เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วันนี้วันอะไรสองสามสี
08/06
  • World Oceans Day


    วันสำคัญเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมีมาติด ๆ กัน เลย ย้อนไปเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน คือวันสิ่งแวดล้อมโลก และวันที่ 8 มิถุนายน ก็เป็นวันมหาสมุทรโลก

    UN เจ้าเก่าเจ้าเดิม เป็นผู้ประกาศให้วันที่ 8 มิถุนายน เป็นวันมหาสมุทรโลก เนื่องมาจากต้องการให้ทุกคนทราบถึงบทบาทสำคัญที่มหาสมุทรมีต่อชีวิตประจำวัน แต่ความจริงแล้วรัฐบาลแคนาดา คือ ผู้ที่เสนอแนวคิดของวันมหาสมุทรโลกไว้ตั้งแต่ปี 1992 และมีองค์กรหนึ่งที่ชื่อว่า The Ocean Project เป็นผู้ผลักดันให้สหประชาชาติยอมรับวันมหาสมุทรโลกอย่างเป็นทางการ

    ทำไม ocean ถึงต้องเติม s ?
    แม้ The Ocean Project จะตระหนักว่ามีมหาสมุทรหนึ่งเดียวที่เชื่อมโยงเราทุกคน และทำการส่งเสริม World Ocean Day มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2002 แต่อย่างไรก็ตามในปี 2008 สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้มีมติให้มีการระลึกถึงวันที่ 8 มิถุนายน เป็นวันมหาสมุทรโลกอย่างเป็นทางการ ตัว S จึงถูกเพิ่มเข้ามา เนื่องด้วยโลกของเรานี้มีมหาสมุทร 5 มหาสมุทร ได้แก่ มหาสมุทรแปซิกฟิก มหาสมุทรแอตแลนติก มหาสมุทรอินเดีย มหาสมุทรอาร์กติกและมหาสมุทรใต้ 

    มหาสมุทรให้อะไรแก่เรา?

    "They are the lungs of our planet, providing most of the oxygen we breathe."
    UN
    มหาสมุทรคือปอดของโลกที่มอบออกซิเจนให้เราหายใจ

    มหาสมุทรครอบคลุมพื้นที่กว่า 70% ทั่วโลก กักเก็บน้ำของดาวเคราะห์ที่เราอาศัยอยู่ไว้ถึง 97%  ออกซิเจนกว่า 70% จึงมาจากมหาสมุทรนั่นเอง เรียกได้ว่านอกจากพ่อแม่แล้ว มหาสมุทรก็เป็นคนหนึ่งที่เลี้ยงเราด้วยการมอบออกซิเจนส่วนใหญ่ให้เราหายใจ อีกทั้งยังเป็นผู้ให้อาหารแก่เราด้วย น้ำที่ระเหยจากมหาสมุทรตกลงมาเป็นฝนชโลมผืนดิน มนุษย์ได้ดื่มกินและกักเก็บไว้ใช้ในการปลูกพืชต่อไป มากไปกว่านั้นสารประกอบทางยาที่ช่วยชีวิตผู้คนไว้มากมายก็ถูกค้นพบจากมหาสมุทรด้วยเช่นกัน


    การกระทำทุกอย่างของมนุษย์ล้วนมีผลต่อสุขภาพของมหาสมุทร พลาสติกกว่า 13 ล้านตัน รั่วไหลลงสู่มหาสมุทรในทุก ๆ ปี เศษพลาสติกที่ถูกกัดเซาะให้มีขนาดเล็กจะกลายเป็นอาหารของสัตว์ทะเล  แล้วเข้าสู่ห่วงโซ่อาหารของเราในที่สุด อีกทั้งยังคร่าชีวิตพวกมันไปกว่า 100,000 ตัว ต่อปี 

    การระลึกถึงวันมหาสมุทรโลกเท่ากับเป็นการเตือนให้ผู้คนได้ตระหนักว่า เราทำร้ายมหาสมุทรที่หล่อเลี้ยงชีวิตเราไปมากแค่ไหนแล้ว และเป็นโอกาสที่เราจะให้สัญญาต่อมหาสมุทรทุกแห่งบนโลกว่า เราจะดูแลและรักษาเค้าไว้ให้อยู่กับเราไปนาน ๆ





    อ้างอิง





เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in