เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTan Thanita
มาทำความรู้จักกับ 4 อุปกรณ์จัดฟันแบบไหนเหมาะสมกับปัญหาช่องปากของคุณ
  • การจัดฟัน เป็นหนึ่งในวิธีการทางทันตกรรมซึ่งเป็นที่ชื่นชอบในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะช่วยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพช่องปาก เช่น ฟันเก ฟันไม่สบกันแล้ว ยังช่วยทำให้ปรับโครงหน้าของผู้จัดฟันให้เข้ารูป การจัดฟัน จึงนับว่าเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ช่วยรักษา เสริมสร้างความมั่นใจ รวมทั้งยังช่วยทำให้ปรุงบุคลิกภาพให้ดียิ่งขึ้น


    การจัดฟัน เป็นยังไง?

    การจัดฟัน เป็นวิธีช่วยขจัดปัญหาฟันที่มีการเรียงตัวไม่ปกติ ไม่สมดุลให้เรียงตัวกันอย่างเหมาะควร ซึ่งเป็นการเปลี่ยนตำแหน่งของฟัน โดยการใช้เครื่องมือภายนอกและข้างในช่องปาก เป็นตัวกระตุ้นก่อให้เกิด การปรับแก้ส่วนประกอบของฟันใหม่ ด้วยเป็นวิธีการที่ค่อยๆเป็นค่อยๆไป โดยปกติแล้วการเคลื่อนของฟันจะมีอัตรา 1 มม.ต่อ 1 เดือน

     

    เพราะอะไรจำต้องจัดฟัน?

    เนื่องจากฟันของแต่ละคนมีขนาด รูปร่าง และก็การจัดเรียงตัวที่ไม่เหมือนกัน โดยมีพันธุกรรมเป็นตัวระบุ ซึ่งบางครั้งฟันอาจเรียงตัวไม่เหมาะสม จนกระทั่งอาจเกิดปัญหาด้านสุขภาพช่องปาก เช่นทำความสะอาดฟันลำบาก มีปัญหาในการบดเคี้ยว ฯลฯ ซึ่งการจัดฟันจะช่วยปรับสุขภาพช่องปากดียิ่งขึ้น ช่วยให้การบดเคี้ยวอาหารมีคุณภาพ รวมถึงช่วยลดอัตราเสี่ยงสำหรับในการเกิดฟันผุ หรือโรคเหงือกได้ด้วย

     

    นอกนั้นการจัดฟันยังช่วยจัดการกับปัญหาช่องปากอื่นๆได้อีก อาทิเช่นเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของการดูแลรักษาโรคปากแหว่งเพดานโหว่ หรือช่วยในเรื่องสภาวะหยุดหายใจขณะกำลังหลับโดยทันตแพทย์จัดฟันจะใช้เครื่องมือจัดฟันที่คล้ายกับเกราะกันไม่ให้เหงือกไปปิดช่องขณะนอนหลับ

     

    เครื่องมือจัดฟัน

    การจัดฟันจะใช้เครื่องมือต่างๆเพื่อปรับปรุงแก้ไขดัดแปลงตำแหน่งของฟัน โดยมีอยู่สี่จำพวกด้วยกัน ดังนี้

     

    เครื่องมือจัดฟันแบบถาวร

    เป็นเครื่องมือจัดฟันที่พบได้บ่อยที่สุด โดยเป็นอุปกรณ์ที่ไม่อาจจะถอดออกได้ เนื่องจากว่าส่วนปลอกจะติดอยู่กับฟันแต่ละซี่ โดยตัวปลอกดังที่กล่าวมาแล้วจะเชื่อมหากันด้วยเส้นลวดการดัดฟันแบบนี้จะทำก็ต่อเมื่อจะต้องกระทำเรียงฟันหลายซี่พร้อมกัน หรือใช้กับการดูแลและรักษาที่ปรารถนาความแม่นยำสูง

    เมื่อสวมเครื่องมือชนิดนี้ ผู้จัดฟันสามารถรับประทานอาหารได้ตามธรรมดา แต่ว่าควรหลีกเลี่ยงการเล่นกีฬาที่ต้องกระทบกระแทกกัน อาทิเช่น รักบี้ ซึ่งถ้าจึงควรทำกิจกรรมที่มีการกระทบกระแทกจริงๆควรจะใส่ยางกันเหงือกเอาไว้เพื่อความปลอดภัยกับฟันและก็อุปกรณ์

    • เครื่องมือจัดฟันแบบถอดได้

    เป็นอุปกรณ์ที่ใช้แก้ปัญหาช่องปากย่อมๆเช่น ฟันซ้อนกันเล็กๆน้อยๆฯลฯ มักเป็นแผ่นครอบพลาสติกที่ใช้ติดเพดานปากกับฟันบางซี่เอาไว้ ซึ่งสามารถถอดออกเพื่อชำระล้างได้ โดยอุปกรณ์ชนิดนี้จะจำกัดการเคลื่อนที่ตามธรรมชาติของฟัน หรือเพื่อคุ้มครองปกป้องเวลาจะทำกิจกรรมต่าง เช่น การขี่จักรยานหรือเล่นอุปกรณ์สำหรับเล่นดนตรีประเภทเป่า เป็นต้นนอกจากนั้นเครื่องมือจำพวกนี้ยังช่วยกันไม่ให้เด็กเล็กดูดนิ้วตนเองได้อีกด้วย

    • เครื่องใช้กระตุ้นเพื่อการจัดฟัน

    เป็นเครื่องมือจัดฟันซึ่งสามารถถอดได้ มาเป็นคู่เชื่อมต่อกัน หรือออกแบบมาให้ติดกับฟันบนรวมทั้งฟันข้างล่าง ทั้งนี้เครื่องใช้กระตุ้นเพื่อการจัดฟัน จะใช้เพื่อจัดการกับปัญหาตำแหน่งของฟันบนกับฟันกราม และฟันกรามข้างล่างกับฟัน โดยผู้จัดฟันจะต้องใส่อุปกรณ์ชิ้นนี้ตลอดเวลา รวมทั้งต้องปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของหมอฟันจัดฟันอย่างเคร่งครัด ถ้าไม่ปฏิบัติตามอาจจะทำให้การจัดฟันครั้งนี้ประสบความล้มเหลวได้โดยเครื่องมือนี้สามารถถอดออกมาชำระล้างหรือถอดออกระหว่างการทานอาหารได้เช่นเดียวกัน

    • เครื่องมือรัดศีรษะ

    เครื่องมือรัดศีรษะใช้เพื่อปรับตำแหน่งของฟันส่วนหลัง หรือทำให้ฟันส่วนหลังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม ตอนที่แพทย์กำลังรักษาฟันหน้าอยู่ โดยคนที่จะต้องใช้อุปกรณ์รัดหัวต้องสวมใส่เครื่องมือนี้ตรงเวลาในช่วงกลางคืนหรือขณะที่กำลังหลับ ซึ่งการใส่อุปกรณ์นี้จะก่อให้คุณไม่สามารถทานอาหารหรือดื่มน้ำได้

    • รีเทนเนอร์ (Retainer)

    อุปกรณ์ทรงสภาพฟันหรือรีเทนเนอร์มักถูกใช้ในช่วงท้ายของการจัดฟันโดยรีเทนเนอร์จะช่วยสำหรับเพื่อการคงจะตำแหน่งของฟันที่เพิ่งจะผ่านการจัดมา ให้อยู่ตำแหน่งเดิมและก็ทำให้เหงือกรวมถึงกระดูกจัดแถวตัวให้รองรับตำแหน่งของฟันใหม่ซึ่งรีเทนเนอร์นี้มีทั้งแบบถอดใส่ได้กับแบบติดถาวร

    ทันตแพทย์จัดฟันจะเสนอแนะตอนที่คุณใส่รีเทนเนอร์ตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งควรปฏิบัติเอาอย่างครัดเคร่ง เนื่องด้วยการถอดรีเทนเนอร์เป็นเวลานานๆอาจส่งผลให้ฟันเคลื่อนจากตำแหน่งที่จัดไปได้

     

    ในระหว่างจัดฟัน ควรจะพบทันตแพทย์เพื่อขูดหินปูนเพื่อทำความสะอาดฟัน รวมทั้งตรวจฟันผุทุกๆ6 เดือน

    ดังนี้คนที่จัดฟันจะได้โอกาสกำเนิดฟันผุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะคนที่สวมเครื่องมือจัดฟันไม่สามารถชำระล้างฟันได้อย่างสะอาดสะอ้านกระทั่งเชื้อแบคทีเรียในช่องปากผสมกับเศษอาหารตกค้างรวมทั้งน้ำลาย จนถึงสร้างแผ่นเหนียวๆที่เรียกว่าเรียกว่ารอยเปื้อนจุลอินทรีย์เข้าไปเกาะตัวฟันจนถึงทำให้ชั้นเคลือบฟันถูกทำลายไป ทำให้ระหว่างการจัดฟันต้องรักษาฟันมากยิ่งกว่าเดิม

     

    ขอบคุณบทความจาก https://www.honestdocs.co/orthodontics

     

    Tags : การจัดฟัน, ฟันแท้
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in