เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ถ้าไม่รู้ ก็แค่ต้องอ่านBBBeauu
แนะนำหนังสืออ่านเพลิน ๆ
  • สวัสดีค่ะทุกคน บทความนี้ เราจะพาทุกคนไปอ่านหนังสือเพลิน ๆ  ในเวลาว่าง ๆ  พาทุกคนไปท่องเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ  ในมุมมองของคนอื่นนอกจากตัวเรา

    เราเป็นมนุษย์ที่ชอบไปงานสัปดาห์หนังสือมาก ๆ  ไปแต่ละครั้งก็กระเป๋าเบาเลยล่ะค่ะ ส่วนตัวเราชอบอ่านหนังสือท่องเที่ยว ชอบอ่านเรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง ความคิดที่ผุดขึ้นมาระหว่างทางของนักเขียน 

    ความทรงจำเหล่านั้นของนักเขียนถูกถ่ายทอดออกมาเป็นตัวหนังสือให้เราอ่าน 
    ในสถานที่หรือสถานการณ์เดียวกันเราอาจจะมีภาพจำแบบหนึ่ง แต่ถ้าเราได้ลองอ่านความคิดและภาพจำของคนอื่นดูบ้าง มันอาจทำให้เราได้มุมมองใหม่ ๆ ที่ต่างออกไป ในแบบที่เราคิดไม่ถึงก็ได้ค่ะ

    นี่ก็เกริ่นมาค่อนข้างยาวแล้ว เอาเป็นว่าเรามาเริ่มกันดีกว่าค่ะ 


    1. GO GO Morocco โมร็อกโกนั้นโก้จริง ๆ โดย บีเบนซ์


    ถ้าใครกำลังมองหาหนังสือที่เอาไว้อ่านเล่นสบายสมอง GO GO Morocco เป็นหนังสือที่ตอบโจทย์ค่อนข้างดีเลยค่ะ ด้วยความที่พี่บีเบนซ์เป็นนักเขียนค่อนข้างอารมณ์ขัน ตัวหนังสือที่ถูกถ่ายทอดมาจากเขาจะทำให้เกิดรอยยิ้มอยู่บนใบหน้าของผู้อ่านอยู่บ่อย ๆ  เรื่องราวของหนังสือเล่มนี้ก็เกี่ยวกับเรื่องราวการไปถ่ายทำสารคดีในโมร็อคโกของพี่บีเบนซ์และทีมงานในระยะเวลาหนึ่ง แต่พี่บีเบนซ์คิดว่ามันไม่พอ จะไปทั้งทีต้อไปให้คุ้ม เลยเลื่อนตั๋วเครื่องบินขากลับไทยออกไปอีก 9 วันเพื่อท่องเที่ยวเพิ่มเติม ความวุ่นวายมันเกิดขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่อยู่บนเครื่องบินแล้วพี่บีเบนซ์สั่งน้ำที่อ่านชื่อไม่ออกมากิน แต่กลับกลายเป็นว่าสิ่งที่ได้มาเป็นเหล้า ความถ่ายสารคดีบนแท๊กซี่แล้วโดนดุว่า " No good! " แล้วก็ความไปเที่ยวน้ำตกที่ไกด์เดินนำไปเป็นกิโล แล้วพอฝนตกก็เอากระดาษมาบังแก้วชาให้ ด้วยเหตุผลว่า " เดี๋ยวชาจืด " แต่ก็ไม่พาไปหลบฝน นี่แค่น้ำจิ้มนะคะ ลองไปอ่านดูเต็ม ๆ  แล้วจะรู้ว่ามันอ่านเพลินมาก ๆ 


    2. You sadly smile in the profile picture โดย ธนชาติ ศิริภัทราชัย



    หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือรวบรวมเรื่องสั้นจำนวน 25 เรื่องไว้ด้วยกัน โดยแต่ละเรื่องก็กล่าวถึงสถานการณ์ สถานที่ และบุคคลที่แตกต่างกันออกไป บางเรื่องก็นั่งขำเป็นบ้ากันเลยทีเดียวค่ะ แต่บางเรื่องก็แอบทำให้เราน้ำตาซึมอยู่เหมือนกัน เรื่องสั้นที่เราชอบมากที่สุดในเล่มนี้ก็คือเรื่องราวของผู้ชายกับผู้หญิงสองคนที่เป็นแฟนกัน เมื่อก่อนนัดเจอกันที่ร้านหนังสือ พวกเขาก็หากันเจอเพราะพวกเขารู้ว่าตอนนี้อีกฝ่ายกำลังสนใจเรื่องอะไรอยู่และจะไปอยู่โซนไหนในร้านหนังสือ แต่ตอนนี้พวกเขาสนใจกันน้อยลงทำให้ร้านหนังสือเล็ก ๆ  กลายเป็นเขาวงกตไปซะงั้น 


    3. The meaningful strangers โดย ธนชาติ ศิริภัทราชัย


    ใช่ค่ะ หลังจากแนะนำหนังสือพี่เบ็นซ์มาสองเล่มติด ก็ตอบได้เลยว่า ใช่ค่ะ ดิฉันเป็นแฟนคลับพี่เขา(ไว้ว่าง ๆ  จะมารีวิวหนังสือทุกเล่มของพี่เบ๊นซ์ให้อ่านกันนะคะเริ่มตั้งแต่ NY 1st itme เลยค่ะ) กลับเข้าเรื่องค่ะ The meaningful strangers เป็นหนังสือภาษาอังกฤษล้วน ๆ  ที่เกิดขึ้นจากการที่พี่เบ็นซ์อ่านนิยายบนรถไฟแล้วไม่รู้คำศัพท์นั้น ก็เลยไปถามคนบนรถไฟนั่นแหละค่ะ คือมันเป็นหนังสือที่ดีมาก ๆ  เลยนะคะ เป็นบทสนทนาสั้น ๆ  แต่เห็นภาพชัดเจน บวกกับ Sense of humors ของผู้คนแล้ว ทำให้หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ดีมาก ๆ  เลยล่ะค่ะ


    4. Park and Write  จดแล้วจร โดย ชนภัฒน์ เศรษฐโสรัถ

    (ขออนุญาตยืมรูปจาก IG: Salmonsay นะคะ)

    หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่เกี่ยวกับการไปขับรถเที่ยว Road trip ในยุโรป ก็คือประเทศออสเตรีย สโลวาเกีย ฮังการี สโลเวเนีย โครเอเชีย อังกฤษ สกอตแลนด์ และสเปน เรื่องราวก็คือขับไปเรื่อย ๆ ชอบที่ไหนก็จอดรถแวะถ่ายภาพ อยากบันทึกข้อความก็จดลงในสมุด เรื่องราวในหนังสือเล่มนี้ก็เลยถูกถ่ายทอดออกมาเป็นภาพถ่ายซะส่วนใหญ่แล้วก็มีคำบรรยายสั้น ๆ  ในแต่ละรูป ที่สำคัญภาพสวยมากจริง ๆ  ลอง ๆ  เปิดดูนะคะ


    5. Africa is not Africa โดย พริม โกมลกิติ


    หนังสือเล่มนี้ถือเป็นหนังสือที่เราชอบมาก ๆ ในตอนนี้ เป็นเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งที่ไปเที่ยวทวีปแอฟริกาคนเดียวเกือบ ๆ  เดือน สำหรับเรา ภาพจำเกี่ยวกับแอฟริกาเรามีน้อยมากเพราะเราไม่ค่อยได้อ่านหรือหาข้อมูลเกี่ยวกับทวีปนี้มาก่อน แต่พออ่านเล่มนี้คือแบบ เห้ยยย ทุกคนควรเก็บเงินและไปเที่ยวแอฟริกาสักครั้งในชีวิต การไปเที่ยวซาฟารีที่แอฟริกาคือความใฝ่ฝันของเราไปแล้วค่ะตอนนี้ ไหนจะที่คุณพริมไปออกแคมป์ด้วยการนั่งรถและกางเตนท์นอนกลางป่ากลางเขาหลาย ๆ  วันอีก ถ้าอยากรู้ว่าทำไมเราถึงชอบหนังสือเล่มนี้มาก ก็ให้ไปลองหามาอ่านกันดูนะคะ


    นี่คือหนังสือ 5 เล่มที่เราอยากแนะนำในบทความนี้  ใครที่ไปลองอ่านมาแล้ว หรือเคยอ่านกันไปแล้ว สามารถคอมเมนต์พูดคุยกันได้เลยนะคะ

    บทความนี้เป็นบทความแรกของเรา ยังไงก็ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ 
    เรายินดีน้อมรับทุกคำติชมเพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาการเขียนของเราต่อไปค่ะ

    ฝากกดติดตาม Facebook และ IG : Beau Be Around ด้วยนะคะ
    ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ 


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in