เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มองในมุมคนว่างpinion
"น้ำชงน้ำชา" เรื่องดีๆ ที่ควรหาทำ
  • ถ้าให้คุณเลือกเครื่องดื่มสักอย่างที่คุณชอบคุณจะเลือกอะไร? คุณอาจจะเลือกดื่มกาแฟสักถ้วย นมสักกล่อง น้ำผลไม้สักแก้ว หรือแค่น้ำเปล่าสักขวด แต่สำหรับเราขอชาสักถ้วยก็พอ

    เราเป็นคนชอบดื่มชา

    เมื่อก่อนเราไม่ได้ชอบดื่มชานักหรอกแต่ให้ความสนใจกับชาอยู่นะ ชาที่สั่งมาดื่มบ่อยๆ ก็คงเป็นชาไทยนี่แหละเพราะรู้สึกดื่มแล้วไม่ผิดหวัง ต้องบอกไว้อย่างหนึ่งว่าเราไม่ค่อยเจอร้านคาเฟ่ที่ชงชาได้อร่อยถูกใจ (ขนาดร้านชื่อดังบางร้านยังชงชาไทยได้หวานปวดหัวเลย) นี่ยังไม่นับชาเขียว ชาผลไม้ ชาดอกคลาโมมายด์ สารพัดชาที่ร้านแนะนำมาให้แต่พอเราดื่มแล้วก็ไม่ได้รู้สึกพิเศษอะไร บางทีปัญหามันไม่ได้อยู่ที่รสชาติแต่อยู่ที่อารมณ์ (feeling) เครื่องดื่มบางอย่างให้ความรู้สึกอร่อยแต่ไม่ได้ให้ความรู้สึกนึกถึง คุณว่าจริงไหม?

    จนกระทั่งเมื่อ 2-3 ปีที่แล้วมีร้านคาเฟ่ชงน้ำชามาเปิดในจังหวัด ถือว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่มากเพราะในจังหวัดของเรายังไม่มีร้านไหนที่แสดงจุดยืนว่าฉันจะขายชา เราที่สนใจเรื่องชาอยู่แล้วก็ไม่พลาดแน่นอน ตอนนั้นคิดแค่ว่าลองไปสักครั้งก็ไม่เสียหายและสุดท้ายร้านคาเฟ่ชงน้ำชาร้านนี้ก็ไม่ทำให้ผิดหวังจริงๆ แค่เราเดินเข้าไปในร้านก็ได้กลิ่นชาหอมอบอวลแล้ว ที่ร้านจะขายชาผสมกลิ่นผลไม้และชาผสมกลิ่นดอกไม้ ชาแต่ละตัวมีความโดดเด่นและให้ความรู้สึกแตกต่างกันไปและก็ชาแบบนี้นี่แหละที่ทำให้เราอยากดื่มชาทุกวัน หลังจากนั้นเราก็ไปดื่มชาร้านนี้อยู่บ่อยๆ ไม่อยากยอมรับว่าชอบดื่มชาแล้วหรอกนะแต่คิดไปคิดมามันก็เป็นจุดเริ่มต้นจริงๆ ที่ทำให้เรารู้สึกประทับใจ

    เรื่องของชากับเรายังไม่จบแต่เพียงเท่านี้เพราะต่อมาพอเราได้ฝึกงานก็ทำให้มีโอกาสมาผูกพันกับชามากขึ้น เราได้มาพบกับชาอีกรูปแบบหนึ่งนั่นก็คือชานมไข่มุก ดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติของคนทำงานเลยก็ว่าได้เพราะทุกๆ พักเที่ยงพี่ๆ ที่ทำงานจะชอบสั่งชานมไข่มุกกันมาดื่ม ตอนแรกเราก็สั่งด้วยเพราะเวลาเที่ยงมันทั้งรู้สึกร้อน รู้สึกหิว รู้สึกเหนื่อย มีอะไรเย็นๆ สักแก้วก็ชื่นใจดี จนมารู้ตัวอีกทีคือชานมไข่มุกกลายเป็นเครื่องดื่มประจำตัวไปแล้วและยิ่งไปกว่านั้นก็คือทุกๆ วันของเราจะต้องดื่มชา 1 แก้วเสมอ (วันจันทร์ถึงศุกร์อยู่กับชานมไข่มุกส่วนวันเสาร์-อาทิตย์มาอยู่ร้านชาที่เดิม)

    จากมือชิมกลายเป็นมือชง

    "เมื่อการดื่มชาเป็นความชอบลองมาชงชาดื่มเองบ้างก็ดีเหมือนกัน"

    การชงชาเป็นหนึ่งในไอเดียกิจกรรมยามว่างของเราที่ต่อยอดมาจากการชอบดื่มชา ช่วงนี้อากาศกำลังเป็นใจให้ลุกขึ้นมาเติมความสดใสกับชานมไต้หวัน เราใช้เวลาศึกษาเรื่องชามากขึ้น ลองค้นหาว่ามีชาชนิดใดบ้างที่นิยมนำไปชงชานมไต้หวันก็เลยได้รู้จักชื่อชาหลายๆ ตัว เมื่อก่อนเราคิดว่ามีแต่ใบชาแดงเท่านั้นที่จะมาเป็นชาไต้หวันได้แต่จริงๆ แล้วยังมีชาอู่หลงและชาเขียวบางชนิดก็สามารถมาชงเป็นชานมไต้หวันได้เหมือนกัน​ ว่าแล้วก็เลยซื้อมาลองชงสักห่อ

    ชาห่อสีแดงห่อนี้เป็นใบชาแดงชื่อว่า House blened B มีกลิ่นอ่อน ให้สีน้ำชาเป็นสีแดงบรั่นดี ส่วนตัวเราชอบชงมาดื่มทั้งแบบเพียวๆ ไม่ปรุงอะไรเลยและชงแบบลาเต้คือชานมเพราะแต่ละแบบก็ให้อารมณ์คนละอย่าง บางทีเวลาอ่านหนังสือมีชาอยู่ข้างๆ ก็เหมือนมีเพื่อนให้ความสบายใจไปด้วยหรือเวลาได้ลองชงชานมแบบสูตรต่างๆ ก็ให้ความรู้สึกสนุกไปอีก หลังๆ มานี้ชงมาเยอะก็แบ่งให้คนอื่นชิมด้วยจะว่าไปแล้วการดื่มชาก็สร้างความชื่นใจขึ้นมาได้จากคนที่รู้สึกหดหู่ก็รู้สึกมีชีวิตชีวา เวลาที่คิดงานไม่ออกก็ดันมาคิดออกได้ตอนดื่มชา

    ถ้าใครสนใจอยากชงชาดื่มบ้างเราว่าดีเลยนะ วิธีการไม่ได้ยากแถมยังทำให้คุณได้ใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของตัวเองอีก บางทีคุณอาจจะค้นพบว่าตัวเองก็ทำของอร่อยได้เหมือนกันก็ตอนที่ลงมือชงชาด้วยตัวเองนี่แหละ ถ้าคุณชงแล้วดื่มไม่หมดจะเก็บไว้ในตู้เย็นสักสองสามวันก็ได้ การดื่มชาอาจไม่ได้ให้ความสบายใจกับคุณเต็มร้อยแต่อย่างน้อยชาก็บอกได้ว่าคุณยังมีชีวิตที่สดใสอยู่ 

    สุดท้ายนี้เรายังมีเรื่องราวดีๆ ของชามาแบ่งปันอีกถ้าใครสนใจก็ตามมาได้ที่พลังบวกจากการดื่มชาเป็นการบอกเล่ารายละเอียดความรู้สึกที่คุณควรรู้ว่าทำไมคนถึงชอบดื่มชา

    ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านเรื่องเล่าของคนว่างๆ คนนี้ แล้วจะกลับมาเล่าใหม่อีกครั้ง

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in