เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
PSYCHO-PASS : วิแคะแกะเกาpiccarioman
ซิบิล = ตัวร้าย (?)
  • // ดูจนจบภาค 3 แล้ว //

    เราไม่คิดว่าซิบิลเป็นตัวร้ายนะ มันเหมือนซิบิลเป็นระบบปกครองที่มีเจตจำนงของตัวเอง และพยายามทำให้ตัวเองถูกต้อง เพื่อให้สามารถดำรงอยู่ในสถานะนี้ต่อไปได้

    ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ซิบิลพยายามทำคือ fair judgement ด้วยระบบที่ตัวเองสร้างขึ้นมา เพราะมันคือสิ่งที่จะดำรงความถูกต้องของตัวเอง และคงสถานะผู้ปกครองเอาไว้ได้

    แต่ระบบใดใดย่อมต้องมีช่องโหว่ ซึ่งวิธีการของซิบิลจะมีอยู่ 2 แนวคือ

    - เป็นภัย กำจัดทิ้ง
    - เป็นประโยชน์ เอามาปรับปรุงระบบ

    แต่ไม่ว่าทางไหน มันก็ไม่คำนึงถึงเจตจำนงของคนอื่นอยู่ดี = ละเมิดสิทธิ์

    ทำให้การมีอยู่ของสึเนโมริ/ชิโมสึกิ คอยคานอำนาจตัดสินของซิบิล
  • ทั้งนี้ทั้งนั้น เราว่าตัวซิบิลเองมีความเป็นผู้นำสูง และเข้าขั้นปัญญาขั้นสูง ที่ประมวลผลโดยคำนึงถึงองค์รวมเป็นหลัก เลยค่อนข้างละเลยปัจเจกไปเยอะ ใครไม่โอเคก็กำจัดทิ้ง

    ปัญหาเลยงอกจากตรงนั้น เพราะเท่ากับซิบิลคุมความสงบโดยรวมได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะเป็นสุข

    มีคนที่โดนคัดทิ้ง มีคนที่โดนเอาเปรียบ และมีคนที่ได้เปรียบ เพราะทำตามระบบ หรือใช้ระบบเป็นโล่กำบัง

    สเตจต่อจากนี้คือซิบิลจะปรับตัว หรือพัฒนาแนวทางการดูแลสังคมให้เหมาะสมกับผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไปได้ก่อน หรือจะมีคนไม่โอเคกับซิบิลมากกว่า จนคิดจะล้มซิบิลเหมือนตอนจลาจลสวมหน้ากาก

    // มาจากทวีตที่เคยเวิ่นไว้ : https://twitter.com/piccarioman/status/1214079126472028161?s=19

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in