เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Slowly consume, shit quick!8dashslash
Things You Save in a Fire
  • ปีนี้คือปีแห่งการอ่านของเราจริง ๆ! ไม่ได้อ่านหนังสือจบเป็นเล่มจริง ๆ จัง  ๆ ติดต่อกันมาได้นานมากแล้ว ซึ่งก็ทำให้ได้เรียนรู้ว่าระหว่างที่ยังมีไฟ ยังมีความอยาก และยังมีโมเมนตัมที่จะทำสิ่ง ๆ นั้นอยู่ก็ให้รีบ ๆ มาทำ ที่อ่านจบเล่มนี้ได้ก็เป็นเพราะเหตุผลนี้แหละ หลังจากอ่าน Normal People จบไป ซึ่งกูใช้เวลาไปสามสี่เดือนอะค่ะ พระเจ้า ก็เลยไปนั่งหาอย่างอื่นมาอ่านแทน เล่มนี้ก็เป็นหนึ่งในเล่มพวกนั้นที่เราไปหามาอ่านได้ (จากคำแนะนำของกู้ดรีดส์ ฮ่าฮ่า)

    จริง ๆ ช่วงนี้อยากอ่านที่แปลไทยหลายเล่มมากแต่ไม่มีปัญญาหามาอ่านถ้าไม่มีอีบุ้คส์ ก็อั้น ๆ ไว้ก่อนกลับไทยเมื่อไหร่ค่อยว่ากัน

    ต้องบอกว่าเล่มนี้ Things You Save In a Fire เป็นเล่มที่อ่านง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ.. ใช้เวลาไปประมาณ 5-6 ช.ม.เท่านั้น ภาษาและวิธีการเขียนไม่มีอะไรซับซ้อนเท่าไหร่ พล็อตก็ไม่ซับซ้อน เป็นแนวโรแมนซ์ที่อ่านเพลิน ๆ  ซึ่งในความเพลินนี้ก็มีแอบซ่อนความหงุดหงิดไว้เยอะเหมือนกัน ต้องเกริ่นก่อนว่านางเอกทำงานเป็น Firefighter ที่อยู่ระดับท็อปวงการเนี่ยแหละ แต่ดันมาแพ้ทางให้เด็กใหม่คนนึงที่ย้ายเข้าไปทำงานที่สถานีใหม่พร้อม ๆ กัน ด้วยความที่เรื่องนี้นางเอกทำงานเป็น Firefighter และเนื่องด้วยตัวอาชีพเองที่ไม่มีผู้หญิงทำงานในสายนี้เท่าไหร่ ทำให้เนื้อเรื่องมัน represent ความ discriminate เรื่องเพศในงานนี้พอสมควร แต่สิ่งที่ทำให้หงุดหงิดไม่ใช่เรื่องนี้ แต่เป็นเรื่องที่นางเอกต้องพยายามพรูฟตัวเองกับคนอื่นในที่ทำงานตลอดเวลาโดยที่ถ้าเป็นผู้ชายอะมันจะไม่ต้องมีการทำอะไรแบบนี้ นอกจากนั้นยังไม่พอ นอกจากจะต้องพรูฟความสามารถแล้วเวลาทำงานคุณก็ห้ามแสดงอะไรที่สื่อถึงความเป็นผู้หญิงออกมาด้วย ความอ่อนไหว อ่อนโยน นู่นนี่นั่น ห้าม ต้องแสดงออกถึงความแมนลี่ออกมาเท่านั้น

    5555555555
    กุหงุดหงิดว่าแบบ เอ้า สรุป ให้ตัวเองได้ยอมรับในหน้าที่การงานในฐานะผู้หญิงจากเหล่าผู้ชายพวกนี้  โดยที่ตัวเองต้องพยายามทำตัวให้เหมือนผู้ชายและเก็บซ่อนความเป็นผู้หญิง (ตาม stereotype ที่ผู้หญิงชอบถูกนิยามไว้ - ซึ่งก็เรื่องนี้ก็ไม่ถูกต้องเหมือนกัน) ไว้ให้หมดเนี่ยนะ หมดจอยเลย

    คนเขียนคงไม่ได้ต้องการแตะประเด็นนี้อะไรมากหรอก
    เราว่า แต่อ่านแล้วมันรู้สึกนะว่าแบบ อะไรวะ5555555 คนเขียนจะเอาไงกับกูในประเด็นนี้ ไม่ resolve ในจิตใจอย่างแรง

    กูรู้สึกว่านางเอกมันน่ารักกว่านี้ได้นะ 
    ด้วยวิธีการเล่าเรื่องเล่าจากมุมมองของนางเอกเป็นหลัก มันเลยทำให้เราวนเวียนอยู่ในหัวของนางเอกพอสมควรจนทำให้เรารู้สึกว่า นางเอกมันคิดอะไรของมันวะ555555 คือภายนอกเราอาจจะทำอะไรไม่ได้หรือทำอะไรไม่ได้มากกับการถูกกีดกันทางเพศในที่ทำงานหากเราแม่งหัวเดียวกระเทียมลีบอย่างนี้ แต่ถึงยังไงในหัวก็ควรจะคิดและรู้ว่านี่มันเป็นปัญหาของระบบอะ เราจำเป็นต้องทำอะไรเพื่อฟิตอินขนาดนั้นเลยเหรอทั้ง ๆ ที่จริง ๆ เราไม่ใช่ปัญหา แต่พวกคนอื่นในสถานีอะ ที่เป็นปัญหา เป็นบ้าอะไร

    (สรุปนี่กูอ่านโรแมนซ์หรืออะไร หลุดมาไกลเหลือเกิน..)

    เรื่องนี้สิ่งที่ชอบอย่างเดียวคือพระเอก
    อธิบายยังไงให้รับรู้ถึงความน่ารักของพระเอกได้ตั้งแต่บรรทัดแรกฟะ สุดงง55555555 ก็คือแพ้ให้พร้อม ๆ กับตอนที่นางเอกได้เจอกับพระเอกครั้งแรกเลย อีบ้า งงตัวเอง

    ใครที่ไม่คิดไรมาก อยากหาอะไรเบา ๆ ง่าย ๆ อ่านก็คงเหมาะดีสำหรับเล่มนี้


    Refer
    Things You Save in a Fire by Katherine Center


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in