เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านเจอKotcharak Kaewsurach
อ่านเจอบทสนทนาของมนุษย์ - สายสตรีท: มานุษยวิทยาข้างถนนในมะนิลา
  • อ่านเจอบทสนทนาของมนุษย์
    สายสตรีท: มานุษยวิทยาข้างถนนในมะนิลา
    บุญเลิศ วิเศษปรีชา


    ก่อนจะถึงสายสตรีท เรารู้จัก อ.บุญเลิศ ผ่าน "โลกของคนไร้บ้าน" ที่เคยเขียนเล่าเรื่องถึงบรรยากาศคนไร้บ้านเมื่อสิบกว่าปีก่อน เราชอบเล่มนั้นมาก

    สายสตรีท เล่าถึงตัวผู้เขียนซึ่งเดินทางไปศึกษาชีวิตคนไร้บ้านที่ฟิลิปินส์ถึง 14 เดือน แบบที่ไม่ใช่การลงสัมภาษณ์แบบไปเช้าเย็นกลับ แต่กินอยู่ ใช้ชีวิตเหมือนคนไร้บ้าน

    หลักๆ แล้วคงเป็นการเล่าเรื่องคนไร้บ้านหลายๆ คน ในแต่ละบทจะพูดถึงวิถีชีวิต กิจวัตรประจำวัน จนไปถึงชีวิตเบื้องหลัง มากกว่านั้น มันคือการเข้าไปพูดคุยถึงชีวิตว่าเป็นอย่างไร น่าสนใจคืออะไรที่หล่อหลอมให้คนเราเป็นแบบนั้น เสน่ห์ของการพูดคุยกับมนุษย์ผมว่ามันสนุกตรงนี้ ไม่ว่ารวยหรือจน

    สิ่งนึงที่ได้เรียนรู้จากการสัมภาษณ์จากพี่ๆ นักสัมภาษณ์ที่เล่าให้ฟังคือความตั้งใจในการเข้าไปให้ถึงเรื่องที่พูดคุย จับจุดให้ได้ แล้วเราจะสร้างบทสนทนาที่น่าสนใจได้ ผมหยิบสิ่งเหล่านี้มาใช้ในชีวิตตัวเองมากขึ้น และผลลัพธ์มันน่าตกใจมากทีเดียว

    ครั้งนึงที่มีโอกาสได้เจอเพื่อนเก่าคนนึง เรานั่งคุยที่ร้านอาหารกันนับชั่วโมง เพื่อนคนนี้รู้จักกันตอนสมัยเรียน เรารู้จักกันอย่างน้อยห้าปี การพูดคุยในวันนั้นทำให้ผมเพิ่งรู้ว่าที่ผ่านมาเราแทบไม่รู้จักเธอเลย บทสนทนานำเราไปไกลถึงสุดเขตแดนความรู้สึกบางอย่าง เท่าที่เราจะไปได้ในฐานะนักสัมภาษณ์

    อ.บุญเลิศ ทิ้งประเด็นไว้ถึงเรื่องการทำงานในฐานะนักวิจัย นักวิชาการ หรือคนทำงานที่สุดท้ายแล้วพอเรารู้เรื่องเหล่านั้นแล้วเราเข้าไปแก้ไขอะไรได้บ้าง สุดท้ายคนเหล่านั้นก็ยังคงอยู่ในสภาพเดิม เป็นเหยื่อระบบเศรษฐกิจต่อไป เช่นเดียวกับเราที่พอรู้เรื่องของเพื่อนคนนั้นแล้ว ผมสามารถเข้าไปช่วยเหลืออะไรเธอได้บ้าง เพื่อนคนนั้นบอกเพียงว่าไม่เป็นไร แค่รับฟังก็ดีใจมากแล้ว

    ติดตามทางเพจได้ที่ อ่านเจอ


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in