เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกนึกอยากเล่าZupisets Sasiwimon
ผมอยากมีเรื่อง
  • ผมอยากเป็นนักหาเรื่อง
    ไม่ใช่หาเรื่องต่อยตีกับใคร
    ผมอยากหาเรื่องมาเขียนหนังสือ

    จำไม่ได้แล้วเหมือนกันว่าตัวเองเริ่มหมดแรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือตั้งแต่ตอนไหน
    งานเขียนส่วนมากก็เป็นได้แค่บันทึกในสมุดหรือดีขึ้นมาหน่อยก็แค่สเตตัสเฟซบุ๊ก
    ให้คนอื่นอ่านได้แต่เป็นเรื่องที่ดีกว่านี้ไปไม่ได้

    ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม

    มันอาจเป็นปัญหาที่นักอยากเขียนและนักอยากเขียนทุกคนต้องเจอ
    เราต่างรู้และเผชิญกับการเขียนไม่ออกกันทั้งนั้น
    ต้องเจอกับหน้ากระดาษหรือไฟล์เวิร์ดขาวจ๋อง จะเขียนหรือพิมพ์อะไรออกมาสักคำยังเป็นเรื่องยากเลยด้วยซ้ำ

    มันเป็นเพราะอะไรกันนะ?

    ทำไมฟ้าส่งความสามารถในการขีดเขียนสร้างเรื่องราวจากความว่างเปล่าขึ้นมาเป็นรูปเป็นร่างมาให้
    แล้วทำไมถึงต้องสร้างกำแพงขึ้นมาสกัดกั้นมวลสารที่เราอุทิศทั้งชีวิตปลุกปั้นมันขึ้นมาด้วยเล่า

    หลายคนไปไม่ถึงความฝันเพราะติดอยู่ที่กำแพงนี้มานานจนท้อและล้มเลิกความตั้งใจที่จะเขียนไปเสียก่อน
    งานเขียน จะให้คนอื่นช่วยก็ไม่ได้ ยิ่งให้มาเขียนแทนยิ่งแล้วใหญ่
    งานเขียนเป็นงานที่ต้องพยายามฟันฝ่าอุปสรรคเหล่านั้นไปด้วยตัวคนเดียว
    ตัวคนเดียว

    จริงอยู่ ที่เรามีบรรณาธิการคอยประคับประคอง (ทวงงาน)จนสามารถเขียนหนังสือได้จนจบ
    แต่นักเขียนมือใหม่ หรือผู้เริ่มต้นเล่า
    พวกเขาจะจัดการกับปัญหานี้ไปได้อย่างไรจะสลัดมือที่มองไม่เห็นที่คอยฉุดรั้งตัวเขาและงานเขียนของเขาได้อย่างไร
    จะต้องกล้าหาญและเด็ดเดี่ยวแค่ไหนกัน ถึงจะผ่านมันมาได้

    ผมเองก็ไม่รู้ว่าตัวเองจะมีวันนั้นหรือเปล่า

    การเผชิญหน้ากับกำแพงนั้นน่ากลัวและยากเสมอ
    แต่สิ่งเดียวที่ทำได้คือมุ่งหน้าและเขียนงานต่อไปเท่านั้น
    แม้จะปีนกำแพงได้แล้วนอกกำแพงจะมีไททันหรืออะไรที่น่ากลัวโผล่ออกมาอีกหรือเปล่าก็ไม่รู้

    เราไม่รู้อะไรเลย เหมือนกับงานเขียนของเราเอง
    แม้จะรู้ว่าอยากจะเขียนอะไร แต่บางครั้งมันก็ไม่เป็นไปอย่างที่เราคิดไปเสียทุกครั้ง

    บางครั้งที่ตัวละครชี้นำเราบางครั้งที่เราคิดว่าเปลี่ยนแปลงไปเป็นแบบนี้จะดีกว่า
    (ซึ่งผลลัพธ์นั้นก็สุดแท้แต่คนอ่านและบรรณาธิการจะเป็นผู้ตัดสิน)
    เราไม่รู้อะไรทั้งนั้น หน้าที่ของเราคือเขียน เขียน และเขียน
    สร้างรูปธรรมให้เกิดขึ้นจากความว่างเปล่า
    สร้างกลุ่มตัวอักษรให้เต็มบนหน้ากระดาษ
    แม้รู้ว่า ตัวอักษรนับร้อยนับพันคำที่เราสร้างสรรค์ ทุ่มเท แก้ไขมากับมืออาจไม่มีค่า ไม่อยู่ในสายตาของบรรณาธิการ หรือไม่เป็นที่ชื่นชอบของนักอ่าน
    เราก็ได้แต่ก้มหน้าก้มตาทำสวนของตัวเองต่อไป

    อืม… ผมคิดว่าวันนี้ผมหาเรื่องได้พอสมควรเลยล่ะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in