เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
all about movies/seriesHorizon
Review : Bridgerton ' บริดเจอร์ตัน วังวนรัก เกมไฮโซ '

  •       สวัสดีค่ะทุกคน พอดีเราได้ไปดูซีรีส์ Bridgerton มา ตอนแรกคือกะจะไม่ดูเพราะได้กลิ่นดราม่ามาแต่ไกล คิดเอาเองว่าไม่น่าสนุก บังเอิญว่าช่วงนี้ว่างไม่มีอะไรทำ ก็อะๆดูหน่อยก็ได้เห็นมานานละ ดูข้ามๆเอา ปรากฏซีรีส์สนุกกว่าที่คิดไว้ค่ะ สุดท้ายก็คือวันเดียวจบเลยฮ่าๆ กอๆข้ามๆบ้างเล็กน้อย เราเลยถือโอกาสมาเขียนรีิวิว หรือออกแนวเม้าท์มอยสักหน่อย เผื่อใครอยากอ่านรีวิวคร่าวๆกำลังตัดสินใจอยู่ว่าดูดีไหม หรือใครดูมาแล้วอยากมาเม้าท์ๆเล่นกันก็ได้นะคะ หาเพื่อนเม้าท์ฮ่าๆๆ




          Bridgerton เป็น Original Series อีกเรื่องของ Netflix สร้างมาจากหนังสือ โดยหนังสือเล่มนี้เป็น New York Times Best Seller ของนักเขียน Julia Quinn ตีพิมพ์ครั้งแรกปีค.ศ.2000 " Bridgerton " เป็นหนังสือที่เล่าเรื่องราวความรักของพี่น้องตระกูล Bridgerton ตะกูลนี้มี 8 คน ตั้งชื่อตามตัวอักษร A-H ดังนั้นหนังสือก็มี8เล่มค่ะ(ไม่รวมเล่มพิเศษ) เล่มละคนไปเลย โดยเนื้อหาซีซันนี้ที่Netflix หยิบมาทำนั้นก็คือเล่มแรกค่ะ มีชื่อว่า ' The Duke and I ' 


    รูปครอบครัว Bridgerton ขาด ฟรานเชสก้าไปหนึ่งคน

    เรื่องย่อ

          ในช่วงศตวรรษที่18 ณ กรุงลอนดอน เป็นช่วงฤดูกาลเปิดตัวหญิงสาว เพื่อหาคู่ครองของเหล่าไฮโซชนชั้นสูงในสมัยนั้น โดยนางเอกของเรา ดาฟนี่ บริดเจอร์ตัน (Phoebe Dynevor)  เรียกได้ว่าเป็นเพชรน้ำหนึ่งของฤดูกาลแต่นี้กลับไม่ค่อยมีหนุ่มๆเข้ามาจีบ เพราะว่า แอนโทนี่ บริดเจอร์ตัน (Jonathan Bailey) พี่ชายสุดโหด ที่พยายามเลือกตัวเลือกที่ดีที่สุดให้น้องจนทำให้หนุ่มๆที่ตอนแรกจะเข้ามาก็ค่อยๆหายไป ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ ดยุคเฮสติ้งส์ หรือ ไซม่อน (Regé-Jean Page) เดินทางกลับมาที่ลอนดอนพอดิบพอดี แน่นอนว่าก็โดนแม่ๆคอยมาทาบทามเขาให้กับลูกสาวตัวเองไม่หยุดไม่หย่อน ดาฟนี่ได้รู้จักไซม่อนเพราะเขาเป็นเพื่อนกับแอนโทนี่ ทั้งสองจึงวางแผนแกล้งคบกันซึ่งจะช่วยให้ดาฟนี่เป็นที่สนใจของชายหนุ่มคนอื่นมากขึ้น (เพราะขนาดดยุคยังสนใจ) ส่วนไซม่อนก็จะรอดพ้นจากบรรดาแม่ๆทั้งหลาย

    เพิ่มเติมเล็กน้อยค่ะ ตัวดำเนินเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันคือ เลดี้วิสเซิลดาวน์ เป็นนามปากกาของนักเขียนข่าวซุบซิบ นินทา ในแวดวงชนชั้นสูงที่ไม่ยอมเปิดเผยตัว ค่อนข้างมีบทบาทสำคัญทีเดียว เป็นตัวแปรที่ทำให้หลายๆเหตุการณ์เปลี่ยนไปในอีกทิศทางนึงเพียงแค่ปลายปากกา


    หนังสือพิมพ์ข่าวสังคมของเลดี้วิสเซิลดาวน์


    รีวิวเกี่ยวกับซีรี
    ส์

    • โดยรวมมของซีรีส์
    เป็นซีรีส์ดราม่าโรแมนติก บันเทิง เนื้อหาไม่ซับซ้อน ภาพสวย ฉากอลัง สำเนียงบริทิชจัดเต็ม มีฉากเรท และมีทั้งหมด8ตอน ถ้าใครอยากดูหนังที่ค่อนข้างมีสาระอาจจะต้องพิจารณากันสักหน่อย ส่วนตัวเราคิดว่าเรื่องนี้อาจจะไม่ตอบโจทย์ แต่ถ้าใครว่างๆอยากหาอะไรดูเพลินๆบันเทิงๆ เนื้อเรื่องไม่หนักไม่เบาเกินไปเราแนะนำเรื่องนี้เลยค่ะ เนื้อเรื่องดำเนินค่อนข้างเร็วไม่เอื่อยมาก เรารู้สึกชอบซีรีส์ในอีพีแรกๆ พอกลางๆเรื่องความสนุกมันเริ่มดรอปลงๆแต่ก็ไม่ถึงกับหมดสนุกซะทีเดียว ดูเพลินแบบหยุดไม่ได้จนจบเลยค่ะ

    ซีรีส์เรื่องนี้ชนชั้นสูงสามารถเป็นคนขาว หรือคนผิวสีก็ได้ ทุกคนเท่าเทียมกันไม่ว่าจะผิวสีใด พระเอกของเราเป็นคนผิวสี พระราชินีเองก็เป็นคนผิวสี  ค่อนข้างใหม่สำหรับซีรีส์แนวนี้ ซึ่งเราไม่ได้มองว่านี้เป็นจุดด้อยอะไร หรือทำให้ซีรีส์สนุกน้อยลงแม้แต่นิดเดียว 


    • การสะท้อนค่านิยมสังคมชายเป็นใหญ่
    เนื้อเรื่องสะท้อนถึงค่านิยมของสังคมชายเป็นใหญ่ ในซีรีส์ผู้หญิงต้องแต่งงานกับผู้ชาย เพื่อจะได้มีคนคอยปกป้องดูแล ผู้หญิงมีหน้าที่รับผิดชอบงานบ้านงานเรือน เลี้ยงดูลูก เหมือนกับนางเอกที่ต้องเตรียมตัวให้พร้อมในทุกๆด้านเพื่อหาคู่ครองที่เหมาะสม ถ้าแต่งงานไปก็ต้องดูแลรับผิดชอบทั้งลูก ทั้งงานภายในบ้าน ส่วนผู้ชายมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบดูแลครอบครัว เป็นผู้นำ เช่น แอนโทนี่เป็นพี่คนโต เมื่อพ่อเสียเขาจำเป็นต้องคอยดูแลครอบครัวแทนพ่อซึ่งปฎิเสธไม่ได้ว่าเป็นหน้าที่ที่ดูกดดันไม่น้อยเช่นกัน

    ผู้หญิงไม่มีโอกาสเรียนหนังสือ และไม่ได้รับการยอมรับในอาชีพนั้นๆเหมือนกับผู้ชาย เช่นในฉากที่เอโลอีสบอกพี่ชายที่ชอบวาดรูปว่าให้เขาลองฝึกจริงจังดู เขาสามารถจ้างครูมาสอนได้ ทำสิ่งที่อยากจะทำได้ สามารถเป็นที่ยอมรับได้ ไม่เหมือนเธอที่เป็นผู้หญิง

    ผู้หญิงต้องคอยระมัดระวังไม่ทำเรื่องที่ไม่เหมาะสมเพราะจะทำให้เสียมเสียเกียรติและชื่อเสียง ในขณะที่ผู้ชายสามารถเที่ยวเสเพลได้ มีชู้ได้ และหลายคนมองเป็นเรื่องปกติ ในซีรีส์ผู้หญิงอยู่กับผู้ชายสองต่อสองก็เป็นเรื่องอื้อฉาวที่สามารถทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงได้จนจำเป็นต้องแต่งงานกับผู้ชายซะอย่างงั้น ตัดภาพมาที่ผู้ชาย การเข้าออกสถานเริงรมย์นั้นยังดูเป็นเรื่องปกติ


    • การซุบซิบนินทามีอิทธิพลมากกว่าที่พวกเราคิด
    อย่างที่เราเขียนไว้ในตอนแรก เลดี้วิสเซิลดาวน์เป็นตัวละครสำคัญที่ทำให้หลายๆเหตุการณ์ดำเนินไปในอีกทิศทางนึง (เราชอบสำนวนการเขียนของนางมากเลย ช่างเปรียบเทียบ เสียดสี ประชดประชัด แสบสันมากๆ) จริงๆที่นางเอกกับพระเอกมาแกล้งคบกันส่วนหนึ่งก็เพราะนักเขียนคนนี้เลย และการซุบซิบกันนี่แหละก็ยังช่วยให้นางเอกไม่ต้องแต่งงานกับลอร์ดบรูค

    เอโลอิสที่กำลังลังคุยกับพี่ชายเรื่องวาดรูป
    .

    เราชอบฉากนี้มากกก ปรบมือให้คุณแม่ดังๆ 
    .


    • ฉาก และชุด
    เรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยเกี่ยวกับซีรีส์เรื่องนี้คือ ความอลังการของฉากต่างๆ งานเต้นรำเอย คฤหาสน์เอยความเสื้อผ้าหน้าผมที่จัดเต็ม เราไปดูเบื้องหลังมาค่ะ ชุดที่ใช้คือมีประมาณ7500 ชุด คือมันเยอะมากกกกกก และที่สำคัญตัดเย็บเพื่อเรื่องนี้โดยเฉพาะ! เราอึ้งไปเลยฮ่าๆ ไม่คิดว่าจะอลังเบอร์นี้ เขาเก็บชุดไว้ในแวร์เฮ้าส์กันเลยทีเดียว ดอกไม้ที่ใช้ประดับชุดในแต่ละชุดก็เย็บมือเองหมด เก็บรายละเอียดกันสุดๆ ต้องชื่นชมในความทุ่มเทของทีมงานเลยซึ่งเราต้องยอมรับว่ามันออกมาดีจริงๆ ชอบมากๆ ดูเพลินตาไปหมด



    • นักแสดง และตัวละคร
    ในส่วนของนักแสดงต้องบอกเลยว่าพระนางเรื่องนี้เคมีเข้ากันสุดๆ ตอนแรกเรารู้สึกเฉยๆกับพระเอกนางเอกเรื่องนี้ แต่พอดูๆไปคือทั้งสองคนมีสเน่ห์มากๆ ชอบมากกกก พระเอกคือหล่อมากเพคะ นางเอกก็สวยมากดูธรรมชาติๆ เราหงุดหงิดเล็กน้อยกับพระเอกในบางช่วง บทมันคงมาแบบนั้น ก็อะๆ ให้อภัยก็ได้ฮ่าๆ นางเอกไม่งี่เง่า นางน่ารักนะ ตัวละครอื่นก็มีสเน่ห์ไม่แพ้กัน ตัวละครที่เราชอบคือ เอโลอีสน้องสาวของนางเอกนางฉลาด และมีความดื้อรั้นเบาๆ อีกคนคือเลดี้แดนเบอรี่ เลดี้ที่คอยดูแลไซม่อนพระเอกของเราตั้งแต่พระเอกยังเล็กๆ เลดี้คนนี้เป็นคนใจดี มีเหตุผล ดูมีเอเนอร์จี้บางอย่าง และเป็นคนที่independent มากๆ 

    เราคิดว่าใครที่ดูซีรีย์แล้วคงจำฉากนี้ได้ เป็นฉากที่เอโลอีสอยากรู้ว่าผู้หญิงมีลูกได้ยังไง คือมันตลกนะคะฮ่าๆ ตลกและเอ็นดูท่าทางน้อง สมัยก่อนแม่ๆไม่บอกลูกสาวเลย เพราะคิดว่าเป็นเรื่องน่าอาย อยากรู้แต่ก็ไม่มีใครบอก สมัยนี้แค่เสิร์ชกูลเกิ้ลก็รู้แล้ว ความจริงเรื่องแบบนี้พ่อแม่ควรเปิดใจคุยกับลูก เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมาหากไม่มีความรู้ในด้านนี้ ขออนุญาตฝากไว้นิดนึงนะคะ
    .

    เลี้แดนเบอรี่ที่กำลังบ่นท่านดยุคอยู่ ดยุคหนาา ไม่รู้ใจตัวเองสักที
    .

    เอโลอีสที่กำลังตามหาว่าใครเป็นมิสวิสเซิลดาวน์

    เพิ่มเติม

          ข่าวเกี่ยวกับซีซัน2 ของซีรีส์เรื่องนี้ Netflix ยังไม่คอนเฟิร์มว่าจะมีซีซัน2ไหม แต่แว่วๆมาว่าเขาวางแผนการถ่ายทำกันแล้วโดยตามกำหนดเริ่มถ่ายทำช่วงเดือนกรกฎาคมปี2020 จะใช้เวลาถ่ายทำประมาณ1ปี  แต่เพราะสถานการณ์ COVID-19 จึงทำให้การถ่ายทำเกิดความล่าช้า อาจลากยาวไปถึงปีต้นปี2022 ถึงจะกลับมาถ่ายทำได้ เนื้อหาในซีซัน2 เป็นไปได้ว่าเรื่องจะโฟกัสเกี่ยวชีวิตแอนโทนี่ ถ้าเรื่องตามเนื้อหา หนังสือเล่มต่อจาก ' The Duke and I ' ก็จะเป็น ' The Viscount Who Loved me ' ซึ่งเป็นเรื่องของพี่คนโตสุดในตระกูลบริดเจอร์ตัน คือแอนโทนี่ บริดเจอร์ตันนั้นเองค่ะ

    ***อัปเดตนะคะ ตอนนี้ทาง Netflix ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้วค่ะว่าจะมีซีซัน2 โดยจะเริ่มถ่ายทำในช่วงกลางปี2021 และอย่างที่คาดไว้เนื้อเรื่องในซีซัน2 เป็นเรื่องของแอนโทนี่ พี่คนโตของตระกูลบริดเจอร์ตัน  23.01.2021 ***

    ใครที่อดใจรอไม่ไหวสามารถหาหนังสือมาอ่านแก้ขัดไปก่อนได้นะคะ มีทั้งหมด9เล่ม(รวมเล่มพิเศษ) มีแปลไทย6 เล่มด้วยกัน จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์แก้วกานต์ เนื้อหาในหนังสือกับซีรีย์มีความแตกต่างกันอยู่ ใครสนใจอ่านสามารถเข้าไปที่ลิ้งค์นี้ได้เลยค่ะ เพจนี้มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับซีรีย์Brigerton เยอะเลยย

    ทางเราไปตามหาที่ร้านหนังสือก็คือหนังสือหมดทุกเล่มเลย ฮือออ ต้องสั่งผ่านทางเว็บไซต์แต่บางเล่มก็ยังหมดอยู่ดี ไม่รู้ว่าขายดีจนหนังสือหมด หรือว่ายังไง คนทางนี้ตามหาอยู่ค่ะ แต่เห็นทางสำนักพิมพ์แก้วกานต์กำลังผลิตเพิ่มใครสนใจลองเข้าไปดูได้นะคะ ตอนนี้เราสอยมาได้2เล่ม เล่ม4กับ5 เล่มอื่นๆเดี๋ยวค่อยตามเก็บอีกทีฮ่าๆ ถ้าอ่านจบแล้วเรากะจะมารีวิวอีกที ฝากติดตามกันด้วยนนะคะ



    ปิดท้าย

          ทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นของเราเกี่ยวกับซีรีส์เรื่องนี้ค่ะ เราดูซีรีส์เรื่องเดียวกันแต่ความคิดเห็นของเราก็คงแตกต่างกันไปตามประสบการณ์และการตีความของแต่ละคน ดังนั้นถ้าเราเขียนประโยคไหนไม่ถูกใจใครต้องขอโทษด้วยนะคะ ถ้าข้อมูลส่วนไหนผิดพลาดหรือพิมพ์ผิดจุดไหนสามารถทักท้วงได้เต็มที่เลยค่ะ ส่วนใครที่อยากมาพูดคุยกันเรายินดีมากๆ

    ปิดท้ายกันด้วยภาพเบื้องหลังน่ารักๆจากซีรีส์เรื่องนี้กันค่ะ


    แหล่งอ้างอิง
    https://tinyurl.com/yxmtjqco
    https://tinyurl.com/y5c2stcc
    https://www.youtube.com/watch?v=yb0CR4xcKZQ
    https://twitter.com/BridgertonTH
    https://twitter.com/bridgerton
    https://twitter.com/BridgertonNow
    Horizon
    20.01.2021


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in