เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
PSYCHO-PASS : วิแคะแกะเกาpiccarioman
โคงามิ - กิโนสะ - สึเนโมริ
  • // อันนี้วิเคราะห์จากที่ดูจนถึงซีซัน 2 และมูฟวี่ //

    สำหรับเรา 3 ตัวละครนี้คือ the best ของพัฒนาการตัวละครเลยก็ว่าได้ คือไปสุดทุกคนจริงๆ โดยเฉพาะกิโนะ เป็นคนที่กราฟขึ้นลงได้โหดมาก แต่ดันเป็นคนที่ดู stable ที่สุดสำหรับเราเลย 5555555555

    ################################

    เราคิดว่า สามคนนี้คือตัวแทนคนสามรูปแบบที่ยืนยันความถูกต้องในแบบของตัวเอง

    คุณโค - คือคนที่เลือกความถูกต้องในใจตนเองเป็นหลัก ไม่ยึดถือกฎเกณฑ์ที่คนอื่นตั้ง เลยกลายเป็น enforcer อย่างไม่ลังเล แล้วสุดท้ายก็ outlaw ในที่สุด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสิ่งที่คุณโคทำจะผิดในแง่จริยธรรมไปซะทั้งหมด แค่ไม่สามารถ fit in sibyl ได้อีกต่อไป
  • กิโนะ - เป็นคนที่พยายามทำตามกฎของ sibyl มาตลอด พยายามรักษาค่าไซโคพาส แต่ก็ซัฟเฟอร์จนวันนึงไม่สามารถรักษาสภาพที่ดีตามระบบไว้ได้ แต่ก็ยังเลือกที่จะอยู่ในระบบต่อไปในฐานะ enforcer

    จะว่าไปก็คล้ายๆ คุณโคช่วงแรก แต่ต่างกันตรงที่ กิโนะยอมรับสภาพนี้ได้มากกว่า และเลือกที่จะใช้ชีวิตตามระบบ

    สังเกตจากการที่กิโนะจะไม่ค่อยทำอะไรตามสัญชาตญาณ หรือการตัดสินใจด้วยไดรฟ์ส่วนตัว แต่จะเลือกทำตามโปรโตคอลที่มีมากกว่า แต่สิ่งที่กิโนะมีมากกว่าการทำตามกฎคือ วิจารณญาณส่วนบุคคลที่จะใช้ต่อเมื่อเห็นว่าระบบมีข้อผิดพลาด

    นั่นหมายความว่ากิโนะเป็นคนที่ทำตามกฎแต่ไม่ได้เชื่อกฎไปทุกอย่าง
  • สึเนโมริ - อากาเนะเป็นตัวแทนของคนที่อยู่ในระบบมาตลอด โดยที่ไม่ได้รู้สึกว่าระบบมีปัญหาอะไร จนกระทั่งเข้ามาทำงานในหน่วย การที่อากาเนะได้รู้ปัญหาทั้งหมด แต่ไม่ได้เลือกล้มล้างระบบ เป็นเพราะอากาเนะรู้ข้อดี และได้รู้ข้อเสียของระบบนี้

    สิ่งที่อากาเนะเลือกทำคือ อยู่ในระบบและทดสอบระบบ

    อากาเนะรู้ว่าข้อดีของ sibyl คืออะไร และทำไมยังต้องมี sibyl อยู่ แต่ในขณะเดียวกัน ช่องโหว่ต่างๆ ที่ sibyl มี อากาเนะก็ไม่เคยปล่อยไว้ จะเรียกว่าเป็นการท้าให้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างระบบก็ว่าได้

    อากาเนะรู้ว่าจะใช้ประโยชน์จากข้อดีของ sibyl ยังไง ในขณะเดียวกัน ก็ไม่ปล่อยให้ sibyl ควบคุมทุกอย่าง

    อย่างตอนที่พยายามทำให้อาชญากรแฝงมีค่าไซโคพาสลดลงแล้วค่อยยิง หรือการให้ sibyl เผชิญหน้ากับคามุย แทนที่จะกำจัดปัญหาทิ้ง

    มันคือการเผชิญหน้ากับระบบและพยายามทำให้ระบบเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง โดยไม่ยอมอ่อนข้อให้

    ซึ่งจุดนี้เราว่าอากาเนะเจ๋งมากๆ เพราะมันยากมากที่จะยืนในจุดที่ต้องต่อรองกับอำนาจที่สามารถกำจัดตัวเองได้ในพริบตา


  • ถึงแม้ว่าความถูกต้องของทั้งสามคนจะต่างกันออกไป แต่ก็ต่างขับเคลื่อนตัวเรื่องไปในทางที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ทั้งในแง่ปัจเจกและสังคม ..... รวมไปถึงคนอื่นๆ ในเรื่องด้วยน่ะนะ

    // มาจากทวีตที่เคยเวิ่นไว้ : https://twitter.com/piccarioman/status/1200357486873563136?s=19

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in