เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Reflective journal of ELTpanyapan.p
Second week of ELT
  • 26 มกราคม 2564


            สัปดาห์ที่แล้วเขียนเป็นภาษาอังกฤษไป สัปดาห์นี้เลยหันมาลองเขียนภาษาไทยบ้าง ดูจะเขียนง่ายกว่าเยอะเลย ?? สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่สองของการเรียนวิชา English Language  Teaching ถือว่าวันนี้เนื้อหาจัดเต็ม 3 ชั่วโมงเลยทีเดียว ได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างเพิ่มขึ้นมาเยอะมาก ๆ โดยเฉพาะเรื่องเทคนิคการสอน อาจารย์เริ่มด้วยการชวนคุยเรื่องสัพเพเหระทั่ว ๆ ไป ถามนู่นถามนี่ก่อนที่จะเข้าสู้เนื้อหา ซึ่งนั่นก็เป็นเทคนิคหนึ่งในการสอน เป็นการชวนผู้เรียนคุย หรืออาจจะถามคำถามง่าย ๆ มีการเกริ่นก่อนที่จะเข้าเนื้อหา เพื่อให้นักเรียนไม่เครียดจนเกินไปและทำให้คุ้นเคยกับผู้สอนมากขึ้น และอีกเทคนิคคือการเช็คความเข้าใจของผู้เรียน โดยอาจจะเรียกชื่อเล่น ถามคำถามเล็กน้อย เพื่อให้มีส่วนร่วมในห้องเรียน สำหรับเด็กเล็ก ควรใช้สื่อหรืออุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่และมีสีสันควบคู่กับการเรียนรู้ไปด้วย ทำให้เรียนรู้ได้ไวขึ้น ก็เป็นเทคนิคที่อาจารย์แบ่งปันในสัปดาห์นี้ และอีกตัวอย่างที่อาจารย์ยกขึ้นมา เป็นคำถามที่ไม่เคยได้คิดเช่นกันว่าทำไมเด็กทารกจึงเรียก mom ได้ก่อน dad หรือคำอื่น ๆ คือ เสียง [ m ] อยู่ตำแหน่ง bilabial ซึ่งอยู่ก่อน เสียง [ dad ] ตำแหน่ง alveolar ซึ่งใช้ริมฝีปากซึ่งอยู่ตำแหน่งแรกในการออกเสียง จึงทำให้ออกเสียงง่ายกว่านั่นเอง

            ส่วนหัวข้อหลักในวันนี้ คือ การรับภาษาที่สอง (second language acquisition) จริง ๆ ก็เป็นหัวข้อที่เรียนมาตลอดตั้งแต่ปี 2 หลายวิชามาก ๆ เรียกได้ว่าเป็นความรู้เก่าที่เรามีอยู่เลยสำหรับเรื่องนี้ ซึ้งก็จะเจอคำถามว่า learning กับacquiring a language ต่างกันอย่างไรเป็นประจำ ซึ่ง learning ก็คือการเรียนรู้โดยมีคนสอนโดยผู้เรียนจะมีความรู้พื้นฐานภาษาใหม่อยู่แล้วและการเรียนรู้ภาษาเกิดจากการเลียนแบบ ส่วน Acquiring คือการเรียนรู้โดยธรรมชาติโดยผู้เรียนจะรับภาษาโดยไม่รู้ตัวผ่านบทสนทนาในชีวิตประจำวัน รวมถึงเรื่อง neurolinguistic , psycholinguistic ซึ่งมีผลต่อการเรียนและการรับภาษาของเราทุกคนด้วย 

             จากการเรียนในสัปดาห์นี้ ทำให้รู้ว่าการสอนนั้นมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะมาก มีหลายองค์ประกอบที่ต้องคำนึงถึง การเตรียมตัวสอนจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ไม่ว่าจะทั้งตัวผู้สอน สื่อที่ใช้ในการสอน แผนการสอน เทคนิคที่จะนำมาใช้ให้เหมาะกับผู้เรียน เพื่อให้การสอนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด  อีกเรื่องที่ต้องคอยระวังคือการให้ feedback แก่ผู้เรียนในเชิงสร้างสรรค์ ต้องดูบริบทและจังหวะ และทำให้เป็นธรรมชาติ เพื่อไม่ให้กระทบต่อจิตใจผู้เรียนจนผู้เรียนเสียความมั่นใจและอาจสร้างปมในใจให้แก่ผู้เรียนได้ ถ้าผู้เรียนตอบถูกหรือมีส่วนร่วม ควรจะชื่นชมหรือให้กำลังใจเพื่อให้ผู้เรียนเกิดความมั่นใจ ไม่กลัวที่จะตอบคำถามและไม่กลัวการตอบผิด โดยรวมของสัปดาห์นี้คือหัวข้อหลัก ๆ เป็นความรู้เก่าที่เคยเรียนมาแล้ว แต่สิ่งที่ได้คือเทคนิคการสอนมากมายที่สามารถนำมาประยุกต์ในการสอนภาษาได้ ทำให้ต้องเตรียมตัวมากขึ้นสำหรับการฝึกสอนจริงตอนท้ายเทอม ตอนนี้ก็ต้องเก็บเกี่ยวเทคนิคการสอนที่สำคัญ สิ่งที่ควรทำและสิ่งที่ควรเลี่ยงในการสอน แต่อยากให้อาจารย์มีพักเบรคนิดนึงหน่อยค่า ขอบคุณค่ะ ? 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in