เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What I've Read in 2019Haisy_WM
เยิรเงาสลัว – จุนอิชิโร ทานิซากิ

  • อนุญาติให้แคปและแชร์ได้ (ให้เครดิตกันด้วยนะคะ) แต่ไม่อนุญาติให้นำไปใช้เขียนใส่บทความตัวเองโดยไม่ได้ขออนุญาติจากทางเรา


    เป็นหนังสือประเภท non-fiction ของนักเขียนญี่ปุ่นชื่อดัง ที่เขียนและบอกเล่าความรู้สึกของเขาต่อความเปลี่่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้นภายในประเทศญี่ปุ่น แต่ส่วนใหญ่เขาจะเล่าถึงเรื่องการตกแต่งภายใน หรือพวกตึกอาคารของญี่ปุ่นเสียมากกว่า 

    เยิรเงาสลัว มีที่มาจากเงาต่างๆที่เล็ดลอดเข้ามาผ่านทางหน้าต่าง คนญี่ปุ่นสมัยก่อนเขาจะนิยมสร้างบ้านหรืออาคารโดยไม่ให้มีแสงมากเข้ามา เพราะมันจะสว่างเกินไป สรุปแบบง่ายๆก็คือ คนญี่ปุ่นสมัยก่อนชอบอะไรมืดๆแต่ขอให้มีแสงเงาหรือแสงเล็ดลอดผ่านเข้ามาทางหน้าต่างบ้างอย่างเล็กน้อย

    อ่านเล่มนี้แล้วก็ทำให้เข้าใจความคิดและวัฒนธรรมของสังคมคนญี่ปุ่นสมัยเก่าได้โดยผ่านจากนักเขียนญี่ปุ่นที่อยู่ในสังคมสมัยเก่า พออ่านแรกๆแล้วเราก็รู้สึกว่าคนเขียนค่อนข้างใจแคบและมีความเป็นอนุรักษ์นิยมสูงมาก ดูเขาจะไม่ชอบความเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆอย่างที่เกิดขึ้น แต่เพราะตัวเราเป็นคนสมัยใหม่ด้วยแหละเลยไม่เข้าใจความเป็นเขาเสียเท่าไหร่ แต่พอลองพยายามจะเข้าใจคนเขียนก็ทำให้รู้สึกเห็นใจบ้างเหมือนกัน แต่เวลาเปลี่ยน โลกก็ต้องเปลี่ยนไป ย่อมเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in