‘คนร้าย’ ในที่นี้คือเหล่าคนร้ายในคดีย่อยที่จะถูกนักสืบใช้วิธีสืบสวนแบบซอฟต์บอยล์ พูดง่ายๆ คือมีผู้ต้องสงสัยประมาณหนึ่งฝูง ทุกคนมีโอกาสเป็นฆาตกรได้หมด (ยกเว้นอีนักสืบ) สุดท้ายนักสืบของเราก็จะใช้ความรู้ความสามารถต่างๆ มาจับต้นชนปลายจนคดีคลี่คลายและชี้ตัวฆาตกรได้ในที่สุด (แต่ในงานสืบสวนหรืออาชญนิยายช่วงหลังๆ จะเริ่มมีเรื่องราวทำนองว่า เอ๊ะ คนเล่าเรื่องหรือนักสืบมันฆ่าเองเปล่าวะ เราจะเชื่อมันได้หรือเปล่านะ ทำให้สถานการณ์คลุมเครือไม่รู้จะเชื่อใครได้ด้วย)
ส่วน ‘ตัวร้าย’ ในที่นี้ก็คือชายชุดดำ ดูไปก็คล้ายตัวร้ายในงานแนวฮาร์ดบอยล์นั่นแหละครับ คือเป็นองค์กรอาชญากรรมดำมืดที่อยู่เบื้องหลังความชั่วทั้งหลายที่นักสืบของเราเข้ามาพัวพัน อย่างใน Detective Conan คุโด้หรือโคนันก็เข้าไปยุ่งวุ่นวาย เผชิญอันตรายเพื่อเปิดโปงองค์กรชุดดำ แล้วไม่ใช่แค่พัวพันธรรมดา ยังต้องปวดหัวกับการหายาแก้พิษเพื่อให้ร่างกายกลับเป็นผู้ใหญ่ แถมยังมี ไอ ไฮบาระ ที่เข้าข่ายสวยสังหารมาเกี่ยวข้อง ซึ่งแม้ว่าไฮบาระจะไม่ได้เป็นแนวสวยเอ็กซ์ออกมายั่วยวนหลอกให้รักก่อนจะหักหลังแบบที่เราเห็นกันบ่อยๆ ในงานแนวนักสืบสายลับ แต่ไฮบาระก็เป็นหญิงลึกลับที่ดูไม่ออกว่าแท้จริงแล้วมีจุดมุ่งหมายอะไรกันแน่ จะมาดีหรือร้าย แถมยังเคยมีความเกี่ยวข้องกับองค์กรอีก!
แล้วถ้ากลับไปดูจุดเริ่มต้นของงานแบบซอฟต์บอยล์และฮาร์ดบอยล์ ส่วนใหญ่มักจะเกี่ยวกับสังคมสมัยใหม่ หรือการเกิดขึ้นของเมือง เช่น Sherlock Holmes ก็จะมีภาพของมหานครลอนดอนที่เต็มไปด้วยคนแปลกหน้าจนเราไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ส่วนงานแนวฮาร์ดบอยล์จะเป็นเมืองแบบที่เรารู้สึกคุ้นเคย มีแสงไฟนีออน มีแหล่งเสื่อมโทรม มียาเสพติด ซึ่งงานพวกนี้สะท้อนให้เห็นภาพของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป การที่คนมากระจุกกันอยู่ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าคนที่เดินผ่านไปมาในเมืองโทรมๆ จะมีใครเป็นฆาตกร เป็นอาชญากรบ้างหรือเปล่า
ตัวละครนักสืบเหล่านี้เลยเหมือนถูกสร้างขึ้นมาเพื่อบอกว่า ‘ทั้งชีวิตเราดูแล’ คือในโลกที่เต็มไปด้วยคนแปลกหน้า คนที่เรารู้หน้าไม่รู้ใจก็มีคนที่ปลิดชีวิตเราได้ด้วย แถมยังฉลาดถึงขั้นสรรหาวิธีอำพรางศพได้อีก
แต่กับพวกนักสืบ ถึงอาชญากรเหล่านั้นจะกล้าเก่งหรืออัจฉริยะแค่ไหน นักสืบของเราก็ต้องอยู่เหนือกว่า ไม่ว่าคนร้ายจะมาไม้ไหนพี่แกก็อ่านออกหมด ความจริงจะหายากเพียงใด พี่แกก็สาวออกมาได้สบายๆ
แต่ชีวิตจริงจะเป็นแบบนั้นเหรอ?
มันจะมีคนที่เข้าถึงความจริง ไว้ใจได้ ธำรงความเป็นธรรมให้โลกนี้ได้จริงหรือ? พี่แกจะบรรลุในเรื่องที่ซับซ้อนเข้าใจยากได้จริงมั้ย? แล้วหลังๆ พวกงานอาชญากรรมงานสืบสวนยังตั้งข้อสงสัยกับตัวนักสืบทั้งหลายเองอีกว่า คนที่เราไว้ใจได้จะมีจริงเหรอ? ไปจนถึงเริ่มสงสัยในความจริงทั้งหลายที่นักสืบคลี่คลายออกมา จนสุดท้ายก็สับสนไปหมด หาคนผิดคนถูกหรือเชื่อใจใครไม่ได้เลย
ซึ่งก็ไม่แปลกหรอกครับ เพราะ ‘ความจริง’ ก็ ‘ไม่ได้’ มีเพียงหนึ่งเดียวหรอก
จริงมั้ยครับ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in