Makers
Store
Log in
You don't have any notification yet.
See All
My Wallet
null
Library
Settings
Logout
เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ
นโยบายความเป็นส่วนตัว
เพื่อใช้บริการเว็บไซต์
ยอมรับ
ไม่ยอมรับ
อ่านเจอ
–
Kotcharak Kaewsurach
เมื่อโลกซึมเศร้า : เพราะสังคมเศร้าจึงทำเราซึม
เมื่อโลกซึมเศร้า
Mark fiher โลกสัจนิยมแบบทุนและลัดดาแลนด์
สรวิศ ชัยนาม
Illuminations Editions
.
"...เพื่อทำให้การเมืองเรื่องปลดปล่อยเป็นเรื่องไม่จำเป็น ทำให้เราหลงเชื่ออย่างผิดๆ ว่าเรากุมชะตาและมีเสรีภาพอย่างเต็มตัวทั้งๆ ที่เราต้องทนทุกข์กับการถูกเอาเปรียบและการถูกครอบงำ คือการใช้ความเพ้อฝันเรื่องการโยนความรับผิดชอบไปให้ปัจเจก ไม่น่าแปลกที่ความเพ้อฝันจะลุกลามไปทั่ว พร้อมๆ กับความเลื่อมล้ำทางสังคมที่พุ่งกระฉูด"
.
เวลาเราพูดถึงโรคซึมเศร้า เราจะนึกถึงภาพแบบไหน วัยรุ่นหนุ่มสาวผจญปัญหาความรัก อกหัก บรรยากาศอบอวลไปด้วยเรื่องส่วนตัว คนที่โชคร้ายเพราะสารเคมีบางอย่างในสมองเกิดมีปัญหา สารพัดปัญหาปัจเจกก่อตัวกันเป็นปัญหาระดับโลก เมื่อโลกซึมเศร้า ของ สรวิศ ชัยนาม มุ่งอธิบายถึงสาเหตุปัญหาที่มาของซึมเศร้า นำเสนอหนึ่งคำอธิบายที่ผลักดันให้เรากลายเป็นคนเศร้าซึม นั่นคือปัญหาของสังคม โดยมีทุนนิยมเป็นแกนกลาง
.
จากที่อ่าน ช่วงแรกของหนังสือจึงเป็นการตั้งใจอธิบายปรากฏการณ์ว่าด้วยระบบทุน แรงผลักดันหลายอย่างของระบบที่ต้องการเติบโต ขณะเดียวกันก็เร่งปฏิกิริยา ระบบทำงานอย่างไรและส่งผลต่อเราอย่างไร ทำไมเราถึงเกลียดวันจันทร์ ทำไมเราต้องกลายเป็นคนแอคทีพและกระตือรือร้น อยากเป็นคนเก่งอยู่ตลอดเวลา หนังสือพยายามอธิบายให้เห็นถึงความร้ายกาจของทุนที่มีส่วนในการกัดกินเรา และที่สำคัญผู้เขียนมุ่งอธิบายว่าปัญหาส่วนตัวเราแท้จริงแล้วไม่ใช่ปัญหาส่วนตัวจริงๆ มีสิ่งที่ฉาบหนาไปมากกว่าเรื่องส่วนตัว
.
อาจจะผิดหวังถ้าอยากให้เป็นหนังสือที่มุ่งอธิบายปัญหาแบบแพทย์ (ซึ่งหนังสือก็จะบอกคุณตั้งแต่แรก) อีกหลากหลายตัวอย่างปัญหาที่จะเอามานำเสนอกรอบวิธีคิดอย่างหนังเรื่องลัดดาแลนด์ จะทำให้เราเข้าใจมากขึ้น คิดว่าน่าจะขัดใจบางคนที่ซื้อมาด้วยคิดว่าน่าจะเป็นหนังสือปลอบประโลมแต่แท้จริงแล้วเป็นหนังสืออธิบายปรากฏการณ์วิทยาที่หนักหน่วงพอสมควร สำหรับผู้อ่านถือได้ว่าเป็นการถอดเลนส์ออกมาเช็ดแล้วเห็นปัญหาได้ชัดมากขึ้นหลายขุมเลยทีเดียว (แต่ก็ออกจากทันนี่ไม่ได้หรอก แง้)
#บันทึก
#การเมือง
#อ่านเอาเรื่อง
#อ่านหนังสือ
#รีวิว
#หนังสือ
Kotcharak Kaewsurach
Report
Views
อ่านเจอ
–
Kotcharak Kaewsurach
View Story
subscribe
Previous
Next
Comments
()
Facebook
(
0
)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in
ยืนยันการซื้อ ?
เหรียญที่มีตอนนี้: null
มีเหรียญไม่พอซื้อแล้ว เติมเหรียญกันหน่อย
เหรียญที่มีตอนนี้ : null
Please Wait ...
ซื้อเหรียญเรียบร้อย
เลือกแพ็คเกจเติมเหรียญ
เลือกวิธีการชำระเงิน
Credit Card
Cash @Counter
Line Pay
ระบบจะนำคุณไปสู่หน้าจ่ายเงินของผู้ให้บริการ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in