เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรียงหนังหลังดูSilapa Junior
Money Monster: เฟมินิสต์ยุคใหม่
  • คิดจะทำการใหญ่ ใจต้องเหี้ยม

    ผลงานกำกับของราชินีหนังทริลเลอร์ โจดี้ ฟอสเตอร์เรื่องนี้ทำออกมาได้สนุกมากลุ้นตุ้งแต่ต้นจนจบเลย

    หนังพูดถึงรายการทีวีที่เอาเรื่องหุ้นมาวิเคราะห์ให้ย่อยง่าย เชียร์ให้ซื้อโน่นซื้อนีในท่าทีที่เข้าถึงง่าย แล้ววันดีคืนดีก็มีชายหนุ่มบุกเข้ามาในรายการที่กำลัง LIVE โวยวายถึงเงินที่ตัวเองสูญไปจากการลุงทุนตามคำแนะนำของพระเอก และพร้อมที่จะระเบิดพลีชีพทั้งสตูดิโอ ถ้าไม่ได้คำอธิบายที่น่าพอใจ...


    จูเลีย โรเบิร์ต กับ จอร์จ คลูนี่ เล่นดีตามเนื้อผ้า เลี้ยงความตื่นเต้นได้พอดี ไม่เข้มข้นเกินไปจนทนไม่ได้
    สามประเด็นที่อยากจำไว้คือ

    1. หนังพูดถึงความ detach ของคนรับสื่อ กับเหตุการณ์จริงได้ตรงจนน่าสลด คือพอเกิดเรื่อง คนหยุดดู แต่พอจบแล้วก็คือผ่านไป ไม่ได้มีอารมณ์ร่วมในจุดที่คนอยู่เหตุการณ์จริงเขารู้สึกแม้แต่นิดมีคนตาย มีคนบาดเจ็บ มีคนเสียใจ มีคนถูกหักหลัง อารมณ์เหล่านี้ไม่ได้ดูแปรส่งผ่านไป ยิ่งกว่านั้นยังบิดเบือน มองให้เป็นเรื่องขำขันได้อีก (เช่นการทำ internet meme เป็นต้น)

    2. ซ่อนความเป็น feminism ในหนังได้อย่างแนบเนียน จนเราเองก็เกือบจับไม่ได้ อีกหนึ่งเมสเสจหลักที่คิดว่าหนังกำลัง "ตำหนิ" วิถีทัศนคติและการตัดสินใจแบบผู้ชายอยู่อย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งเรื่อง

    - ดื้อรั้น อีโก้สูงอย่าง พระเอก ต้องมีนางเอกคอยซับพอร์ตและช่วยตัดสินใจ ผ่านเสียงในหู (นางเอกพูดว่า "I'll be in your ear.")

    - ความหุนหันพลันแล่น กล้าได้กล้าเสีย เป็นไงเป็นกัน ของตัวโจร ที่โดน dismiss โดยเมียตัวเองอย่างไร้เยื่อใย- การยึดในกฎเกณฑ์หลักการจนละทั้งสามัญสำนึกของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ส่งผลให้ต้องมีคนตายอย่างไม่สมควร และ เกือบทำให้ผู้บริสุทธิ์ต้องเสี่ยงชีวิต ถ้าไม่ได้ลูกน้องนางเอก ซึ่งแน่นอนเป็นผู้หญิง แอบได้ยินและห้ามไว้ทัน
     
    - ความโลภมาก และ ยึดติดในภาพรวม โดยไม่ระวังถึงความละเอียดอ่อนภายในของ นักธุกิจโกง ที่เป็นชนวนจุดเรื่องทั้งหมดขึ้น แถมยังประเมินคนรอบข้างต่ำ (โดยเฉพาะผู้หญิง) มั่นใจผิดๆ ว่าจะไม่มีใครทำอะไรได้ จนสุดท้ายมาโดน พนักงานบริษัทและเลขาตัวเองเปิดโปงเรื่องทั้งหมด

    จุดร่วมคือผู้ชายเกือบทุกคนมองข้ามผู้หญิงว่าด้อยกว่า ทำอะไรไม่ได้ จะไปเข้าใจอะไร กลายเป็นสุดท้าย ผู้ชายทำให้เกิดเรื่องซะเอง แล้วผู้หญิงนั่นแหละต้องมาตามเก็บกวาด จัดการเรื่องให้สงบลง

    3. เจ๋งดี เพิ่งมาคิดได้ว่าทั้งเรื่อง นางเอกและพระเอกแทบไม่ได้เข้าฉากด้วยกันเลย แต่สามารถรักษาอารมณ์หนังได้ สงสัยว่าตอนถ่ายทำนี่เค้าถ่าย inception กันกี่ชั้น
    (คือต้องมีกล้องปลอมๆ ถ่ายพระเอกกับโจร แล้วก็มีตากล้องจริงถ่ายพระเอกกับกล้องปลอม ซึ่งมีนางเอกทำหน้าที่คอยกำกับกล้องปลอมในห้องควบคุมปลอม ซึ่งถูกกล้องจริงอีกเซตถ่ายอีกที และทั้งหมดถูกกำกับด้วยผู้กำกับจริง (แม่โจดี้) อีกชั้นนึง โฮก )

    Caitriona Balfe เล่นเป็นเลขา/หัวหน้าฝ่าย PR สวยมาก เล่นดีมาก ประทับใจ

    สรุปเลย คือสนุกมาก ยกให้เป็นอันดับหนึ่งตั้งแต่เริ่มเรียงหนังมาเลยครับ (ล้มแชมป์แล้ว!)

    RANKINGS

    1. Money monster
    2. Green Room
    3. Captain America: Civil war
    4. The VVitch
    5. Bad Neighbors 2
    6. Hardcore Henry
      

    เครดิตภาพ
    http://www.the-numbers.com/images/movies/Money-Monster-2-News.jpg
    https://cdn3.vox-cdn.com/thumbor/8Rjlt0THCocpjw8kd0Fkws3JHlo=/cdn0.vox-cdn.com/uploads/chorus_asset/file/6476473/money-monster-dom-DF-08070_r_rgb.0.jpg
    http://www.blackfilm.com/read/wp-content/uploads/2016/04/Money-Monster-4.jpg
    http://screenrant.com/wp-content/uploads/money-monster-movie-reviews-clooney-oconnell.jpg

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in