรายกับอุบลราชธานีเพื่อมาหาลูซี่ พี่คิว และพี่แพรว (ลืมขอคอนแท็กติดต่อด้วย แง) เราก็นั่งคุยกันไปเรื่อย ๆ รอเวลาลงทะเบียน 

    เรามาถึงแล้วก็รับบัตรกับพี่สตาฟ (เราเห็นพี่เขาวิ่งวุ่นมาตั้งแต่เรามาถึงจนเปิดลงทะเบียนเลย)

    ตามตารางลงทะเบียนเวลา 18.00 น. เรารอ ร้อ รอ ไปเกือบชั่วโมง เลยได้ลงทะเบียนเข้างานประมาณ 19.30 น. มีปั้มแขนและตรวจกระเป๋าด้วย ก็คิดว่าจะได้เข้างานเลย แต่เปล่าเลย เขามีปัญหาเรื่องระบบเสียง กว่าจะได้เข้าเลทเอามาก ๆ ยืนจนขาแข็งแล้ว กว่าจะได้เข้างานก็ปาไปตอน 21.00 น. 


    วงแรกที่มาเล่นเปิดคือ Youth Brush 

    เกลียดการจัดแสงบนเวทีมาก T^T
    ซาวน์เพลงเพราะมาก เพราะจนเราขนลุก เพราะตั้งแต่อินโทรขึ้นมาเลย มาทั้งกีตาร์สามตัว คีย์บอร์ด กลอง และทรัมเป็ต 

    เพลงแรกคือเพลงที่ชอบ ชื่อเพลงนี้แหละ เพลงเพราะมาก เพราะจนเราตั้งใจจะไปฟังเพลงของ Youth Brush ต่อเลย แล้วก็เพลงชื่อเพลงไรดี (นี่คือชื่อเพลงนะ) เพลงไป, มีจริง, ให้,  55 (ชอบเพลงนี้) และเพลง umm (เพลงนี้ก็ชอบด้วย)

    ติดตามผลงานของ Youth Brush ได้ที่

    ประมาณ 21.30 น. คือ STOONDIO วงนี้มีฟลุ๊ตด้วย เสียงกลองดังจนกลบเสียงอื่น ๆ หมดเลย ฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ไลน์กีตาร์เพราะมาก รู้ชื่อเพลงได้เพลงนักร้องบอก (orz) ก็จะมีเพลง better, Tinder, เพลงกระจกเงา และเพลงยินดีที่ได้พบเธอ 


    ติดตามผลงานของ STOONDIO ได้ที่

    ประมาณ 22.00 น. คือ Phum Viphurit เธอเอ๊ย เพลงเพราะจนต้องไปตามฟัง (แถมน่ารักด้วย) เรามัวแต่ฟังเพลงของเขาจนไม่ได้ฟังชื่อเพลงเลย (orz) แต่แนะนำให้ไปตามต่อเลย เพลงเพราะจริง ๆ ทำนองเพลงเพราะมาก


    ติดตามผลงานของ Phum Viphurit ได้ที่


    และเวลาที่เรารอคอยก็มาถึง Lucy Rose ในเวลา 23.45 น. ลูซี่ตัวจริงน่ารักมาก ตัวเล็ก และเป็นกันเองมากกกกกกก (ก.ไก่ล้านตัว) 

    พอมายืนเทียบกับเรา ลูซี่ตัวเลยไหล่เรามานิดเดียวเอง

    เมื่อมาถึงเวทีแล้วก็ไม่พูดพร่ำทำเพลงอะไร สะพายกีตาร์มาจูนสาย แล้วเริ่มบรรเลงเพลงแรก แค่ขึ้นเสียงอินโทร และคำร้องคำแรกขึ้น เสียงร้องของคนที่มางานก็ร้องไปพร้อม ๆ กับเธอ ดูเธอดีใจมากที่พวกเราร้องไปพร้อม ๆ กัน 

    เพลงแรกที่เธอร้องตอนขึ้นโชว์คือเพลง Into The Wild พอจบเพลงเธอก็ขอให้ปิดแอร์ เพราะเสียงแอร์มันดังน่ารำคาญ (มันคือเรื่องจริงมาก ๆ) ต่อด้วยเพลง My Life , Middle of The Bed 


    แล้วลูซี่ก็บอกให้พวกเราเลือกเพลงที่อยากให้เธอร้องให้ฟัง ก็มีหลายคนตะโกนบอกชื่อเพลงกับเธอ มีเสียงนึงตะโกนขอเพลง SCAR เธอตกใจมากเพราะไม่คิดว่าจะมีคนรู้จักด้วย เธอรู้สึกประทับใจมาก

    แล้วเธอก็บอกประมาณว่ารู้อยู่คำนึง ภาษาไทย คือคำว่า ขอบคุณครับ กับ ขอบคุณค่ะ เธอก็มาถามว่าต้องพูดยังไง ขอบคุณค่ะ ใช่มั้ย แล้วพอพวกเราเฮลั่น เธอก็พูดติดตลกว่า เนี่ย ฉันพูดได้แค่คำเดียวนะ พวกคุณยังเฮลั่นเลย ขอโทษด้วยที่พูดแต่ภาษาอังกฤษ 

    เล่นเพลง Bike , Place , Night Bus ลูซี่มักยิ้มกว้าง ดูมีความสุขมากเวลาที่พวกเราร้องเพลงไปพร้อม ๆ กับเธอ 

    พอจะเล่นเพลง Like an Arrow ลูซี่บอกให้พวกเราช่วยร้องท่อน 

    "We took our chance
    And we flew 
    Like an arrow, like an arrow
    We came to our sense to soar
    Like an arrow, like an arrow"

    พอพวกเราร้องได้อย่างง่ายดาย เธอตกใจมาก เพราะท่อนนี้เธอบอกว่า เป็นเพลงที่ร้องยากสำหรับเธอ ตอนเธอเขียนนี่ก็ไม่รู้ว่าเขียนมาได้ยังไง 

    พอมีคนขอเพลง Gamble มา ลูซี่ก็จัดให้ หลังจบเพลง ลูซี่ก็วางกีตาร์แล้วมาเล่นเปียโน 2 เพลงด้วยกัน คือ เพลง Nebraska และ Our eyes 


    พอกลับมาสะพายกีตาร์ มีการพูดคุยเฮฮากันซักพักนึง ลูซี่บอกจะร้องอีกแค่สองเพลงสุดท้ายแล้ว เสียงดังเซ็งแซ่ทั่วที่จัด จนลูซี่บอกว่าเดี๋ยวร้องอีกสามเพลง แล้วจะจบแล้ว จะไม่มีการเดินออกไปแล้วเดินกลับเข้ามาใหม่ มันไม่ใช่แบบของเธอเลย เธอขอบคุณทุกคนที่มาในวััันนี้ แม้ว่าจะเลทก็ตาม เธอไม่อยากให้ค่าตั๋วแพง แต่มันก็แพงอยู่ดี แล้วก็ขอบคุณที่จ่ายเงินในราคานั้นมาเพื่อฟังเธอร้องเพลงในวันนี้ เธอยังบอกอีกว่าเธอประทับใจมากที่มาเล่นที่นี่และมีคนมาฟังเธอมากขนาดนี้ เธอสัญญาว่าจะมาไทยอีก



    แล้วก็มีเสียงตะโกนขอเพลง All I've Got (เพลงที่เราชอบมากกกกกกกกกกกก) ตอนที่ลูซี่ร้องเพลง All I've Got น้ำตาจะไหล หลับฝันดีแล้ว 

    "All I have is everything
    I'm giving to you
    And all I've got is you
    It's nothing but the truth
    All I've got is you"


    ต่อกันด้วยเพลง Shiver นี่ก็ขนลุกเลย สุดท้ายและท้ายสุด กับเพลง Red Face ซึ่งเป็นเพลงแรกในอัลบั้มแรกของเธอ

    สุดท้ายแล้วก่อนลูซี่จะลงจากเวที

    หลังจากโชว์จบแล้ว ทุกคนก็ทยอยกันกลับ ส่วนคนที่ได้สิทธิ Meet & Greet จำนวน 20 คน (อิจฉาเขาชะมัด) ก็รออยู่ต่อ เพื่อนกลุ่มที่เราเจอกลุ่มแรกได้เข้าไป Meet & Greet กัน 3 คนแน่ะ พี่แพรวบอกว่า ลูซี่ยังคงตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เป็นกันเองมาก ถ่ายรูปด้วยกันด้วย ลูซี่โอบด้วยแน่ะ กว่าจะเลิกก็ตีสองกว่า ๆ 


    การได้มาเจอลูซี่ในวันนี้ เป็นอะไรที่ดีงามมาก ๆ ทั้งด้านกำลังใจ และอะไรหลาย ๆ อย่าง ลูซี่ทำให้เราอยากกลับไปเล่นกีตาร์อีกรอบในรอบเดือนนึง (ซึ่งมันค่อนข้างนานสำหรับเราที่ไม่ได้จับกีตาร์มาเล่น)


    ทำให้ได้รู้ว่าเราไม่ได้โดดเดี่ยวอยู่คนเดียว มีคนที่ชอบและรักลูซี่มากกว่าที่เราคิดเยอะ เพียงแค่เราหาไม่เจอเท่านั้นเอง ทั้งที่ในโลกโซเชียลที่เราเล่น เพื่อน ๆ เราก็ไม่รู้จักว่าลูซี่คือใคร แนะนำเพลงไปก็ไม่ค่อยมีคนรู้จัก เรียกได้ว่าหาคนคุยด้วยยากมาก T^T


    ขอบคุณลูซี่โรสที่มาไทยในวันนี้ ได้มาร้องเพลงให้เราฟัง ได้มาสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับเรา (การอยู่ติดขอบเวทีมันทำให้เรามีความสุขมาก ได้เห็นลูซี่ในระดับที่ใกล้มาก ๆ (แต่ก็ยังน้อยกว่าคนที่ได้ไป Meet & Greet อ่ะนะ)


    สุดท้ายนี้ หวังว่าจะมีคนฟังเพลงของลูซี่โรสมากขึ้นเรื่อย ๆ และรู้จักเธอมากขึ้นกว่าเดิม เมื่อเธอมาในคราวถัดไป เราจะมาร่วมร้องเพลงไปกับเธอด้วยกันอีก


    ปล. หวังว่าพี่ที่ไปฟังลูซี่โรสกับเราจะมาติ่งลูซี่โรสกับเราด้วย


    ขอบคุณที่อ่านเราพล่ามขนาดนี้





    ติดตาม Lucy Rose กันได้ที่
    https://www.youtube.com/user/LucyRoseVEVO/

    หรือจะเป็นแฟนเพจไทยได้ที่
    (ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับทางเพจ เพียงแต่อยากให้คนไทยรู้จักลูซี่โรสมากขึ้น)



    ปล. ต้องขอบคุณ ฝ้าย อีกหลาย ๆ ครั้งเลย ไม่งั้นเราคงพลาดนักร้องที่เราชอบไปแน่ ๆ 
    ขอบคุณ  Medium Rare Live  และเพจเพสย์สากล มา ณ ที่นี้ด้วย


    23/11/16
    ประสบการณ์ที่จะไม่มีวันลืม Lucy Rose 





    UPDATE!

    Lucy Rose เอาคลิป Asia Tour มาลงแล้วววว




    นางน่าร้ากกกกกกกกกกกกกกกก





    -----
    TEZ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
retsteg (@retsteg)
เป็นการเปิดประสบการณ์คอนเสิร์ตครั้งแรกที่ดีจริงๆ อยากมีโอกาสไปดูคอนนักร้องที่ชอบแบบนี้บ้างจัง แล้วก็ดีใจด้วยอีกครั้งนะที่ได้เจอนักร้องที่ชื่นชอบแบบตัวเป็นๆแล้ว :')
fray_04 (@fray_04)
ฮอลลลล นายเขียนน่ารักมากเลยอะ อ่านแล้วเราขนลุกแล้วก็ร้องไห้ตาม ประทับใจเพื่อนประสบความสำเร็จในการติ่ง <3 รีบตามมาฟังเพลงภูมิกันเยอะๆนะ
thefirstofmine (@thefirstofmine)
@fray_04 ไม่ตามฟังเพลงจากนายแล้ว ฮืออออออ ตามทีไรไปหมดทั้งตัวทั้งใจทุกทีเลย //ทำไม่ได้หรอก