เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
PSYCHO-PASS : วิแคะแกะเกาpiccarioman
Crime and Criminal
  • จากที่ดูไซโคพาสมา ตอนแรกเราก็คิดว่ามันเป็นเซ็ตติ้งน่าสนใจธรรมดา แต่ตอนนี้เหมือนจะเริ่มเห็นโครงหลักของไซโคพาสรางๆ

    เราว่ามันคือการทดสอบคำถามหลักว่า อาชญากรรมคืออะไร และประกอบด้วยอะไรบ้าง ถึงจะเป็นอาชญากรรมโดยสมบูรณ์

    ภาคแรก - ระบบซิบิลตัดสินค่าจิตใจ แล้วเลือกปฏิบัติกับคนที่มีแนวโน้มก่ออาชญากรรม ด้วยการบำบัด ก่อนก่อเหตุ

    บางคนบำบัดได้
    บางคนบำบัดไม่ได้ ต้องถูกควบคุมไปตลอด
    บางคนใส่ใจกับการบำบัดมากไป จนบางที abuse คนอื่น เพื่อบำบัดตัวเอง

    และคนที่มีสภาวะนิรโทษอย่างมาคิชิมะก็โผล่มา

    คนที่ก่ออาชญากรรมได้โดยค่าจิตใจไม่เปลี่ยนแปลง ต่อให้ทำความผิดต่อหน้า แต่โดมิเนเตอร์ก็พิพากษาไม่ได้
  • ภาคสอง - ไซโคพาสแบบกลุ่ม คือบั๊กอีกอย่างหนึ่งของระบบ เจตจำนงของคนหลายคน เพื่อขับเคลื่อนการกระทำหนึ่ง อันนี้ระบบซิบิลอ่านไม่ได้เลย แสดงว่าประมวลผลไม่ผ่าน เลยตัดสินไม่ได้ แต่อาชญากรรมก็เกิดขึ้น

    ภาคสาม - ภาคนี้น่าจะต่อยอดมาจากภาคสอง แต่เป็นการแชร์การกระทำออกไป เพื่อให้ไม่ส่งผลต่อค่าจิตใจ จะจับผิดได้ต่อเมื่ออาชญากรรมเกิดขึ้นแล้ว แต่ลงโทษไม่ได้เพราะไซโคพาสปกติ แล้วยังบวกการวางแผนซับซ้อน จัดฉากให้ดูเป็นอุบัติเหตุ บางครั้งเป็น by victim's choice ด้วย ยิ่งสืบยาก


  • ทั้งหมดทั้งมวล เหมือนกำลังทดสอบองค์ประกอบของอาชญากรรม และการพิพากษา

    >> ค่าไซโคพาส ส่งผลต่อการก่ออาชญากรรม

    >> ควบคุมคนที่มีไซโคพาสสูงแต่ยังไม่ทำความผิด ถูกต้องแน่รึเปล่า?

    >> คนที่ค่าไซโคพาสต่ำ ก็ก่ออาชญากรรมได้ ทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ

    >> แล้วจะใช้อะไรมาเป็นเกณฑ์ลงโทษ?

    คำถามพวกนี้น่าจะเป็นแกนหลักของเรื่อง ที่ตอนแรกเราก็ไม่คิดว่าจะมาถึงขนาดนี้


  • คือตัวเนื้อเรื่องจริงๆ มันไปไกลกว่านี้มากแล้ว พูดถึงสังคมแทบจะรอบด้าน

    ทั้งเรื่องผู้ลี้ภัย การแทรกแซงประเทศอื่น เขตกักกันอาชญากรแฝง ปฏิบัติการทางการทหาร ศาสนา ฯลฯ

    รวมไปถึงการที่ผู้คนให้ซิบิลหา compatible ให้ทุกอย่าง แทบไม่ได้คิด หรือตัดสินใจอะไรเอง เหมือนมี AI ส่วนตัว คอยช่วยคิดแทนตลอด

    เรื่องอาชญากรรมนี่แค่เสี้ยวๆ แต่ก็เป็นสิ่งที่เราสงสัยในไซโคพาสมาตั้งแต่แรก และการปรากฏตัวของมาคิชิมะ ก็สั่นคลอนทุกอย่างมานับแต่นั้น

  • โดยส่วนตัวเราไม่ชอบระบบซิบิล เพราะเรื่องไซโคพาสนี่แหละ อะไรที่มันยังไม่ take action ก็คือยังไม่ผิดป้ะ? นี่คุมตัวเหมือนผิดที่ค่าจิตใจขุ่นอ่ะ ยังไม่ทันทำผิดอะไรก็โดนลดขั้นเป็นพลเมืองชั้นสองซะงั้น!?

    // จากที่เคยเวิ่นไว้ : https://twitter.com/piccarioman/status/1213508910964858880?s=19


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in