เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มองในมุมคนว่างpinion
What makes you special?: เรื่องพิเศษมันมีอยู่แล้ว
  • หากเป็นความพิเศษทุกคนคงจะคิดในแง่บวกมากกว่าแง่ลบเพราะถ้าวันนี้เป็นวันพิเศษแสดงว่าวันนี้จะต้องมีเรื่องสำคัญมากกว่าทุกๆวัน ถ้าของชิ้นนี้มีความพิเศษแสดงว่ามันสามารถทำงานได้ดีกว่าชิ้นอื่นๆ และถ้าการเป็นคนพิเศษหมายความว่าการเป็นคนที่โดดเด่น คนที่ใครๆก็นึกถึง คุณอาจจะชอบคำว่า"พิเศษ"จนเผลออมยิ้มออกมาก็ได้

    ว่าด้วยเรื่องพิเศษ

    TED เป็นเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ต่างๆ บนโลกใบนี้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวิชาการหรือวิชาชีวิต TED ก็ได้รวบรวมเรื่องราวดีๆทั้งหมดมาให้คุณดูผ่านวีดีโอ สำหรับเนื้อหาของวีดีโอนั้นจะถูกถ่ายทอดจากบุคคลที่มีความรู้และประสบการณ์จริง เราจะได้เห็นมุมมองความคิดจากคนทั่วโลกและได้แรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตอีกด้วย
    เรื่องพิเศษที่เราได้มีโอกาสเปิดฟังครั้งแรกเป็นวีดีโอที่ชื่อว่า What makes you special? ของ Mariana Atencio นักพูดชาวอเมริกัน โดยเนื้อหาทั้งหมดของเธอจะเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ทำให้เรามองเห็นว่า "ความพิเศษ" เป็นเรื่องดีของชีวิตที่เราไม่ควรปฏิเสธ 
    ก่อนเลื่อนไปอ่านบทสรุปขอให้คุณลองฟังเรื่องนี้ด้วยตัวเองก่อน :


    "พิเศษ" และ "แตกต่าง"

    คำว่า "พิเศษ" และคำว่า "แตกต่าง" เขียนไม่เหมือนกันและก็ให้ความรู้สึกไม่เหมือนกัน แต่ทั้งสองคำนี้คือส่วนประกอบที่ทำให้เกิดความมั่นใจ เราจะเห็นว่าบุคลิกท่าทางของ Mariana Atencio ดูเป็นคนที่มีความมั่นใจในตัวเองมาก ถึงแม้ว่าเธอจะมีประสบการณ์ที่ถูกมองว่าแตกต่างแต่สายตาและคำพูดเหล่านั้นไม่ได้ทำให้เธอเก็บมาใช้ต่อว่าตัวเอง เธอเลือกที่จะให้ความมั่นใจกับตัวเองและแสดงให้คนอื่นเห็นว่าความแตกต่างที่เธอมีคือความน่าสนใจ เพียงเท่านี้ Mariana Atencio ก็สามารถพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นได้ว่าสิ่งที่เป็นความแตกต่างสามารถสร้างเรื่องราวพิเศษในชีวิตได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การเดินทาง หรือแม้แต่การเป็นกำลังใจให้กับคนที่เรารักได้อีกด้วย

    เอาล่ะ! มาดูประเด็นที่น่าสนใจกันดีกว่า 

    1. ขั้นตอนแรกของการเป็นคนพิเศษคือการเป็นคนที่รู้จุดด้อยของตัวเอง หลายๆคนอาจจะเคยโดนดูถูกเกี่ยวกับรูปลักษณ์ ความสามารถ และความชอบส่วนตัว จนกลายเป็นคนที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเองและยิ่งไปกว่านั้นก็คือบางคนคิดว่าสิ่งที่ตัวเองเป็นคือ ความแตกต่างที่คนไม่ยอมรับ ซึ่งอันที่จริงแล้วจุดด้อยนี่แหละที่ทำให้เราโดดเด่นขึ้นมาได้ เพราะคนที่รู้ว่าตัวเองทำอะไรได้บ้างและทำอะไรไม่ได้บ้างจะเลือกสิ่งที่เหมาะสมให้กับตัวเองได้ดีที่สุด

    2. ความแตกต่างคือกำไรของชีวิต บนโลกนี้ไม่มีความสมบูรณ์แบบ ความแตกต่างเป็นสิ่งที่ธรรมชาติให้มาเพื่อเป็นสีสันของชีวิต เราจะเห็นว่าโลกของเรามีอะไรใหม่ๆเกิดขึ้นทุกวัน ทั้งนวัตกรรม สิ่งปลูกสร้าง และกระแสนิยมติดเทรนด์ต่างๆ ก็มาจากความแตกต่างด้วยกันทั้งนั้น เพราะมีคนที่คิดต่างและทำสิ่งที่แตกต่างกว่าคนอื่นจึงมีความพิเศษเกิดขึ้นอยู่ทุกวัน

    3. อย่าให้ความแตกต่างเป็นเรื่องแย่ๆ ที่มานิยามชีวิต ย้อนกลับไปถึงสาเหตุที่คนเราไม่อยากทำอะไรใหม่ๆเพราะกลัวการไม่ยอมรับซึ่งมันก็ไม่ได้ต่างจากการที่เราไม่ยอมรับตัวเอง  ใครๆก็เป็นคนพิเศษของคนอื่นได้แต่ไม่ใช่ทุกคนจะรู้สึกเป็นคนพิเศษของตัวเอง เราจึงควรให้คุณค่าของสิ่งเรามีเพราะนั่นเป็นเรื่องพิเศษของเราเอง

    What makes you special? อาจจะเป็นเรื่องพิเศษที่ให้กำลังใจกับใครอีกหลายคน หากสนใจอยากฟังเรื่องราวดีๆจากทั่วทุกมุมโลกก็ลองไปตามกันได้ที่ TED สำหรับคนที่อยากฟังแต่ไม่ค่อยเข้าใจภาษาอังกฤษเท่าไรก็อย่าเพิ่งหันหลังกันไปก่อนเพราะ TED ยังมีรูปแบบภาษาไทยที่เผยแพร่ทางช่องยูทูปให้ดูอีกด้วย

    อย่างไรก็ตามเราอยากให้คนที่ได้ฟังเรื่องราวจากเว็บไซต์ได้ฝึกภาษาอังกฤษไปด้วยจึงขอแนะนำประสบการณ์ฝึกภาษาอังกฤษของตัวเองไว้ที่นี่ Ted talks ซึ่งเราได้พูดถึงจุดเริ่มต้นที่มาเจอTED และให้ข้อแนะนำสำหรับคนที่อยากฝึกฟังภาษาอังกฤษไว้ด้วย

    ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านเรื่องเล่าของคนว่างๆ คนนี้ แล้วจะกลับมาเล่าใหม่อีกครั้ง

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in