เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านเจอKotcharak Kaewsurach
ขุนศึก ศักดินา พญาอินทรี


  • ภายหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ปรีดีพนมยงค์ผู้นำเสรีไทย กระเด็นออกจากประเทศเนื่องจากกรณีสวรรคต ฝ่ายเจ้ากลับมามีอำนาจ ( หลังจากที่เคยร่วงไปหลังบวรเดช ) สองขุนศึกคู่มือจอมพล ป. คือ สฤษและเผ่า เริ่มมีอำนาจ สหรัฐอเมริกา จับตามองไทยมากขึ้น นี่คงเป็นสิ่งที่ควรจะรู้ก่อนอ่านหนังสือเล่มนี้

    ขุนศึก ศักดินา พญาอินทรี หนังสือเล่าเหตุการณ์ประวัติศาสตร์การเมืองไทย 2490 - 2500 ปิดฉากคณะราษฎรคนสุดท้าย และเปิดฉากการเมืองยุคใหม่ ก่อนการมาถึงของสงครามเวียดนาม เปิดตัวละครเฟสใหม่ อารมณ์คล้ายๆ มาร์เวลเปลี่ยนซากา จึงเป็นรอยต่อที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง

    หนังสือพูดผ่านมุมมองของสหรัฐอเมริกา รายงานที่เกิดขึ้นระหว่างฑูตในไทยกับอเมริกา ใครทำอะไรในช่วงนั้นจึงเป็นหลักฐานสำคัญ ยิ่งอเมริกาถือว่าเป็นคีย์แมนในการสนับสนุนขั่วอำนาจต่างๆ ยิ่งทำให้เขาต้องพิจารณาในหลายๆ ตัวละคร จอมพล ป. เป็นอย่างไร อะไรที่เราไม่ได้เห็นก็จะเห็นในหนังสือเล่มนี้

    สำหรับมือใหม่ หรือคนที่ไม่จับหนังสือประวัติศาสตร์มาก่อน อาจจะรู้สึกยากหรือติดขัด แนะนำลองหาบทความหรือหนังสืออ่านแบบย่นย่อ ใครทำอะไรที่ไหนตั้งแต่เปลี่ยนแปลงการปกครอง อ่านแบบพอรู้ว่าใครเป็นนายก หรือเหตุการณ์สำคัญก็พอก็น่าจะเชื่อมโยงตัวละครได้มากขึ้นมากๆ หรือจะแนะนำเป็นหนังสือของผู้เขียนเอง ขอฝันใฝ่ ในฝันอันเหลือเชื่อ ก็น่าจะทำให้จักรวาลการเมืองไทยสนุกยิ่งขึ้นมาก

    ติดตามทางเพจ
    https://www.facebook.com/readwithrak
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in