เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ในหนึ่งวันrain_blablobly
จุดดำบนกระดาษขาว
  • จุดดำบนกระดาษขาว...เป็นเรื่องที่นึกถึงทันทีเมื่อตอนที่เราไปโฟกัสข้อเสียของผู้อื่น ที่อาจมีผลต่อความรู้สึกต่างๆ ของเรา เรื่องนี้สอนให้เรารับมือกับการมองคนได้เยอะมาก เพราะเพิ่งเคยฟังมาเมื่อไม่นาน

    ที่มาที่ไปของเรื่องนี้คือ ด้วยความที่วันนี้ก็ยังไม่สามารถมองข้ามข้อเสียของผู้อื่นที่แม้จะเรื่องเล็กน้อย แต่เราก็อึดอัดกับมัน เลยไปบ่นๆ เป็นตัวหนังสือ บันทึกความรู้สึกนึกคิดตัวเองไว้ อ่ะ! ไม่ใช่สเตตัสเฟสบุคนะคะ อันนี้อันตรายเหลือเกิน ต้องมีขอบเขตค่ะ

    พอเราเขียนสิ่งที่อยากระบายออกมาเสร็จ เลยกลับมาฟังเรื่อง จุดดำบนกระดาษขาว ให้ชัดเจนอีกรอบ เลยแกะพิมพ์บันทึกไว้ในนี้ ให้เราและคนอื่นๆ ได้อ่านกัน หรือในวันที่เราลืมตัวก็กลับมาอ่านได้ค่ะ

    "ทุกคนมีทั้งข้อดีข้อเสียเหมือนกันทั้งนั้น 
    แต่ส่วนใหญ่เรามักเลือกมองจุดดำในกระดาษขาว
    เพราะบางที พื้นที่กระดาษขาวมันเยอะกว่าจุดดำจุดเล็กจุดนั้น
    แต่เราลืมมอง แล้วเวลาเราเห็นจุดดำเราก็จะโฟกัสกับมัน
    โฟกัส จุดดำ ดำ ดำ ดำ ดำ ดำ แล้วจุดดำก็เริ่มใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ 
    แต่แทนที่เราจะมองเห็นพื้นที่ขาวสักพักหนึ่ง มันจะกลบสีดำได้
    ฉะนั้น มันอยู่ที่ว่าเราจะมองจุดไหนเท่านั้นเอง ถ้าเรามองขาวเรื่อยๆ
    เวลาเราชื่นชอบใคร ท่าทีของเราที่ออกมา มันจะเห็นอย่างจริงใจ
    ฝึกหาฝึกมองจุดดี ข้อดีของคนให้ได้ และขยายข้อดีของคนนั้น 
    นำจุดดีมาสร้างประโยชน์ได้"


    จากข้อความข้างบนเป็นแค่เสี้ยวหนึ่งจากการฟัง
    รายการ Podcast โดย TheMomentum.co
    SEIZE THE MOMENT : สำนักข่าวออนไลน์
    ที่จะเปลี่ยนทุก MOMENT ให้เป็น MOMENTUM ของคุณ
    ช่วง CARPE DIEM
    Hosted By วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ และ หนุ่มเมืองจันท์ สรกล อดุลยานนท์


     THE MOMENTUM : CARPE DIEM EP014 : สอนลูกแบบ ธนินท์ เจียรวนนท์




    จากการฟังเรื่องนี้สิ่งที่เราคิดได้ด้วยปัญญา ประสบการณ์ วัยวุฒิ ที่เรามีตอนนี้คือ

    มองว่า จุดดำที่มีขึ้นจากการโฟกัสของเราเองนั้น ก็เหมือนการมีอัตตา ทุกสิ่งอย่างเราถือเอง เมื่อเราถือเองเราก็หนักเอง แม้บางที่ บางเรื่อง จุดดำมันจะทำร้ายเราจริงๆ หรือเพราะเราไปโฟกัสมันเองก็ตาม ก็เหมือนไปใส่ใจกับมัน เอามันมาใส่ใจตัวเองมากจนให้ผลร้ายกับตัวเอง แต่บางทีก็คิดว่า ความรู้สึกมันก็เป็นของเราไหมล่ะ หรือมันเป็นของใคร ดีแย่ เราเองที่รู้สึกนี่ คือหนูคงไม่แตกฉานจนเข้าถึงสัจธรรม 555
    เคยได้ยินบ่อยๆ ว่า เราเปลี่ยนคนอื่นไม่ได้ เราเปลี่ยนปรับตัวเองง่ายกว่า ซึ่งก็จริง แต่เราก็ทำไม่ได้ทั้งหมด และจะไม่พยายามมองขาวไปกลบจุดดำ ไม่อยากใช้ความพยายามตรงนี้ เพราะเหมือนเราเป็นผู้พยายามแต่เพียงผู้เดียว(แหงล่ะ ใครรู้สึกก็ต้องแก้เองสิ!) คือ เราเปลี่ยนมาเป็นพยายามไม่มองจุดดำนั้นให้มันใหญ่ขึ้นอาจจะง่ายกว่าที่จะไปกลบมันจนฝังมิด! แล้วเขาก็กลายเป็นผู้สะอาดขาว และในขณะเดียวกัน ก็อย่าลืมตัวด้วยว่า เราก็อาจเป็น หรือ เป็นจุดดำของคนอื่นเช่นกัน 

    เขาถึงให้เราเลือกมุมมอง มุมมองที่ดีสำหรับเรามากที่สุด และไม่โบ้ยคนอื่นอย่างเดียว

    สุดท้าย เราก็เป็นคนดื้อคนหนึ่งนี่แหละค่ะ 5555 ไหนว่าฟังแล้วมาสอนตัวเองได้ แต่ก็อดแย้งเล็กๆ น้อยๆ ไม่ได้ อ่ะๆ เอาตามวิถีของเราที่เหมาะสมกับเราแล้วกัน เรายังต้องดำเนินชีวิตอีกหลายปี การเปลี่ยนแปลงก็มีตลอดเวลา ยึดติดอะไรมากมายไปก็ถูกการเปลี่ยนแปลงมาลบล้างอยู่ดี เวลาช่วยได้เสมอ

    แต่การได้สงสัย ได้ถก ได้โต้แย้ง แม้จะคุยกับตัวเอง หรือถกเถียงกับผู้อื่น มันก็เป็นการสร้างความเข้าใจให้ตัวเราได้เป็นอย่างดี ทำให้เรามีเหตุและผลมารองรับมากขึ้น แต่ไม่การันตีว่าจะมีความเข้าใจมากขึ้นหรือไม่ ก็ตามแต่ เราว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ ดีกว่าการไม่ยอม ไม่เคย ทำความเข้าใจอะไรต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตตัวเองเลย แม้จะเรื่องเล็กน้อยนิดจนบานใหญ่มหาศาล ทำไมรู้สึกสนุกกับการได้ตั้งแง่ มีอคติในตัวเอง แล้วพอเราเข้าใจมัน ทำลายอคติ หรือลบแง่ลบออกไปได้ จะรู้สึกสนุก รู้สึกชนะ เหมือนได้ใช้เป็ดล้างห้องน้ำคราบหมดจด แม้ช่วงเวลานาทีนั้นๆ เราอาจจะดูงี่เง่าเต่าตุ่นมากๆ ก็ตาม 555

    จบแล้วค่ะ
    ช่วงนี้ฟัง Podcast โดย TheMomentum บ่อยมาก เพลินดีค่ะ ขอชื่นชม ช่วงเวลาก็กำลังดี เหมาะสมกับเนื้อหาที่เล่า 30 นาที เป็นเวลาที่คนกำลังมีสมาธิสามารถฟังได้จนจบ และได้ประโยชน์กับเนื้อหาที่นำมาเล่าสู่กันฟังได้พอดีค่ะ ถ้ายาวกว่านี้คนก็อาจจะเปิดทิ้งไว้ แต่ไม่ได้สนใจอะไร ขอสนับสนุนรายการนี้ค่ะ 

    โลกเปลี่ยนไปเมื่อใจเปลี่ยนแปลง นอกจากการอ่านแล้ว อนาคตเราอาจจะชอบฟังมากขึ้น เพราะเราเหล่ามนุษย์ทั้งหลาย อาจจะกลายเป็นพวกทำอะไรหลายๆ อย่างพร้อมกัน ในเวลาเดียวกัน เป็นต้นว่า
    - อ่านหนังสือด้วย กินข้าวไปด้วย ดูทีวีไปด้วย คุยโทรศัพท์ไปด้วย ซึ่งก็เป็นกันอยู่แล้ว
    - ทำงานไป ออกกำลังกายไป นอนหลับไป งานจะเสร็จไหมล่ะ!
    - ใครที่คิดผลิตอะไรต่างๆ ที่เป็นแบบมัลติฟังก์ชั่นและได้คุณภาพ อาจจะขายดิบขายดี ซึ่งเขาก็ทำมาแต่ไหนแต่ไรแล้วม่ะ! 
    เคเค ไม่ยกตัวอย่างล่ะ 

    ไปจริงๆแล้วค่ะ
    อย่าลืมนะคะ จุดดำบนกระดาษขาว


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Noo Sai (@fb2140589545963)
จุดดำ