เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านเจอKotcharak Kaewsurach
คอมมิวนิสต์กินข้าวกับอะไร - น้ำป่า
  • คอมมิวนิสต์กินข้าวกับอะไร

    น้ำป่า
    สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ
    สำนักพิมพ์ อ่าน


    คอมมิวนิสต์ในจินตนาการของคุณเป็นอย่างไร ภาพจำเท่าที่คนรุ่นเรา(ซึ่งไม่ใหม่) มีต่อ พคท. หรือพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย มีน้อยเหลือเกิน เห็นประปรายบ้างในหน้าหนังสือประวัติศาสตร์ ชัดสุดก็เป็นคอมมิวนิสต์ในฟ้าใสใจชื่นบานที่มีหน้าค่อม อ่างเถิดเถิง เล็ก ฝันเด่น ร้องเพลงถ่านไฟฉายตรากบ หากคุณไม่ได้อินประวัติศาสตร์อะไรมากมาย คอมมิวนิสต์อาจเป็นเรื่องไกลตัวยิ่งกว่าพวกไฮดรา ในมาร์เวล

    เล่าแบบคร่าวที่สุด คือหลังเหตุการณ์ 6 ตุลา นักเรียนนักศึกษาหัวก้าวหน้ามากมาย ที่พ่ายแพ้ต่อฝ่ายอนุรักษ์นิยม ตัดสินใจมุ่งหน้าเข้าป่าเพื่อฝึกอาวุธยุทธโธปกรทางทหารต่อสู้กับทางการไทย พวกเขาหวังว่าวันหนึ่งการปฏิวัติจะกลับมาล้างแค้นให้เพื่อนพี่น้องของเขาได้ หนังสือเล่มนี้จะเล่าต่อจากตรงนั้น

    พูดกันแบบคร่าวๆ น้ำป่าเล่าถึงชีวิตของชายคนนึงผู้ซึ่งเป็นนักศึกษาและตัดสินใจหนีเข้าไปหลังเหตุการณ์ 6 ตุลา เพราะเขาเชื่อว่าเพื่อนของพวกเขาถูกฆ่าอย่างไม่เป็นธรรม อ.ยิ้ม หรือผู้เขียนมุ่งหน้าลงใต้ บทพรรณนายามที่ต้องลาจากบ้านของตัวเองทำให้เราเห็นว่าเขาคิดถึงบ้านมากแค่ไหน วันที่เขามุ่งหน้าลงใต้ไปเป็นคอมมิวนิสต์

    นับตั้งแต่วันแรกที่เดินเข้าไป วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ สภาพแวดล้อม ปัญหา อ.ยิ้ม แกไปอยู่ในเทือกเขาบรรทัด จังหวัดสุราษฏร์ธานี อันเป็นหนึ่งในฐานที่มั่นของขบวนการคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย

    สำหรับเรามันคงเป็นการฉายภาพอย่างละเอียด (ถึงแม้ว่า อ. จะบอกว่าเขียนจากบันทึกความทรงจำก็ตาม) อาหารการกิน การใช้ชีวิต มันมีดีเทลเยอะกว่านั้นมาก เราจะไม่มีทางรู้เลยว่าคอมมิวนิสต์ที่เทือกเขาบรรทัดนิยมเล่นบาส (น่าสนใจว่าถ้าฝ่ายคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยชนะเราอาจได้เห็นกีฬาบาสได้รับการส่งเสริมอย่างจริง) โอวัลตินข้าวเหนียว คอมมิวนิสต์ไม่ได้ใช้ชีวิตแบบหุ่นยนตร์อย่างที่เราคิด พวกเขามีวัฒนธรรม มีบทเพลง

    สิ่งที่เห็นชัดเจนที่สุดของหนังสือเรื่องนี้คือการเล่าถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ภาพบรรยากาศ ผู้คนและความคิด ปัญหาและอุปสรรคที่เจอ หลายเรื่องก็เป็นสิ่งที่คนในปัจจุบันเถียงกัน บางเรื่องเหมือนจนหน้าใจหาย การวิพากษ์วิจารณ์กันถึงฝ่ายซ้าย ใครสำคัญมากกว่าใคร อยากสู้กันแบบไหน เราอาจเอามาตลกปลึกได้ คอมมิวนิสต์ที่เหงา เป็นซึมเศร้า และแอบชอบกัน ในมุมของคนที่รู้จักคอมมิวนิสต์น้อยมากๆ อย่างเรา มันสร้างภาพจำใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น เราเข้าไปเห็นว่าคอมมิวนิสต์กินข้าวกับอะไร ภาพยิ่งชัดเจน (กรณีนักศึกษาบางคนที่กินเผ็ดไม่ได้ แล้วต้องเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่มีเมนูภาคบังคับแบบนั้น เห็นภาพชัดเจนมากๆ ว่าลำบากขนาดไหน)

    ประวัติศาสตร์ 6 ตุลา เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่คลุมเครือที่สุด ในหน้าระดับสังคมไม่ค่อยมีการพูดพูดกันว่าวันนั้นมีอะไร เกิดอะไร เหตุการณ์เป็นอย่างไร ยังไม่ถูกชำระทางประวัติศาสตร์อย่างเป็นทางการ เป็นเงามืดของดวงจันทร์ที่มีคนไปถึงแล้ว แต่ไม่ยอมบอกว่าเห็นอะไร

    มีหนังสือ 6 ตุลาอีกหลายเล่มที่จะอ่านแล้วนำมารีวิวเพิ่ม หรือใครอ่านเล่มนี้แล้วอยากช่วยกันเพิ่มประเด็น หรืออยากแนะนำหนังสือที่เกี่ยวกับ 6 ตุลา ก็จะยินดีมากๆ ขอบคุณครับ

    ติดตามทางเพจได้ที่ อ่านเจอ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in