เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แปลเพลงdaisyyyyyy
#01 Playlist It's okay to not be fine
  • Music can heal the wounds,
    that medicine can not touch

    Debasish Mridha

    -

    ในวันที่ท้อ ไม่มีใครเข้าใจเรา เราก็ยังมีเพลงคอยปลอบใจ 55555 

    เอาจริงนะ แบบเวลาดิ่งมาก ๆ แล้วแบบมันเป็นเรื่องที่บอกใครก็ไม่ได้ 

    กลัวคนรอบตัวเครียดตาม หรือไม่ก็แบบเค้าก็อาจไม่ได้เข้าใจสถานการณ์ที่เราเจอขนาดนั้น 

    บางทีเราก็ฟังเพลงเยียวยาตัวเองไป 


    อันนี้ไม่ได้เรียงตามความชอบอะไรนะ เรียงตามการนึกออก T-T

    -

     

    #1 Winter Flower – Younha feat. RM


    เพลงนี้เป็นเพลงที่พี่นัมจุน BTS ไปฟีทกับคุณ Younha ค่ะ จริง ๆ เพลงถูกปล่อยตั้งแต่ประมาณเดือนมค แต่ว่าตัว MV พึ่งถูกนำมาปล่อยตอนช่วงกพ ที่ผ่านมา เป็นเพลงช้า เสียงคุณ Younha คือดีมาก ไฮโน้ตไปเยอะมากเลย ;-;

     

    They say life is full of paradox

    พวกเขาบอกว่าชีวิตนั้นเต็มไปด้วยความขัดแย้ง


    All you gotta do is

    ทั้งหมดที่เราต้องทำก็คือ


    gettin’ used to this marathon

    ทำใจให้ชินกับการแข่งขันมาราธอนชีวิตนี้

     

    세상은 너에게만 모질까

    โลกใบนี้ใจร้ายแค่กับเธอหรือเปล่า


    누구나 힘들다

    ไม่ว่าใครก็ลำบากเหมือนกันทั้งนั้น


    어른이  네게

    แต่กับเธอที่เป็นผู้ใหญ่แล้ว


     말은  되네 위로가

    คำพูดนั้นคงไม่สามารถปลอบใจเธอได้อีก

     

        ส่วนตัวเราชอบความหมายท่อนของพี่นัมจุนมาก ๆ ตั้งแต่ที่บอกว่าชีวิตนั้นเต็มไปด้วยความขัดแย้ง สิ่งที่เราต้องทำ และคงต้องทำให้ได้ คือทำใจให้ชินกับสิ่งนั้น นี่เลยมองว่าบางทีถ้าเรายิ่งไปฝืนเป็นแนวแบบ ทำให้ทุกอย่างมันเป็นไปอย่างที่เราอยากให้มันเป็น เราจะเหนื่อยมาก แล้วคนที่จะเจ็บที่สุดก็คือเรา เพราะเราพยายามอย่างหนักด้วย แรงคาดหวังของเราด้วย


    ไม่ว่าใครก็ลำบากเหมือนกันทั้งนั้น 


        คำปลอบยอดฮิตที่สร้างอิมแพคในทางที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ในบางครั้ง ;-; คือก็เข้าใจคนปลอบนะ อาจหมายความว่า ไม่เป็นไรนะ ยังมีคนอื่นลำบากเหมือนกันก็ได้ 555555 แต่ในเพลงนี้น่าจะหมายถึง คนอื่น ๆ ก็ลำบากเหมือนกัน หยุดบ่น  แต่ความลำบากของแต่ละคน ที่เวลาเราบ่น ๆ ไป มันเอามาเทียบกันไม่ได้เด้อ 555555 ทุกคนไม่ได้รับความเครียด ความกดดันได้เท่ากัน แต่ละคนก็มีจุดความอดทนที่ต่างกันออกไป 


    ขอบคุณเนื้อเพลงและคำแปลจาก : https://minimore.com/b/ZAAfC/39

     

    #2 Unlucky – IU


    เพลงนี้เป็นเพลงในอัลบั้ม Love poem ของ ไอยูค่ะ ตัวเพลงโปรโมทชื่อ Blumeing เพราะมาก ๆ หลังจากเพลงถูกปล่อยมาสักพัก ไอยูมีทำคลิปสอนแฟนแชนท์ด้วย น่ารักไปอีก เหมือนเค้าทำมาจากความน่ารักเลย ;-; งื้อออ

     

    Just life, we’re still good without luck

    แค่ชีวิตนี่นา เรายังคงเป็นคนดีได้แม้จะไม่โชคดีก็ตาม


    길을 잃어도 계속 또각또각  가볍게 걸어 (Take your time)

    แม้ว่าเธอจะหลงทาง แค่เดินเตาะแตะและก้าวต่อไปช้า ๆ ก็ได้ (ตามสบายเลย)

     

        แด่วันที่งง ๆ สับสน กับชีวิต จริง ๆ เนื้อเพลงน่ารักทั้งเพลงเลยค่ะ แต่อันนี้เป็นท่อนที่เราชอบมาก ๆ ท่อนนึง ยังไงก็เป็นชีวิตเราอ่ะเนอะ เราก็ยังโอเค ปกติดี ต่อให้ไม่มีโชคดีอะไรมากมาย ถึงเราจะหลงทาง แต่ก็ค่อย ๆ เดินไปอย่างช้า ๆ ก็ได้ นี่ชอบมากเลย แบบมันไม่ต้องรีบคิดเพื่อให้อะไรหลาย ๆ อย่างมันลงตัว หรือให้ลงล้อค ค่อย ๆ คิด ถึงแบบมันอาจมีเวลาจำกัด แต่นี่ว่าเพื่อ best solution ใจเย็น ๆ ก็ได้ เผื่อเราจะเจอทางออกที่ดี สิ่งที่ใช่ เหมาะกับตัวเราจริง ๆ 

     

    ขอบคุณเนื้อเพลงและคำแปลจาก : https://minimore.com/b/ffR88/42

     

    #3 Palette – IU


    ก็ยังเป็นเพลงของไอยูอยู่ 55555 จริง ๆ เพลงนี้ค่อนข้างเก่านิดหน่อย เป็นเพลงที่มี GD มาร่วมฟีทด้วยค่ะ จริง ๆ ตรงท่อนแร็ปของจีดี ก็ความหมายดีมาก ก็คือดีทั้งเพลงนั่นแหละ 55555

     

    이제 조금   같아 
    ตอนนี้คงรู้จักฉันเพิ่มขึ้นอีกนิดแล้ว

       เพลงนี้จะเป็นเหมือนเรื่องราวของไอยู ว่าเค้าชอบอะไร ผ่านเรื่องราวอะไรมาบ้าง แล้วจากการที่ผ่านเรื่องราวเหล่านั้นมา ก็ทำให้เค้ารู้จักตัวเอง เข้าใจตัวเองมากกว่าเก่า

     

        เคยมีช่วงที่สับสน ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไรกันบ้างมั้ยคะ แบบไม่มั่นใจว่า สิ่งนี้คือสิ่งที่เราชอบจริง ๆ รึเปล่า หรือเราก็แค่นู้สึกดี โอเคกับมันเฉย ๆ หรือจริง ๆ แล้วอาจไม่ได้ชอบมากขนาดนั้น จริง ๆ เราว่าสิ่งที่ดีที่สุดคือการที่เราลองไปลงมือทำสิ่งนั้นดูแบบจริงจังเลยว่าเราชอบมั้ย หรือแค่คิดไปเอง หรือไม่ก็พยายามคุยกับตัวเอง ถามตัวเองเยอะ ๆ เผื่อเราจะเจอคำตอบแบบที่เราไม่เคยคาดคิดเลยก็ได้


    ขอบคุณเนื้อเพลงและคำแปลจาก : https://writer.dek-d.com/joongjandi/story/viewlongc.php?id=1083870&chapter=185

     

    #4 Magic Shop – BTS


    ไม่ได้เป็นมี่จริง ๆ น้า ;-; เราเจอเพลงนี้เพราะยูทูปรันมาให้ 555555 ความหมายเพลงดีมาก จริง ๆ เพลงบังทันนเพราะ แล้วก็ดีหลายเพลงมาก ๆ เลย รู้สึกหลาย ๆ เพลงดูเป็นเพลงเพื่อชีวิต เราเคยไปดูคลิปสรุปประวัติวงบังทันอันนึง น้ำตาซึมเลย พี่ ๆ ผ่านเรื่องราวอะไรมาเยอะจริง ๆ กว่าจะมาถึงตรงนี้ได้ ก็ดีใจด้วยนะคะ ดีใจกับมี่ด้วย T-T ทุกคนเก่ง มองโลกในแง่ดี ขยัน อดทนกันมาก ๆ 

     

    내가 나인  싫은 
    วันที่คุณเกลียดการเป็นตัวเอง

    영영 사라지고 싶은 
    วันที่คุณอยากจะหายตัวไปตลอดกาล

    문을 하나 만들자 너의  속에다
    มาสร้างประตูบานหนึ่งในหัวใจของคุณกันเถอะ

     문을 열고 들어가면
    ถ้าคุณเปิดประตูนั้นออกและก้าวเข้าไป

     곳이 기다릴 거야
    สถานที่นี้จะรอคุณอยู่เสมอ

    믿어도 괜찮아  위로해줄 magic shop
    เชื่อเถอะ มันจะไม่เป็นไร ผมจะปลอบโยนคุณด้วยร้านเวทมนตร์แห่งนี้

     

        ได้ยินมาว่าบังทันได้รับแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้จากหนังสือเรื่อง Magic Shop ด้วยค่ะ จริง ๆ เพลงนี้ก็เพราะทั้งเพลงนะ ความหมายดีทั้งเพลงแหละ แต่นี่ชอบท่อนฮุคอันนี้ เหมือนในวันที่เราไม่ชอบตัวเอง ก็ให้เราถอยออกมาพัก อยู่ในจุดที่เป็น comfort zone ของเราอ่ะ ก็อาจไม่ได้หายดีในพริบตา แต่ก็ดีกว่าอยู่ในจุดที่เราไม่โอเคเนอะ

     

    ขอบคุณเนื้อเพลงและคำแปลจาก http://urikpopper.blogspot.com/2018/05/bts-magic-shop.html

     

    #5 Breathe – Lee hi


    เราย้ายมาทางค่ายตึกดำกันบ้าง 555555 เพลงนี้เป็นเพลงที่จงฮยอน (Shinee) เป็นคนแต่งค่ะ T-T เราฟังเพลงนี้มานานมาก ตั้งแต่ปล่อยแรก ๆ เลย เพลงอาจเก่าไปนิดนึง จริง ๆ ก็ไม่ค่อยนิด ตอนอ่านความหมายครั้งแรกยังรู้สึกว่า คนแต่งเค้าเจออะไรมา ทำไมถึงเขียนเนื้อเพลงเป็นแนวฮีล ๆ หลังจากนั้นผ่านไปประมาณสักพักใหญ่ ๆ ก็มีข่าวการสูญเสียครั้งใหญ่ออกมา ค่อนข้างเศร้าพอตัวเลยค่ะ จนอยู๋ในจุดที่มีคนออกมาต่อว่าตัวเองว่า น่าจะรู้ตัวให้เร็วกว่านี้ ว่าพี่พยายามบอกผ่านเนื้อเพลงมาตลอด

     

    숨이 벅차올라도 괜찮아요
    ไม่เป็นไรถ้าคุณจะหายใจเบา ๆ

    아무도 그댈 탓하진 않아
    ไม่มีใครตำหนิคุณ

    가끔은 실수해도 
    บางครั้งคุณอาจสร้างความผิดพลาดขึ้นมา

    누구든 그랬으니까
    แต่คนอื่น ๆ ก็ทำมันเหมือนกัน

    ขอบคุณเนื้อเพลงและคำแปลจาก : https://almightyteoy.blogspot.com/2016/03/breathe-lee-hi.html

     

        ฟังเพลงนี้ทีไร น้ำตาไหลทุกทีเลยค่ะ เพราะแต่ละท่อนมันจะมีความหมายในตัวของมันเอง ดีทั้งเพลงจริง ๆ ค่ะ อันนี้ยืนยันมาก ๆ T---T 


        เวลาที่เราผ่านเรื่องราว เหตุการณ์หนัก ๆ มา การถอนหายใจก็ถือเป็นวิธีคลายเครียดอย่างนึงนะคะ นี่ก็ชอบถอนหายใจบ่อย ๆ ล้ะบางทีดังมาก จนคนรอบตัวยังขำ มันเป็นการระบายความเครียดรูปแบบนึงนะ นี่ว่า 555555 สบายใจขึ้นเยอะเลย เราจะโตมากับคำสอนที่ว่าอย่าถอนหายใจบ่อย ๆ ใช่มั้ย แต่พอโตขึ้น เดี๋ยวมันก็จะเลิกสนไปเองอ่ะ เน้นที่สุขภาพจิตใจ ความเครียดของเราดีกว่า ถ้าถอนหายใจแล้วมันทำให้เราสบายใจขึ้น ก็ทำเถอะค่ะ ถือเป็นการระบายความเครียดได้ดีอยู่เหมือนกันนะ


    ---

     

    ก็มีประมาณนี้ค่า สำหรับช่วงนี้ ใน playlist ของเรา

    หวังว่าเพลงเหล่านี้ จะสามารถฮีล เยียวยาจิตใจเพื่อน ๆ ที่เข้ามาอ่านได้นะคะ 


    สำหรับเรา เราว่าถ้าเราเจอความทุกข์ใจแสนสาหัสอะไรมา ถ้าการร้องไห้ หรือการถอนหายใจ 

    หรือการได้คุยกับใครสักคน มันถือว่าเป็นการระบายสำหรับใครหลาย ๆ คนก็ทำเถอะค่ะ

    มันสบายใจขึ้นจริง ๆ นะ พอเราได้ปลดปล่อยออกมาบ้าง


    ถึงหลังจากนั้น มันอาจไม่ได้ดีขึ้น 100% 


    แต่มันจะค่อย ๆ ดีขึ้นนะ


    อย่าไปคิดว่าไม่เป็นไร หรือเราทนเก็บความทุกข์นั้นไหว

    ในวันที่เราเจ็บปวด หรือมีบาดแผลมา ก็อยากให้ยอมรับมันให้ได้

    เพราะการที่เราจะก้าวผ่านมันไปได้ เราต้องยอมรับมันให้ได้ก่อน 

    รู้สึกตัวก่อนว่ามันทำให้เราเจ็บจริง ๆ 


    เคยมีอาจารย์ท่านนึงพูดไว้ว่า

    บางทีเราอาจแค่มีผ้าคลุมวิเศษ ปิดความเจ็บปวดของเราไว้

    จริง ๆ มันก็ไม่ได้หายไปไหนหรอก มันก็ยังอยู่กับเรา แต่เราแต่ทำเป็นมองไม่เห็น

    หรือไม่สนใจสิ่งนั้นแค่นั้นเอง

    แต่จะไม่นับว่ามันหายดีนะ สักวันมันก็อาจเจ็บขึ้นมาอีก


    เพราะงั้น ถ้าเป็นไปได้เราคิดว่า อันนี้คหสตนะ 5555

    ยอมรับให้ได้ จะช้าหน่อยก็ไม่เป็นไร ให้เรารู้ตัวเองว่าเราไม่โอเค เราเจ็บจริง ๆ 

    แล้วค่อย ๆ ปลอบตัวเอง คนเราก็ล้มลุกคลุกคลานได้

    ผิดพลาดกันได้ โมโหตัวเองได้ มันไม่มีใครมากำหนดกฎเกณฑ์ที่เราเป็นเรา


    สุดท้ายชีวิตนี้ก็เป็นของเรานะ มีความสุขให้มากดิ

    อะไรไม่ไหว ทำแล้วฝืนความรู้สึกตัวเองก็ไม่ต้องทำ

    รักตัวเองให้เยอะ ๆ ค่อย ๆ ทำ ไม่จำเป็นต้องเดี๋ยวนี้ วันนี้

    แต่ว่า วันนึงเราจะรู้สึกรักตัวเองมากขึ้น โดยที่เราไม่รู้ตัวเลย

    แล้วเราก็จะใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น เพราะเรารู้แล้วว่าจุดไหนคือจุดที่เราโอเค

    จุดไหนเราไม่โอเค


    แบบเศร้าก็เศร้า ท้อก็ท้อเถอะ 

    เหนื่อยก็พัก หันไปทำอะไรที่ชอบ 

    ฟังเพลงเยียวยาหัวใจกันไป พักให้พอ 

    ถ้ารู้สึกดีขึ้น หรือคิดว่าไหวแล้ว 

    ค่อยลุกขึ้นมาสู้ต่อ 

    เย้

     

     

     

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in