เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
WILD SIDE ในนามของธรรมชาติSALMONBOOKS
คำนำ



  • คำนำสำนักพิมพ์


    เมื่อพูดถึงธรรมชาติ เรารู้สึกไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ

    ด้วยชีวิตในแต่ละวันที่วุ่นวายเกินกว่าจะสนใจว่าต้นไม้ริมทางเดินมีหน้าตาแบบไหน ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในห้องแอร์ฯ เมื่อกระโดดเข้าสู่อ้อมอกธรรมชาติ ก็เลือกที่จะสัมผัสมันแค่ผิวเผิน สูดอากาศเข้าปอดสักเล็กน้อย มองดูความเขียวขจี แอบฟังเสียงของสิ่งมีชีวิต แล้วถอยตัวออกมา เพื่อกลับเข้าสู่วิถีชีวิตในเมืองกรุง

    เมื่อต้องพูดถึงธรรมชาติ เราเลยรู้สึกไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ

    กลับกัน เราไม่รู้สึกแบบนั้นสักนิดเมื่ออ่านงานของ ‘วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์’ หรือ ‘พี่จอบ’ ที่น้องๆ ในวงการขีดเขียนให้ความเคารพ

    ด้วยบทบาทของการเป็นผู้ก่อตั้งและเคยเป็นบรรณาธิการบริหาร สารคดี นิตยสารรสชาติเข้มที่อัดแน่นไปด้วยสาระความรู้มานานถึง 20 ปี จึงเชื่อมือได้เลยว่างานเขียนของเขาต้องมีข้อมูลครบถ้วน

    เรื่องเนื้อหาไม่ต้องห่วง พี่จอบจัดเต็มอยู่แล้ว ที่พิเศษและโดดเด่นยิ่งกว่าคือเรื่องเล่าที่ถูกถ่ายทอดมาจากความสนใจที่หลากหลาย ซึ่งเมื่อนำไปประกอบกับการเป็นคนชอบเดินทาง ทำให้เรื่องของเขามีบรรยากาศที่น่าสนใจ

    หลายต่อหลายครั้ง เรารู้สึกเหมือนได้ตามไปยังสถานที่นั้นได้สูดลมหายใจเอากลิ่นป่าเข้าเต็มปอด ได้นั่งนิ่งๆ รอเวลานกพันธุ์หายากปรากฏตัว ได้ตามไปดูการใช้ชีวิตของคนในหมู่บ้านเล็กๆ ได้ย้อนเวลาไปฟังเรื่องเล่าและวีรกรรมของผู้ที่จากไป และได้สะเทือนใจเมื่อรู้ข่าวการจากไปของสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์

    พี่จอบเล่าเรื่องธรรมชาติได้อย่างเป็นธรรมชาติ

    จนทำให้คนที่ห่างไกลจากธรรมชาติอย่างเรา อยากหาทางเข้าใกล้ทุกวี่วัน


    สำนักพิมพ์แซลมอน


  • คำนิยม: ครูที่ไม่เคย ‘บอก’


    ผมแปลกใจเมื่อบรรณาธิการของสำนักพิมพ์แซลมอนส่งข้อความมาขอคำนิยมให้กับ WILD SIDE ในนามของธรรมชาติ หนังสือของพี่จอบ—วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์

    แปลกใจ, เพราะผมไม่คิดว่าพี่จอบที่นักเขียนแทบทั้งวงการให้การยอมรับนับถือโดยไม่มีคำถาม และนักเขียนรางวัลศรีบูรพา พ.ศ. ๒๕๕๔ จะต้องการการแนะนำจากนักเขียนเล็กๆ อย่างผม

    สำหรับผม พี่จอบเป็นครู โดยที่ไม่เคยพูด ไม่เคยบอกว่าเราควรจะทำอะไร อย่างไร พี่จอบเป็นครูด้วยการปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างและเป็นตัวเองไปพร้อมกัน ทั้งในฐานะนักเขียน และในฐานะมนุษย์ ในทุกๆ ภาระหน้าที่ พี่จอบเป็นผู้ใหญ่ที่ผมให้ความเคารพอย่างไม่มีข้อกังขา

    ทุกคำและทุกประโยคของหนังสือเล่มนี้มีพลัง เพราะมันเป็นความจริง ตัวหนังสือของพี่จอบก็อาจคล้ายกับตัวพี่จอบเองคือเปี่ยมประสบการณ์แต่ไม่เคยถือตัว ทรงคุณค่าอย่างไม่ต้องอาศัยกิมมิกหรือลวดลาย แต่ละเรื่องที่พี่จอบเลือกมาเล่านั้นแสนสำคัญทั้งกับหัวใจและกับสมอง

    สำคัญเพราะมันแสดงให้เราเห็นเส้นทางที่เป็นมาในอดีต และกำลังฉายภาพอนาคตให้เราผู้อาจไม่ได้มีโอกาสสัมผัสข้อมูลชั้นต้นได้เห็น เข้าใจ และได้คิด

    ในวันที่เราถูกรายล้อมไปด้วยข้อมูลใหญ่น้อย ความบันเทิงและสีสันที่ประดังประเดเข้ามาอย่างไม่หยุดยั้ง การได้อ่านงานของพี่จอบเป็นเหมือนการได้นั่งพักริมลำธารเล็กๆ เย็นฉ่ำ และชวนให้ชื่นใจ ทำให้เราได้หยุดทบทวน ตรวจสอบวิธีที่เราปฏิบัติกับโลกกับสิ่งแวดล้อม กับมนุษย์ กับตัวเอง

    ขอแสดงความนับถือ และขอบคุณสำหรับบทเรียนเสมอมาครับ


    ทีปกร วุฒิพิทยามงคล
    บรรณาธิการบริหาร The MATTER


  • คำนำผู้เขียน


    ผมเป็นคนชอบเดินทาง

    การเดินทางของผมส่วนหนึ่ง ได้มีโอกาสท่องไปยังสถานที่อันไม่คุ้นเคย ได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ ความรู้ใหม่ๆ

    ทุกครั้งที่ได้เดินทาง รู้สึกเหมือนปลาได้น้ำ แหวกว่ายไปอย่างสนุก และตื่นเต้น

    เช่นเดียวกัน การเดินทางส่วนหนึ่งมาจากการอ่าน ยิ่งอ่านมากก็ได้เห็นโลกกว้าง

    เพื่อนบอกว่า ผมเป็นคนช่างสังเกต และชอบตั้งคำถาม

    เวลาไปไหนจะเห็นผมถามผู้คน ราวกับสัมภาษณ์มาทำข่าว

    อาจจะเป็นนิสัยที่ติดตัวมาตั้งแต่ตอนทำนิตยสาร สารคดี มายี่สิบกว่าปี

    อยากรู้ อยากเห็น และช่างสงสัย จึงเกิดคำถามมากมายจนกว่าจะได้คำตอบน่าพอใจ

    แต่บางคำถามก็ไม่ได้คำตอบ แค่ได้ตั้งคำถามอย่างเดียว และสุดท้ายก็ชอบถ่ายทอดเป็นตัวหนังสือ แบ่งปันให้คนอื่นเป็นการตอบแทนในความขี้สงสัย

    ข้อเขียนในหนังสือเล่มนี้ก็เช่นกัน เป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ในการเดินทางท่องไปในโลกจริง และโลกของการอ่านในช่วงเวลาสามสี่ปีที่ผ่านมา

    ตั้งแต่เรื่องของการปกป้องไม้พะยูงของชาวอีสาน ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ของชาวมุสลิม มาจนถึงเด็กน้อยกับระเบิดนิวเคลียร์ที่เมืองนางาซากิ และเรื่องราวอีกมากในเล่มนี้ล้วนทำให้ผมรู้สึกได้ว่า โลกใบนี้มีเรื่องราวมากมาย ยิ่งใหญ่กว่าที่เราคิดมาก

    ยิ่งเดินทาง ยิ่งรู้ว่าเราไม่ค่อยรู้อะไรเลย 

    ยิ่งเดินทาง ยิ่งทำให้รู้ว่าสรรพสิ่งในโลกล้วนเป็นพี่น้องกันและมีชะตากรรมร่วมกัน

    และยิ่งเดินทาง ตัวตนเราจะเล็กลงเรื่อยๆ

    อ่านแล้วไม่ต้องเชื่อ

    แต่ลองท่องโลกผ่านตัวหนังสือในเล่มนี้สิครับ


    วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in