เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StorySai Puwanard
ธงไพรด์ หรือ ธงสีรุ้ง คืออะไร

  • “ธงไพรด์” หรือ "ธงสีรุ้ง" 

    คือสัญลักษณ์ของกลุ่ม LGBTQ+ ที่แสดงถึงความภาคภูมิใจของ กลุ่มเลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล และผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ในอดีตธงสีรุ้งเคยถูกใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพอีกด้วย


    ธงสีรุ้ง ได้รับการออกแบบขึ้นเมื่อปี 1978 โดย Gilber Baker ศิลปินผู้ที่เปิดเผยว่าตัวเองเป็นเกย์ ต้นฉบับแรกของธงสีรุ้งประกอบไปด้วย 8 สี แต่ในปัจจุบันที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมีแค่ 6 สี โดยได้ตัดสีชมพูเข้ม และสีฟ้าเทอร์ควอยซ์ (Turquoise) ออกไป เหลือแค่ สีแดง, สีส้ม, สีเหลือง, สีเขียว, สีคราม และสีม่วง และในแต่ละสีก็ยังมีความหมายในตัวอีกด้วย 


    สีแดง = ชีวิต

    สีส้ม = การรักษาเยียวยา

    สีเหลือง = แสงอาทิตย์

    สีเขียว = ธรรมชาติ

    สีคราม = ความสามัคคีกลมเกลียว

    สีม่วง = จิตวิญญาณ


    รูปจาก : ucanews.com


    เราจะเห็นธงไพรด์ ในขบวนพาเหรดไพรด์ของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก และถูกนำมาใช้ในตกแต่งสถานที่ต่าง ๆ ในช่วงเดือนมิถุนายน เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ Pride Month 


    เมื่อ 50 ปีก่อน วันที่ 28 มิถุนายน ค.ศ. 1969 ที่ไนท์คลับสโตนวอลล์ ในเมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างตำรวจและผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ มีการทำร้ายร่างกายกันอย่างรุนแรง เนื่องจากตำรวจเข้าตรวจค้นไนท์คลับแห่งนั้น และพบกลุ่มคนที่แต่งตัวไม่ตามเพศสภาพตัวเอง ในสมัยนั้นถือว่ามีความผิด จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น ทำให้ผู้คนจากทั่วโลกเริ่มออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม และสิทธิของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ แสดงพลังและจุดยืนของคนกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า LGBTQ+ เพื่อให้พวกเขาเป็นที่ยอมรับและได้รับการเคารพอย่างเท่าเทียมในสังคม ดังนั้นในเดือนมิถุนายนของทุกปี หลายประเทศทั่วโลกจะมีการจัดงานเฉลิมฉลองตลอดเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นทั้งการเฉลิมฉลองที่สนุกสนานและเป็นการแสดงจุดยืนทางการเมืองและสังคม อย่างจริงจังว่า LGBTQ+ สมควรได้รับสิทธิและการปฏิบัติที่เท่าเทียม เช่นเดียวกับคนอื่น ๆ ทั่วไป


    เครดิต: Twinkl

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
zane. (@zane.)
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ?