เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What I've Read in 2019Haisy_WM
The Art of Thinking Clearly – Rolf Dobelli
  • อนุญาติให้แคปและแชร์ได้ (ให้เครดิตกันด้วยนะคะ) แต่ไม่อนุญาติให้นำไปใช้เขียนใส่บทความตัวเองโดยไม่ได้ขออนุญาติจากทางเรา


    หนังสือเล่มนี้ส่วนมากช่วยทำให้คิดฉลาดมากขึ้นและระมัดระวังมากขึ้น จะบอกว่าเป็นหนังสือประเภท Critical Thinking Skill เลยก็ยังได้ มี fallacy ต่างๆที่ไม่เคยรู้จัก และมีแนวค.คิดแง่มุมที่เราไม่เคยคิดและคาดไม่ถึงสำหรับเราด้วย คืออ่านแล้วก็ได้ประโยชน์เยอะดีนะ

    แต่บางที content บางเรื่องมันแอบย่อยยากอะ แต่น่าจะเป็นเพราะเราไม่มี background knowledge เรื่องพวกนั้นด้วยมั้ง เลยทำให้อ่านบทนึงเนี่ย อ่านวนไปวนมาสามสี่รอบ แต่ถ้าเกินรอบที่สี่แล้วยังไม่เข้าใจก็พอแล้วค่ะ ;___; แต่สำหรับเราว่ามันก็เป็นหนังสือที่ดีและคุ้มที่จะเสียเงินอยู่

    แค่เปิดเรื่องมาก็น่าสนใจแล้วค่ะ

    “ความอ่อนล้าจากการตัดสินใจ”

    ถ้าเราเหนื่อยจากการที่จะต้องตัดสินใจมากๆเราควรจะหยุดพัก ไม่ควรฝืน เพราะถ้าฝืนตัวเลือกที่เราต้องตัดสินใจ มันจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีและรอบคอบที่สุดสำหรับเราเราควรจะต้องพักไม่ก็หาไรกินก่อนแล้วค่อยตัดสินใจต่อดีที่สุด

    “Twaddle Tendency” (การพล่ามไปเรื่อย)

    มนุษย์เราไม่ชอบให้คนมองว่าเราไม่มีความรู้หรือด้อยกว่าใคร คนส่วนใหญ่ก็เลยมักพูดไปเรื่อยเปื่อยเพราะพยายามกลบเกลื่อนความสามารถตัวเอง แต่หารู้มั้ยว่ามันทำให้พวกเขาดูแย่ลงมากกว่าเดิม เพราะฉะนั้นถ้าไม่รู้จะพูดอะไรก็ไม่ต้องพูดอะไรเลย

    “Simple Logic” อย่าหลงเชื่อสัญชาตญาณ 

    “เพราะยิ่งใช้สัญชาตญาณในกาาตัดสินใจมากเท่าไหร่ คนเราก็จะยิ่งใช้เหตุผลในก.ตั้งคำถามเกี่ยวกับศาสนาน้อยลงเท่านั้น

    “Forer Effect” วิธีเปิดโปงนักต้มตุ๋น

    (เราชอบบทนี้มากก) มันอธิบายว่าทำไมเราถึงชอบดูดวงและเชื่อไนคำทำนายต่างๆ เพราะส่วนมากเวลาเราอ่านคำทำนายพวกนั้นมันมักจะตรงกับเรา เหตุผลก็เป็นเพราะว่าส่วนมากคำทำนายมันเป็นคำอธิบายแบบครอบจักรวาลโดยไม่รู้ตัว

    ยกตัวอย่างเช่น คนเขียนบอกว่ารู้จักตัวคนอ่านดีมาก เขาบอกว่าคนอ่านนั้น : อยากเป็นที่รักและได้รับการยอมรับจากคนอื่น แม้จะชอบด่าตัวเองบ่อยครั้ง แต่ก็มีข้อดีที่เหลือไม่แพ้กัน ภายนอกดูเป็นคนมั่นใจแต่ลึกๆแล้วขาดความมั่นใจและกังวล ซึ่งเราว่าส่วนมากใครก็เป็นนะ

    แต่ไม่เห็นด้วยกับบท “News Illusion”  เขาอธิบายเหตุผลมาว่าทำไมเราถึงควรเลิกอ่านข่าวกับฟังข่าว ซึ่งก็เข้าใจเหตุผลที่เขาอธิบายมานะ แต่มันใช้ไม่ได้กับทุกคนอะ อย่างเด็ก IR( International Relations) กับเด็กเรียน Law นี่ การตามข่าวให้ทันนี่มันสำคัญกับพวกเขามากๆเลยนะ


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in