เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านเจอKotcharak Kaewsurach
มันทำร้ายเราได้แค่นี้แหละ : บันทึกหลังกรงขังที่ทุกคนควรอ่าน
  • มันทำร้ายเราได้แค่นี้แหละ : บันทึกหลังกรงขังที่ทุกคนควรอ่าน 
    ภรณ์ทิพย์ บริบูรณ์


    112 หรือ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 – ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี) กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้งหลังเหตุการณ์ทางการเมืองที่ร้อนระอุหนัก ไม่ว่าจะคิดเห็นอย่างไรก็ตาม ประชาไทรายงานว่ามีคนโดน 112 แล้วกว่า 54 ราย มีทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและเสนอให้ยกเลิก หลายคนอาจจะรู้จัก หลายคนอาจไม่รู้จัก 112 เลย แต่แน่นอนว่านี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ 

    หลังรัฐประหาร 57 เป็นช่วงที่คดี 112 มีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมหนึ่งในนั้นคือกรณีละครเวทีเจ้าสาวหมาป่า เมื่อ 13 ตุลาคม 2556 นักแสดงและทีมงานหลายคนอยู่ด้วยความหวาดกลัว บางคนหนีออกนอกประเทศ มีสองคนที่ถูกจับ 112 ‘กอล์ฟ-เจ้าสาวหมาป่า’ คือหนึ่งในนั้น .มันทำร้ายเราได้แค่นี้แหละ คือบันทึกเรื่องราวหลังจากนั้น ศาลมีคำพิพากษาให้จำคุก 5 ปี แต่จากการรับสารภาพ โทษถูกลดเหลือ ‘2 ปี 6 เดือน’ ก่อนจะได้รับการอภัยโทษ มีหลายประเด็นที่เราจะได้อ่านผ่านเรื่องราวที่เธอเขียนตลอดเวลาที่อยู่ในนั้น การปรับตัว ชีวิตประจำวัน กฎกติกามารยาทในคุก ความพร้อมต่อสภาพจิตใจที่ต้องเผชิญ หลายเรื่องน่าจะเป็นสิ่งที่หลายคนไม่คิดว่าจะมีจริง หรือจินตนาการว่ามันต้องโหดร้ายได้ถึงเพียงนั้น แม้พวกเขาจะเป็นคนกระทำความผิดก็ตาม 'เด็กเกิดในคุก' คงเป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย การซื้อการซักผ้า อาบน้ำ ต่อแถวเป็นชั่วโมงเพื่อซื้อของในคุก หรือแม้กระทั่งหน้าหนาวในคุกที่ทำให้เห็นว่ามันทรมานมากขนาดไหน หลายเรื่องเกิดขึ้นเพราะความห่วยแตกของระบบซ้ำสอง

    หนังสือเล่นกิมมิกด้วยการเล่าบันทึกย่อยของเรื่องราวต่างๆ ที่บันทึกโดย กอล์ฟ แม้จะอ่านยากไปหน่อยก็ตามด้วยขนาดตัวอักษรที่เล็กและลายมือที่อ่านยาก แต่ก็น่าจะเป็นจุดที่ชอบของใครหลายคน .หนังสือความยาวขนาด 850 หน้า เป็นปกแข็งเย็บอย่างดี มีที่คั่นผ้าเย็บติดมาให้ แนะนำให้ใช้การแบ่งย่อยอ่าน แต่ละบทไม่ได้เชื่อมติดกันขนาดนั้น (แต่ก็แนะนำให้อ่านต่อๆกันนั่นแหละ) คือพักไปอ่านเล่มอื่น หรือทำอย่างอื่นนานๆ ได้ โดยกลับมาอ่านก็ไม่ได้รู้สึกขาดตอนแต่อย่างใด 

    แม้ความหนาจะกินน้ำหนักเยอะไปบ้างเวลาอ่าน แต่ก็รู้สึกว่าคุ้มค่าที่จะอ่าน อ่านจบแล้วคิดว่ามีอีกหลายประเด็นให้แตกย่อยไปมากกว่า 112 ความโหดร้ายของสถานที่ ผู้หญิงกับเรือนจำ มันชี้ถึงความละหลวมและช่องโหว่ที่เกิดขึ้นในกระบวนการยุติธรรมหลายจุด ชวนตั้งคำถามว่าคุกจะเป็นพื้นที่ที่เปลี่ยนคนให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้อย่างไรด้วยสภาพเช่นนั้น.ใครที่สนใจหนังสือลองสั่งกับเพจสำนักพิมพ์ตรงดูนะครับ เพราะหาตามหน้าร้านหนังสือทั่วไปไม่ค่อยเจอ หรืออีกทีก็งานสัปดาห์หนังสือเลย

    ติดตามเราและอ่านเล่มอื่นได้ที่ 
    https://www.facebook.com/readwithrak


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in