เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
TALK ABOUT.dalunx
Luna Nera คำสาปคืนเดือนดับ (netflix)
  •                     Luna Nera คำสาปคืนเดือนดับ Original Netflix Series สัญชาติอิตาลี จำนวน 6 ตอน ที่เราบังเอิญเจอระหว่างหาอะไรดู เห็นว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับแม่มด แล้ว productionดูไม่แย่ ก็เอาเลอ เริ่มเลอ 

                       Luna Nera มี setting ในอิตาลี ช่วงยุคศตวรรษที่ 17 ณ เมืองหนึ่งที่ผู้คนเชื่อว่าแม่มดนำพามาซึ่ง โรคภัยไข้เจ็บและความตาย ‘อเด’นางเอกของเรา เกิดนิมิตเกี่ยวกับความตายระหว่างช่วยยายของเธอทำคลอดทารก อันเป็นเหตุมาสู่การล่าแม่มดและยายเธอถูกจับเผาทั้งเป็น อเดและน้องชาย วาเลนเต้จึงต้องหลบลี้หนีภัยไปยังนครที่สาบสูญ จนได้พบกับกลุ่มเพื่อนเก่าของแม่ซึ่งเป็นแม่มด ที่นั่นเธอได้ทราบถึงตัวตนของเธอที่สืบเชื้อสายสตรีผู้มีพลังวิเศษ หากอเดก็ยังสับสนและไม่อาจยอมรับตัวตนนั้นได้เพราะระหว่างนั้นเธอได้ตกหลุมรักกับปีเอโตร หนุ่มนักศึกษาแพทย์จากโรม ผู้เชื่อมั่นในวิทยาศาสตร์เหนือเวทมนตร์ ขณะเดียวกันเขาก็เป็นลูกชายของผู้นำกลุ่มเบนันดานติที่เต็มไปด้วยความแค้นลึกซึ้งต่อแม่มด ปีเอโตรซึ่งเดินทางกลับมารักษาแม่ที่ป่วย และได้เห็นพ่อของเขานำกองกำลังล่าแม่มดอย่างโหดร้ายและไร้เหตุผล เขาผู้ยึดมั่นในความจริง พยายามหาข้อแก้ต่างให้อเดอย่างสุดความสามารถ หากทว่า เล่ห์กล เวทมนตร์ สายเลือด อาจสั่นคลอนความรักและรวมถึงตัวตนของเขาเอง


                     Luna Nera ลงฉายในเว็บเมื่อต้นปี 2020 และทีมงานสร้างซีรีส์ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง (แอบไปอ่านมาว่าหายากสำหรับโปรดักชั่นฝั่งอิตาลี)  แม้จะเป็นเรื่องราวในยุคสมัยก่อน แต่ Luna Nera ก็นำเสนอประเด็นที่ทันสมัยได้ค่อนข้างแข็งแรง ทั้งเรื่องของ LGBTQ+ ที่มีคู่รักเลสเบียน (ดีมาก กรี้ดมาก) หรือ เรื่องของสังคมชายเป็นใหญ่ในยุคนั้น ที่พยายามกดทับผู้หญิงผ่านการล่าแม่มด ซึ่งในที่นี้ ผู้หญิงคือผู้รักษาภูมิปัญญาโบราณ การมีพลังเหนือกว่าถือเป็นสิ่งชั่วร้าย แต่หากผู้ชายมีพลังวิเศษกลับกล่าวได้ว่าพระเจ้าเป็นผู้ประทานให้ 
                     อีกหนึ่งตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือ ผู้หญิงที่อยู่ฝั่งเดียวกับกลุ่มชายมีอำนาจ ซีซาเรียในกองกำลังเบนันดานติ เธอมักแต่งกายทะมัดทะแมงอย่างบุรุษ ฝึกฝนตนให้โหดเหี้ยม และแสดงความเป็นผู้นำอยู่เสมอ แต่ถึงกระนั้นก็ไม่ได้รับการยอมรับที่เท่าเทียม นอกจากนั้นยังมีเรื่องของการกดทับผู้ชายด้วยกันเอง เช่น ตัวละครสปีรโตที่อาจไม่เด่นชัดนัก แต่เราก็จะเห็นว่าเขาพยายามเป็นสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเขาเอง เขาพยายามจะเข้าร่วมกับกลุ่มเบนันดานติซึ่งมีลักษณะของบุรุษผู้ห้าวหาญ ดุดัน นำความยุติธรรมมาสู่ชุมชน 
                     และแน่นอนว่าจากที่กล่าวมานี้ย่อมชี้นำไปสู่มุมมองแบบเฟมินิสต์ ซึ่งเราจะได้เห็นอีกว่าเรื่องนี้ เพื่อนหญิงพลังหญิง แม่มาไฟต์กลับสุดๆ กลุ่มของแม่มดนั้นไม่ได้เพียงนั่งรอวันจะถูกจับไปสุมไฟใส่ แต่ได้มีการรวบรวมคนเพิ่มเพื่อต่อสู้กับอีกกลุ่มอำนาจหนึ่ง ผู้หญิงมีการช่วยเหลือผู้หญิงด้วยกันเอง และผู้หญิงไม่ทำร้ายกัน อย่างที่จะเห็นว่าเล็ปติสยั้งมือไว้ ไม่ฟันดาบใส่ซีซาเรีย แม้จะเป็นศัตรูกัน การตัดสินใจต่างๆขึ้นอยู่กับตัวละครของฝ่ายหญิงเอง 


                     มาในส่วนของ production เรื่องนี้คิดว่าทุนไม่สูงมาก ตามสไตล์ซีรีส์netflix แต่เราว่าทำภาพออกมาได้ดีเลย cinematography ที่ดูรู้ว่าตั้งใจ ว้าวอยู่ มีหลายๆชอทที่เป็น signatureนะ พวกbird’s eye shot งี้ ฉากจูบก็คือ close up ไรขนาดนั้น slow motionบางทีก็เอาจริงหรอ แต่ก็รู้ว่า เห้ย ตั้งใจคิดมา production design ก็น่าจะตามงบค่ะ แต่ดูดีนะ character design คอสตูมคือดีเหมาะสม locationไม่ได้เยอะ เราเสียดายส่วนของนครที่สาบสูญคือมันไม่เหมือนนครเท่าไหร่...​ extraแห้งบ้างบางฉาก (ก็ตามงบไง!) งาน cg ดีอยู่นะ พวกปล่อยพลังกันไม่เยอะ แต่โอเคเลย soundtrack หลอนหูดีมาก  งานตัดต่ออาจจะรีบๆเวลาเล่าน้อยหน่อย ต้องดูบท

                    ในเรื่องของบท ของถอนใจหนึ่งที คือเรื่องมีความน่าสนใจอยู่แล้วในตัวมันเอง มีเรื่อยๆบ้าง มีตื่นเต้นนิดหน่อย แต่ขณะที่ดูบางทีเราก็จะมีความคาดหวังตามขนบบางอย่างที่เราอาจจะติดมาจากหนังฮอลลิวู้ด เช่น อเดต้องปัง เวทมนตร์นางต้องพรึบ แต่... ซึ่งก็มีที่มาที่ไปอยู่ หรือ ตัวละครบางตัวที่เข้ามาเหมือนมีบทบาทสำคัญ แต่แล้วก็ไม่ได้มีอะไร ที่ช่วยผลักดันเรื่องให้นำไปสู่ความน่าตื่นเต้นขึ้นเลย 
    การปูตัวละคร ที่มาที่ไปต่างๆค่อนข้างน้อย ทำให้การกระทำของตัวละครบางครั้งดูไม่จริง ความสัมพันธ์ ที่ว่า อ้าวรักกันตอนไหน อ้าวเป็นเพื่อนกันตอนไหน จะมีให้เราเอ๊ะอยู่นิดหน่อย ซึ่งบางอย่างอาจจะอยู่เหนือบริบทสังคมที่เราเข้าใจ อันนี้ก็อาจจะต้องนำมาคำนึงถึงด้วย  เรื่องในตอนแรกมีส่วนที่เล่าไม่เข้าใจอยู่บ้าง แต่พอดูต่อๆมา ก็เป็นจิ๊กซอว์ที่เราสามารถต่อทำความเข้าใจได้อยู่ นอกจากนั้นก็จะเป็นพวกสถานการณ์ที่อาจไม่แข็งแรงพอจะนำไปสู่การตัดสินใจของตัวละคร ขาดความสมเหตุสมผลไปนั่นเอง



    ต่อมาจะเป็นการหวีด ระบายอารมณ์ (อาจมีสปอย)

                   ก่อนอื่นขอด่าพี่สาวเน็ตฟลิกซ์ก่อนหนึ่ง เอาอีกแล้วนะคะ ไอ้สร้างภาคแรกแบบไม่จบในตอนเพื่อดูว่าขายได้หรือเปล่า ถ้าขายได้ก็จะมีภาคสอง ขายไม่ออกก็บรัยส์ ทิ้งคนดู(จำพวกที่ดูถึงตอนสุดท้ายแล้วด้วยนะ)ไว้กลางป่ากลางเขา น่าตี!
                 -อเด นางเอกของเรา บางมุมเธอก็สวย บางทีชุดเธอก็ไม่ส่ง และบางครั้งอยากให้อเดนอนบ้าง 
                 -เตเบ คาแรคเตอร์ดีมากกกก แม่มดผมขาว ผู้นำของกลุ่ม รอยสักดรูอิดเต็มแขน คอสตูมรัก เท่มาก เอาไปหนึ่งนิ้วโป้ง คู่กับเลปติสก็คือเริ่ด ชาวทวิตเตี้ยนหวีดกัน ฉันชอบมาก อยากให้เธอโชว์พาวมากกว่านี้อีก เอาอีก ตบมันค่ะแม่ 
                -วาเลนเต้ ยัยน้อง น้องน่ารัก ดูเพลินมากทุกฉากที่ออก 
               -อเด กับเปอเซโปลิส เพื่อนจริงปะคะ แอร์ไทม์เยอะกว่าคู่พระนางแล้วนะคะ เกือบชิปเข้าให้ 
               -ปีเอโตร สติ!ลูก จะเอายังไง กลับโรมมั้ยลูก
               -อ่อ ตอนท้ายๆมีฉากนึง ยัยอเด น้องโดนจับอยู่แล้วแบบ เธอยังมีอารมณ์มาเต้นรำกับผู้ชายหรอ!


    มาๆ แอบแปะ Trailerให้ เผื่อทุกคนดูแล้ว อยากให้มีภาคสอง netflix จะได้เห็นใจกันบ้าง ดูเพลินๆ อย่าคิดมาก ใครดูแล้วมาเม้ามอยกันได้



      












Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in