เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรียงหนังหลังดูSilapa Junior
The VVitch: ไม่มีสัจจะในสถาบันครอบครัว
  • มนุษย์เรา ช่างเปราะบางนัก ขอเพียงเสี้ยนหนามยอกเพียงนิดเดียวเท่านั้น ฟันเฟืองทั้งหมดก็พร้อมที่จะพังทลายลง

    The VVitch เป็นหนังที่จับภาพ 'ความเชื่อ' ของคนฝั่งตะวันตกในสมัยก่อนมาเรียงร้อยเล่าเรื่องได้อย่างราบเรียบแต่ ความการนำเสนอกลับค่อยๆ ถมขึ้น ถมขึ้น ก่อร้างสร้างเป็นความจิตแตกให้แก่ตัวละครและคนดูได้ชะงัด 

    หนังเล่าถึงครอบครัว ผัว 1 เมีย 1 ลูก 5 ที่ถูกเนรเทศออกจากนิคม ด้วยประเด็นเกี่ยวกับการ 'ประพฤติผิด' ต่อพระเจ้า มาปลูกบ้านทำมาหากินกันในที่กันดารแห้งแล้ง ซ้ำร้าย ลูกคนสุดท้องยังต้องมาหายตัวไปอย่างลึกลับอีก ไม่บอกก็รู้ว่าครอบครัวนี้ คงจะลงเอยไม่สวยแน่

    อย่างที่ว่าไว้ว่าความน่ากลัวมันไม่ได้อยู่ที่ตัว ปิศาจหรือแม่มดเท่านั้น หนังได้สร้างความกินแหนงแคลงใจระหว่างสมาชิกในครอบครัวจากเหตุการณ์โชคร้ายที่เกิดขึ้น เป็นการแสดงให้เห็นได้ดีเลยว่า 

    • คนเรา ถ้าถูกบีบให้อยู่ในข้อปฎิบัติที่เคร่งครัดและปราศจากการให้เหตุผล เมื่อเกิดเหตุอัปโชคหรือยากลำบาก มักจะถูกบีบให้หาทางออกที่ฝังปัญหาเสียลึกลงไปกว่าเดิม 
    • ความเท่าเทียมไม่มีอยู่จริงในโลกไปนี้ ไม่ว่าในยุคไหนๆ แม่แต่คนเป็นพ้อเป็นแม่ยังเลือกที่รักมักที่ชัง ถึงตัวเองจะไม่ยอมรับก็เถอะ 
    • ค่านิยม ประเพณี ศาสนา มีผลโน้มน้าวการกระทำและการประพฤติของมนุษย์ในดีกรีที่สูงจนน่าตกใจ 
    • การอยู่รอด ความเป็น-ความตาย เป็นสิ่งที่เราทุกคนมองว่าสำคัญ (น่าจะ) ที่สุด 

    อาจจะเป็นด้วยรสนิยมผมเอง หนังยังขาดความ 'ลุ้น' ที่ผมรอคอยในหนังสยองขวัญอยู่ แต่โดยรวมทำออกมาได้ดีมากเลย เหมือนลัดดาแลนด์เวอร์ชั่น ของฝรั่งก่อนยุคปฎิวัติอุตสาหกรรม 5555 ผสานความเชื่อและความขัดแย้งในครอบครัวได้กลมกล่อม จบได้สะใจ เสียงประกอบดีงามมีเอกลักณ์ ส่วนภาพกับการตัดต่อนี่เฉยๆ รู้สึกยังไม่ประทับใจ

    นักแสดงเล่นดีทุกคน แม้แต่เด็กๆ นางเอกก็สวยน่ารักก อนาคตไกลแน่หนูเอ๋ย
    น้อง Anya Taylor-Joy ขณะกรี๊ดยู่หน้า
    คุณแม่ไม่เข้าใจ กับแฝดนรก นรกสมชื่อ 5555

    Final Thoughts:

    • สงสัยมากว่าทำไมต้องสะกดชื่อหนังด้วย VV แทน W เลยของไปรีเสิร์จดู สรุปว่างงกว่าเดิม ได้ความว่า ผกก. น่าจะอยากสวมความเป็น 'ตำนานปรำปราโบราณ' ให้สมยุคสมสมัย ซึ่งในยุค 1700s เนี่ยแท่นพิมพ์ส่วยใหญ่จะยังไม่มี W ใช้ และมักจะแก้ไข้ด้วยการพิมพ์ V สองตัวทดแทนไป

    • หนังสนนทนากันด้วยภาษาเก่ามาก (เช่น เรียก you ว่า thee) อารมณ์จักรๆวงศ์ๆ ไม่ก็นเรศวรไรงี้ สำหรับเรามันไม่ส่งผลเท่าไรเพราะก็รับสารจากซับไทยอยู่แล้ว (ซึ่งเค้าก็ไม่ได้แปลภาษามาเก่ามาก) เลยสงสัยเองว่า ฝรั่งที่ดูเค้าจะมีประสบการณ์ที่แตกต่างกัน โดยมีประเด็นนี้เป็นปัจจัยไม๊นะ

    RANKINGS
    1. Green Room
    2. Captain America: Civil war
    3. The VVitch
    4. Bad Neighbors 2
    5. Hardcore Henry
      

    เครดิตภาพ
    https://www.wired.com/wp-content/uploads/2016/02/TheWitch_R2__1.27.1-1024x768.jpg
    https://i.ytimg.com/vi/Bo2OTEbz-jU/maxresdefault.jpg
    http://images-cdn.moviepilot.com/images/c_fill,h_714,w_1092/t_mp_quality/oa2m61k0vqmqaqvlkp3g/black-philip-says-you-are-wicked-the-trailer-for-the-witch-is-the-scariest-horror-relea-788390.jpg


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in