เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan Thanita
เทียบ 6 ยี่ห้อยาคุมในประเทศไทย แบรนด์ไหนเวิร์คสุด
  • ยาคุมกำเนิด รับประทานอย่างไร แบรนด์ไหนยอดเยี่ยม?

    ถ้าหากพูดถึงวิธีคุมกำเนิดที่ผู้หญิงนิยมใช้มากที่สุด ย่อมหนีไม่พ้นยาเม็ดคุมกำเนิดแบบกิน เพราะราคาถูก และมีขั้นตอนการใช้งานที่ง่ายเพียงรับประทานให้ตามเวลาเป็นประจำทุกวันเท่านั้นถึงอย่างนั้นคนจำนวนไม่น้อยก็ยังมีคำถามมากมายเกี่ยวกับการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด โดยเฉพาะคำถามยอดนิยมที่ว่ายี่ห้อไหนดีที่สุดสำหรับหญิงไทย วันนี้เราได้นำคำตอบมาฝากกันแล้ว จะได้ไม่เข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้ยาคุมแบบเม็ดอีกต่อไป

    ยาคุมกำเนิดแบบเม็ดคืออะไร

    ยาคุมแบบเม็ด (Oral contraceptive pill) แบ่งได้ 2 ประเภท คือ ประเภทฮอร์โมนเดี่ยว ที่มีส่วนประกอบของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพียงอย่างเดียว รวมทั้งประเภทฮอร์โมนรวม ซึ่งประกอบไปด้วยฮอร์โมน 2 ชนิด เป็น ฮอร์โมนเอสโตรเจน แล้วก็ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน โดยฮอร์โมนทั้งสองประเภทนี้ต่างช่วยยั้งการตกไข่ แล้วก็ทำให้มูกบริเวณปากมดลูกเหนียวข้น ส่งผลให้อสุจิเคลื่อนยาก รวมทั้งมีผลให้ท่อนำไข่เคลื่อนไหวมากจนผิดปกติ ไข่จึงเคลื่อนตัวผ่านลงมาปฏิสนธิกับน้ำอสุจิได้ยากยิ่งไปกว่านี้ยังมีผลให้เยื่อบุโพรงมดลูกบางตัวลง ส่งผลให้ตัวอ่อนเข้าไปฝังตัวได้ยากขึ้น

    เปรียบเทียบยาคุมกำเนิดในประเทศไทย ซื้อแบรนด์ไหนดี?

    ยาคุมกำเนิดที่นำมาเปรียบเทียบ ณ ที่นี้เป็นยาคุมรุ่นที่ 3 ซึ่งเป็นรุ่นที่มีผลข้างเคียงน้อยสุด และก็ยังช่วยลดการเสี่ยงของการเกิดโรคที่เกิดขึ้นและมีปัญหาเกี่ยวกับไขมันรวมทั้งเส้นโลหิตได้ดีอีกด้วย แต่ละแบรนด์มีจุดเด่น-จุดอ่อนดังนี้

    • Yasmin (ยาสมิน) เหมาะสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยรับประทานยาคุมมาก่อน สามารถช่วยลดอาการบวมน้ำ ป้องกันการเกิดสิว รวมทั้งลดอาการปวดท้องเมนส์ได้อย่างดีเยี่ยม
    • Justima (จัสติมา) มีคุณสมบัติเหมือนYasmin คือรับประทานแล้วไม่อ้วน ลดปัญหาสิว และช่วยเรื่องผิวพรรณ แต่ว่ามีราคาถูกกว่า
    • Govana (โกวานา) มีจำนวนฮอร์โมนไม่มาก ก็เลยมีผลกระทบน้อย และก็ช่วยลดอาการปวดเมนส์ ไม่ทำให้อ้วน บวมน้ำ แล้วก็ช่วยควบคุมการเกิดสิว
    • Diane-35 (ไดแอน) ค่อนข้างเป็นที่นิยมพอสมควร เพราะว่าช่วยทำให้ผิวพรรณดีขึ้น แล้วก็รักษาสิวได้อย่างดีเยี่ยม แต่ว่าบางทีอาจเจอผลกระทบอื่นๆได้มาก เพราะว่ามีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง จึงไม่แปลกที่สาวประเภทสองจะนิยมซื้อยาคุมยี่ห้อนี้ไปใช้กัน
    • Cilest (ไซเลส) สามารถช่วยลดผลข้างเคียงจากเอสโตรเจนได้รักษาปัญหาสิวแล้วก็ผมมันได้ระดับหนึ่ง แต่มีผลกระทบต่อตับพอสมควร
    • Oillezz (ออยเลส) เป็นยาคุมกำเนิด 2 ระยะ ในหนึ่งแผงมีทั้งหมด 22 เม็ด สามารถช่วยรักษาสิว และลดฮอร์โมนเพศชายได้ แต่มีผลข้างเคียงเยอะมาก เพราะมีจำนวนฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง

    ดังนี้ ถ้าเกิดแม่ที่ให้นมบุตรอยากใช้ยาคุมกำเนิด ก็สามารถเลือกใช้ยาประเภทที่มีฮอร์โมนโปรเจสโตเจนเพียงอย่างเดียวซึ่งอาทิเช่น Dailyton (เดลิตอน) Exluton (เอ็กซ์ลูตอน) แล้วก็ Cerazette (ซีราเซท) ได้

    หาซื้อยาคุมแบบเม็ดได้ที่ไหน?

    ยาคุมแบบเม็ด สามารถหาซื้อได้ทั่วๆไปตามร้านขายยา มีให้เลือกหลายชนิด หลายแบรนด์ และก็หลายราคา แต่ว่าถ้าหากต้องการความสะดวก ทางเว็บของพวกเราสามารถจัดส่งให้ท่านถึงที่บ้านได้

    ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการกินยาคุม

    • รับประทานยาคุมทำให้อ้วนจริงหรือไม่?

    ยาคุมกำเนิดไม่ทำให้อ้วน แต่ว่าอาจจะก่อให้มีการบวมน้ำได้ ขึ้นอยู่กับชนิดของยาและคนที่ใช้ยาด้วย

    • การกินยาคุมติดต่อเป็นระยะเวลานานๆแม้ในอนาคตอยากได้ท้อง จะมีผลให้เด็กไม่สมประกอบหรือแท้งง่าย จริงหรือไม่?

    ไม่จริง ยาคุมกำเนิดมิได้มีผลข้างเคียงอะไรก็ตามทั้งปวง ยกเว้นการกินในเวลาที่กำลังท้องอยู่แค่นั้น

    • แฟนเดินทางไปต่างชาติหรือไปต่างจังหวัด 1-2 เดือน ควรหยุดกินยาคุมทันทีหรือไม่?

    ไม่สมควรหยุดรับประทานโดยทันที เพราะเหตุว่าอาจจะทำให้เมนส์คลาดเคลื่อนและไม่สามารถกลับมาคุมกำเนิดด้วยแนวทางลักษณะนี้ทันได้

    ยาเม็ดคุมกำเนิดมีคุณภาพช่วยคุมกำเนิดได้ดีในระดับหนึ่ง และเหมาะกับคนที่ปรารถนาคุมกำเนิดแบบชั่วครั้งชั่วคราวที่สุด แต่การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดนั้นควรต้องรับประทานโดยตลอดเสมอๆทุกๆวันโดยห้ามลืมเด็ดขาด มิเช่นนั้นประสิทธิภาพของการคุมกำเนิดก็จะลดน้อยลงไป และมีโอกาสตั้งท้องเพิ่มขึ้น ด้วยเหตุผลดังกล่าว คนที่ต้องการคุมกำเนิดด้วยแนวทางลักษณะนี้ก็เลยไม่สมควรเป็นคนขี้หลงขี้ลืมนั่นเอง

     

    ขอบคุณบทความดีๆจาก https://www.honestdocs.co/oral-contraceptives-pill

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in