เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านเจอKotcharak Kaewsurach
ท่องไปในประวัติศาสตร์ ตามหาคณะราษฏร - ศิลปะ สถาปัตยกรรมคณะราษฏร
  • ท่องไปในประวัติศาสตร์ ตามหาคณะราษฏร

    ศิลปะ สถาปัตยกรรมคณะราษฏร
    ชาตรี ประกิตนนทการ
    Matichon Book - สำนักพิมพ์มติชน


    ช่วงปี 2475 - 2500 ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญทางประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะแง่มุมของการเมืองการปกครอง หลังคณะราษฏรทำการเปลี่ยนแปลงการปกครอง จากสมบูรณณาญาสิทธิราช เป็นระบอบการปกครองใหม่ชื่อไม่คุ้นหูอย่างประชาธิปไตย นับจากวันนั้นจนถึงวันนี้ก็ล่วงเลยมาแปดสิบกว่าปี หากเป็นคนก็ต่องเป็นผู้เฒ่าผู้ชแลแก่ชรา เป็นไม้ใกล้ฝั่งเต็มที ซึ่งในความเป็นจริง ยังอีกไกลฝั่งนัก ไกล โขเลยทีเดียว

    เวลาไวว่องท่องผ่านไปหลายทศวรรษ คณะราษฏรหลงเหลืออะไรไวบ้าง นอกเหนือจากวันรัฐธรรรมนูญที่ไม่รู้จะหยุดไปทำไม กับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยให้รถวิ่งอ้อมย่านราชดำเนิน พวกเขาเก็บซ่อนอะไรไว้อีก

    ศิลปะ สถาปัตยกรรมคณะราษฏร ของ ชาตรี ประกิตนนทการ คือการพาเราดู สำรวจ พินิจ พิเคราะห์ สถาปัตยกรรม ศิลปะ ที่มีและเคยมี ที่ยังเหลือ หลงเหลือ แอบซ่อน อยู่ วัดมหาธาตุ งานฉลองรัฐธรรมนูญ โดมธรรมศาสตร์ ไปรศณีย์กลางบางรัก บางชิ้นเราก็คาดไม่ถึงว่ามีอิทธิพลร่วม อย่างเมรเุผาศพสามัญชน
    ราวกับเดินอยู่ในพิพิธภัณฑ์ที่เต็มไปด้วยของสะสมจากยุคสองพันสี่ร้อยเจ็ดสิบปลาย

    นอกเหนือจากความรู้เชิงสถาปัตย์แล้ว สิ่งที่เราคนอ่านมองเห็นคือคุณค่าของงานศิลปะ ร่วมถึงสถาปัตยกรรมเหล่านั้น หลายชิ้นซ่อนความหมาย ความเข้าใจ ความรู้บางอย่าง อาทิ การเกิดขึ้นของพื้นที่สาธารณะก็เกิดมากขึ้นหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เกิดการแสดงความคิด ความเห็นกันอย่างมากขึ้นและแพร่หลายในหมู่ประชาชน (แน่นอนว่าต้องเยอะกว่าก่อนหน้าแน่นอน)

    คิดว่าไม่เกินจริงมากนัก ถ้าหากคุณเป็นคนที่ชอบประวัติศาสตร์ การเมืองการปกครอง โดยเฉพาะประวัติศาสตร์ยุคใหม่ ชอบคณะราษฏร ชอบเรื่องการแฝงซ่อยนัยยะ หนังสือหนาขนาดสามร้อยกว่าหน้าไม่หนาเกินไปเลยสำหรับคุณ (บางคนอาจจะจบวันเดียวได้ด้วยซ้ำ) แต่สำหรับคนที่อินเรื่องการเมืองอยู่แล้ว ิาจรู้สึกว่าไม่ใช่ประเด็นอะไรใหม่มากนัก มีบางเรื่องที่คุณอาจจะรู้อยู่แล้ว แต่หากทบทวนอีกสักรอบบ้างก็ดี

    อ่านแล้วได้ความรู้สึกท่องเวลา กลับไปเดินดูอดีต ส่วนนึงเราคิดว่าช่วงนั้นเป็นช่วงที่คนไม่ได้พูดถึงกันบ่อย เราได้เห็นบริบทของสังคมในช่วงนั้นมากขึ้น เทศกาล ผู้คน อารมณ์ มีหลายเรื่องที่น่าสนใจมากๆ เลยทีเดียว 

    ติดตามทางเพจได้ที่ อ่านเจอ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in