ในการปะทะกันของพระเอกและตัวร้ายก็ถูกวางไว้ในพื้นที่ที่ให้ความสำคัญกับความเป็นชายอย่างท่าเรือ คือเมื่อเรานึกถึงการเดินเรือ ทหารเรือ ก็ย่อมนึกถึงอาชีพที่ต้องการความบึกบึน แข็งแรง ซึ่งนอกจากบรูตัสจะได้เป็นกะลาสีเรือแล้ว เขายังได้รับบทบาทสุดแมนอื่นๆ เช่น คาวบอย ยามชายฝั่ง แชมป์มวย คนตัดไม้อีก ซึ่งเมื่อเอาอาชีพเหล่านี้มาผนวกกับเรือนร่างและมัดกล้ามก็ทำให้บรูตัสดูโคตรแมนเข้าไปใหญ่ แถมพี่แกก็ภาคภูมิใจและใช้ความเป็นชายในการล่อลวงโอลีฟด้วย (เมื่อโอลีฟเห็นมัดกล้ามของบรูตัสครั้งแรกเธอก็วาบหวามและระทดระทวยไปกับตัวร้ายของเราอยู่บ้างเหมือนกัน)
แต่ความเป็นชายที่บรูตัสมีกลับไม่ได้ทำให้บรูตัสเป็นตัวร้าย ‘การไม่เป็นสุภาพบุรุษ’ ต่างหากที่ทำให้เขาดูไม่ดี เพราะสิ่งนี้ถูกนำมาขยี้ให้ความเลวร้ายของเขาชัดขึ้น
กฎที่สำคัญอย่างหนึ่งของความเป็นลูกผู้ชาย คือความกล้าหาญและความเที่ยงธรรม ลองนึกถึงเวลาหนุ่มๆ มีเรื่องกัน สิ่งที่คุณคาดหวังว่าจะเป็นก็คือการสู้กันซึ่งๆ หน้า การวัดกันด้วยกำลังแต่พ่อบรูตัสกลับปอดแหกขี้โกง ใช้เล่ห์เพทุบาย ใช้อุปกรณ์เสริมต่างๆ วางระเบิด วางกับดัก คือแทนที่จะขึ้นสังเวียน ดวลตัวต่อตัวกับป๊อปอาย เขากลับใช้วิธีสกปรก
ร้ายไปกว่านั้น พี่แกยังฉุดโอลีฟ! วิ่งเข้าใส่! และอุ้มหนีไปดื้อๆ!
นี่มันผิดไปจากภาพจำของการเป็นสุภาพบุรุษมากๆ!
ปกติแล้ว สุภาพบุรุษที่แข็งแรงย่อมต้องปฏิบัติต่อผู้อ่อนแอเป็นอย่างดี โดยเฉพาะสุภาพสตรีก็ยิ่งต้องให้เกียรติ พละกำลังและความแข็งแรงต้องถูกใช้เพื่อปกป้องไม่ใช่ฉกฉวยเอาซึ่งหน้าแบบนี้ การใช้วิธีฉุดคร่าขืนใจย่อมถือเป็นความเสื่อมทรามและเป็นการละเมิดกฎเกณฑ์ของความเป็นสุภาพบุรุษอย่างร้ายแรง
‘กฎของความเป็นสุภาพบุรุษ’ ยังรวมถึงการ ‘ประลอง’ กันระหว่างผู้ชายเพื่อเอาชนะใจหญิงสาว เรื่องราวของ Popeye มีลักษณะเหมือนกับกฎของอัศวิน (Chivalric Code) จากยุคกลางที่มักปรากฏภาพอัศวินในชุดเกราะถือหอกยาวต่อสู้กันบนหลังม้าเพื่อเอาชนะใจหญิงสาว ซึ่งอัศวินต้องยึดถือกฎดังกล่าวเพื่อจะแสดงความเป็นลูกผู้ชายอันประกอบด้วย ‘ใช้กำลังของตนในการปกป้องดูแลผู้ที่อ่อนแอกว่าโดยเฉพาะสตรี’ รวมถึง ‘การต่อสู้กันอย่างมีศักดิ์ศรีและความยุติธรรมเพื่อพิสูจน์ความเป็นชาย’
ซึ่งกฎทั้งหมดนั้นก็กลับมาปรากฏในเรื่อง Popeye และทำหน้าที่แบ่งแยกผู้ชายดีอย่างป๊อปอายออกจากผู้ชายร้ายอย่างบรูตัสที่แม้จะดูเป็นผู้ชายมากกว่าแต่กลับไม่รักษาความเป็นสุภาพบุรุษสักข้อ เลยทำให้ป๊อปอายมีความชอบธรรมในการโด้ปผักกระป๋องและสอยบรูตัสได้ในตอนจบ
ความอับอายจากการถูกลงโทษฐานไม่รักษาความเป็นสุภาพบุรุษนั้นไม่ใช่แค่แพ้ผู้ชาย (ที่ดูอ่อนแอกว่า) ด้วยกัน แต่บรูตัสยังถูกกระทั่งทารกและสตรี คือโดน ‘สวีทพี’ และโอลีฟอัดจนน่วม
ย่ำยีความเป็นชาย (ที่ไม่สมชาย) ของบรูตัสกันอย่างสนุกเลยทีเดียว
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in