เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านเจอKotcharak Kaewsurach
การศึกษาที่ทำฉันหล่นหาย - การศึกษาของกระป๋องมีฝัน
  • การศึกษาที่ทำฉันหล่นหาย .
    การศึกษาของกระป๋องมีฝัน
    Sa-ard สะอาด


    ย้อนกลับไปในวัยเรียนคุณนึกถึงอะไร วันที่ลอกการบ้าน วันที่ไปกินขนมกับเพื่อน วันที่เข้าห้องปกครอง วันที่คุณสอบตก วันที่คุณถูกล้อในห้องเรียน หลายคนอาจมีวันที่ลาออก วันที่เรียนไม่จบ เราอยากชวนคุณถามอีกครั้งว่าความทรงจำของคุณมีอะไรมากกว่ากัน ดอกไม้หรือบาดแผล?

    การศึกษาของกระป๋องมีฝัน เล่าเรื่องของเด็กชายผู้เป็นอยากเป็นนักเขียนการ์ตูน เรื่องเล่าจากความทรงจำที่จริงของนักเขียนและอาจเป็นเรื่องจริงร่วมของหลายๆ คน ในวันที่การศึกษาผูกเราไว้บนแท่นศิลาของระบบ คุณธรรม ความดีงาม จนหลงลืมความรัก ความฝัน

    เราคิดว่าเป็นเรื่องที่โชคดีมากๆ สำหรับเด็กที่รู้ตัวว่าอยากทำอะไร อยากเป็นอะไร สิ่งเหล่านี้ความฉลาดช่วยไม่ได้ อาศัยการตั้งคำถามกับตัวเองหาหนทางลองผิดลองถูก โชคดีบางคนได้ลองทำ โชคร้ายของบางคนที่ไม่รู้สึกรู้สาอะไรด้วยซ้ำ หรือบางคนรู้แต่ไม่มีโอกาส ดีมากๆ ที่อ่านไปเรื่อยๆ แล้วก็มองเห็นตัวเองอยู่ในหนังสือเล่มนี้ หรือถ้าใครอ่านแล้วก็ชวนมองหน่อยว่า เราทำตัวเองหล่นหายไปตอนไหน ความฝันที่เคยมีมันหลุดลอยไปตอนไหน

    คนที่ควรอ่านเล่มนี้มากที่สุดคงหนีไม่พ้นคนทำงานนักการศึกษา คนทำงานโรงเรียน ครู คงดีมากๆ ที่หนังสือเล่มนี้จะอยู่ในห้องพักครู ห้องผู้อำนวยการสถานศึกษา เผื่อในวันที่คุณกำลังจะตัดสินใจอะไรบางอย่าง ขอให้เปิดหนังสือเล่มนี้ลองอ่าน แล้วเอาไปแบ่งลูกศิษย์ให้พวกเขาอ่าน ชวนพูดคุย ถกเถียง ถามความคิดเห็น แลกเปลี่ยน หรืออะไรก็ได้ ทำให้ตระหนักได้ว่าเด็กๆ เขาก็มีหัวจิตหัวใจ และก่อนที่คุณจะทำใครหลุดหายไปอีก

    ติดตามทางเพจได้ที่ 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in