เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกนักเรียนแลกเปลี่ยนtoffyqueen
การบ้านที่ให้ทำถึงวันจันทร์
  • 07.01.2019 01:52
    at Trondheim, Norway
    17 years old - overnight with three pillows

    การบ้านที่ให้ทำถึงวันจันทร์ ตอนนี้เป็นวันจันทร์และเรายังไม่ได้เริ่มทำ โย้เย้ไปนั่นจนผ่านไปหลายชั่วโมงแล้ว เรียกได้ว่าปัดตั้งแต่วันพฤหัสยันถึงวันจันทร์แล้วก็ยังไม่ได้เริ่ม 

    เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบ่อยมากในช่วงชีวิตสี่เดือนที่ผ่านมา จนจะห้าเดือนแล้วยังไม่นับได้ว่าปรับปรุงนิสัยเสียนี้สักที บางครั้งทำทัน บางครั้งไม่ ส่วนบางครั้งไม่ทำเลย คิดแล้วอยากด่าตัวเองเหมือนกันที่เป็นคนแบบนี้ เพราะการบ้านส่วนใหญ่เขาไม่ต้องส่ง แค่ทำในคาบ เหมือนทำให้ตัวเองรู้ว่าทำ และมันคือวินัยของแต่ละคนในการทำอะ ที่นี่เขาไม่ได้ส่งทุกอย่างขนาดนั้น ต่างกับไทยที่งานเยอะแล้วก็ต้องส่ง ส่งไปครูไม่อ่านไม่ตรวจอะไรประมาณนั้น

    เรียกได้ว่าเข้าทางคนขี้เกียจแบบเรา

    ซึ่งไม่ดี เราควรขยันกว่านี้ และขนาดมีเวลามากขึ้นจากการว่างเว้นงาน เรายังไม่เอาเวลาไปใช้อย่างเป็นประโยชน์เลย น่าปวดหัวจริงๆ

    การบ้านนี้เป็นการบ้านในวิชา Norwegian (Norsk) ก็คือวิชาภาษาแม่เหมือนเวลาเราเรียนภาษาไทยที่ประเทศไทย มีการเอาวรรณกรรม (วรรณคดี หรือเทียบเท่า) มาวิเคราะห์ ภาษาโบราณ การศึกษาเชิงลึก กลอน และเรื่องสั้น เราเข้าใจระบบของการเรียนดีนะ แต่เห็นคลาสเมทบอกว่าปีนี้นอร์ชยังยากสำหรับเขาเลย เพราะมันคือภาษาโบราณและต้อง Analyse Text มากมาย รวมถึงมีการเรียนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ด้วยนะ ที่น่าสนใจคือเรื่องศิลปะและประวัติศาสตร์นี่แหละ ไม่บ่อยที่เรามีโอกาสได้เรียนในด้านนี้ แต่อนิจจา ไม่เข้าใจอะไรเลยเพราะเขาพูดนอร์วีเจี้ยนกันหมด 5555

    วิชานี้เคยมีครูฝึกสอนสองคนมาสอน เป็นเวลาเกือบสองเดือนถ้าจำไม่ผิด เขาน่ารักมากเลย มีถามความเป็นไปของเราตลอด รวมถึงให้งานที่ง่ายกว่าสำหรับเราอย่างการไปหาข้อมูลและเขียน text ในภาษานอร์วีเจี้ยนมาส่ง เราเอ็นจอยตรงนั้นและเสียดายนิดหน่อยที่เป็นนักเรียนคุณภาพไม่ได้เท่าที่ควร 

    กลับมาที่งานในวันนี้ 

    Skriv en informerende tekst på 200-250 ord om Ludvig Holberg

    เขียนข้อมูลเกี่ยวกับ Ludvig Holberg จำนวน 200-250 คำ ฟังดูไม่เยอะ แต่คิดแล้วไม่น่าเข็นรอด ไหนจะแกรมมาร์ประหลาดๆที่เรายังใช้ไม่ถูกอีก คืนนี้คงไม่ได้นอนล่ะ จะตีสองแล้วยังไม่ได้เริ่ม 5555 ลูปเดิมๆ และวันอังคารหน้าเรามีรายงานประวัติศาสตร์ต่อคิวอยู่อีกหนึ่งรายการ คิดแล้วปวดหัวหนักเข้าไปใหญ่เพราะมันค่อนข้างยากสำหรับเรา แต่ช่วยไม่ได้ คงเขียนเป็นภาษาอังกฤษ (ไม่รู้สึกง่ายขึ้น)

  • 11:21

    มาเรียนแล้ว ไม่ได้ส่งอย่างที่คาด แต่เราอ่านแล้วเขียนเท่าที่พอเขียนได้ไปประมาณ 100 คำ เป็น biography พอทำมาบ้างแล้วได้อ่านชื่อหนังสือของนักเขียนผ่านตา เวลาเข้าเรียนรู้สึกโฟลว์ขึ้นนิดหน่อย ถึงจะไม่เข้าใจอะไรเท่าไรเพราะฟังไม่ทันและไม่เข้าใจก็ตาม

    วรรณกรรมที่เรียนวันนี้ (ไม่แน่ใจว่าเรียกวรรณคดีได้ไหม แต่เดาว่าคงเทียบเท่า) มีชื่อภาษานอร์วีเจี้ยนว่า Niels Klim reise til den underjordiske verdern , การผจญภัยในโลกใต้พิภพของนีลส์ คลิม  เป็นงานวรรณกรรมของนักเขียนชาวนอร์วีเจี้ยน Ludvig Holberg ค่อนข้างน่าสนใจ ครูเอา Animation จากเว็บไซต์ NDLA ที่รวมเนื้อหาการเรียนและหลักสูตรต่างๆของนอร์เวย์มาเปิดให้ดู Reisen til planeten Nazar ไม่มีซับไตเติ้ล แต่มีให้เลือกพากย์นอร์วีเจี้ยนด้วยภาษาโบราณ (Nynorsk) หรือภาษาทางการ (Bokmål) ดูไปก็เพลินดี ด้วยคอนดิชั่นด้านภาษาปัญหาอย่างเดียวคือฟังไม่ออกเลยไม่แน่ใจว่าเรื่องมันเป็นยังไงกันแน่ ได้แต่เดาๆเอาจากภาพที่เห็น วรรณกรรมเรื่องนี้มีแปลเป็น text ภาษาอังกฤษในชื่อเรื่อง Niels Klim's Journey Under the Ground ถ้าไม่ลืมคิดไว้ว่าจะอ่านให้ได้ในสักวัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in