เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรียงหนังหลังดูSilapa Junior
Blair Witch: ยุคใหม่ของแม่มด(โผล่มา)น้อยจอมยุ่ง
  • บอกได้เลยว่าธีมหนังมีความแข็งแรงสูงมาก วินาทีที่เห็นโปสเตอร์คือเราตัดสินใจเลยว่ายังไงก็ต้องไปดูให้ได้ ถึงกับลงทุนนั่งรถไฟฟ้าออกไปดึกๆ ดื่นๆ เพื่ือดูเลยเอ้า

    พลอตและรูปแบบหนังเกี่ยวกับการทำสารคดีในสถานที่ไม่ชอบมาพากลจนต้องโดนดี โดยเล่าผ่านกล้องแบบ live recording/บุรุษที่หนึ่ง ฟังดูซ้ำจำเจมาก แต่ประเด็นคือ มันเป็นภาคต่อของหนังในตำนานที่เป็นแม่พิมพ์ของหนังสไตล์นี้ ทำให้มันน่าดูสุดๆ สำหรับผมนะ เรื่องย่อก็คือ น้องชายของผู้หญิงที่หายตัวไปในภาคแรก ไปเจอคลิปวีดีโอที่อ้างว่าเจอในป่าเดียวกัน จึงมีความหวังที่จะสืบสาวหาความจริง และได้รวบรวมเพื่อนเข้าไปป่าไปถ่ายภาพภารกิจสุดสยองครั้งนี้ โดยไม่นึกเลยว่า จุดจบของพวกเขา ก็คงไม่ต่างจากพี่สาวของตัวเอง

    ตอนดูตื่นเต้นนะ กอดอกแน่น ลุ้นเชียว ความตื่นเต้นค่อยๆสะสม ก่อตัวขึ้นเรื่อยๆ แล้วก็ อ้าว...จบ เหมือนกับรถไฟเหาะที่ตอนเริ่มจะทะยานขึ้นอย่างช้าๆ ขึ้นจนสุดแล้วก็กลับทิ้งดิ่งลงแค่ลาดๆ ด้วยความเร็วไม่มาก แล้วก็จบเลย หนำซ้ำ ยังทำลายความคลุมเครือลึกลับที่มีเสน่ห์ของประเด็นบางอย่างในภาคแรกไปพอตัว เช่นเรื่องที่ว่าทำไมต้องยืนหันหลังให้กำแพง อ๋อ เพราะถ้ามองแม่มดจะตายทันที เอ่อะ นี่แม่มดหรือบาซิลิกซ์ นิ

    จุดแข็งของหนังคือการให้เหตุผลในการกระทำเชิงกายภาพได้ดี 
    ทำไมถึงมีภาพมุมสูง อ๋อ มีโดรน 
    ทำไมมีภาพระดับสายตาแม้ตอนวิ่ง อ๋อ มีกล้องจิ๋วติดข้างหู 
    ทำไมมีภาพวีดีโอ res ต่ำแลดู creepy อ๋อ มีกล้องแฮนด์เฮลวินเทจ 
    อืม มองดูสมเหตุสมผล แต่ผู้สร้างอาจลืมไปว่านั่นอาจไม่ใช่แก่นของหนังสยองขวัญสักเท่าไร 

    จุดจบของตัวละครในเรื่องไม่ได้พีคอย่างที่บิวท์ไว้ ขาดความหลากหลาย ( คือเข้าใจว่าถ้าแม่มดมันจะฆ่า คงไม่ต้องสรรหาวิธีพิศดารมาฆ่าหรอก แต่แบบนะ Isn't that what the viewers sign up for? ) และไร้ความหวังเกิน จนไม่รู้จะลุ้นยังไง จะลุ้นให้รอดก็ไม่ได้เพราะมีวี่แววเลย จะลุ้นว่าจะตายโหดเหี้ยมยังไงก็ผิดหวังอีก 

    แต่ฉากในบ้านนี้ว่าเขาไม่ได้เหมือนกัน ทำมาได้มีเอกลักษณ์ สวยสะพรึง มีความแปลกวิปริตดี ชอบ สัญลักษณ์กิ่งไม้วูดูก็ทำได้สยองเกินคาด ชอบเหมือนกัน

    สรุปแล้ว ถึงหนังจะมีดีกรี แต่มันไม่ได้มีแต้มต่อหรือจุดขายที่เข้มแข็งชัดเจนที่มีในภาคต้นฉบับ ( กลยุทธ์ การ PR ผ่านอินเตอร์เนตยุคแรกๆ โดยหลอกว่ามันเป็นเรื่องจริง และการใช้แนวการถ่ายผ่านกล้องถือยุคบุกเบิก และความกำกวมขึ้นสุด ในระดับที่ไม่มีแม่มดออกมาให้เห็นเลย ) การทำภาคต่อออกมาจึงไม่ได้บรรลุวัตถุประสงค์ใดๆ นอกจากการทำให้คนรุ่นหลังรู้ว่า มันเป็นภาคต่อของหนังที่มีบทบาทสำคัญกับวงการภาพยนต์เท่านั้นเอง

    ดีไม่ดี ประสบการณ์น่ากลัวน่าเกร็งในค่ำคืนนั้นของผม อาจจะมาจากการนั่งแทกซี่กลับที่พักเพราะรถไฟฟ้าปิดตอนตีหนึ่งเศษ มากกว่าการไปดูหนังแม่มดล่าเหยื่อในป่าตั้งห้ามก็เป็นได้



    RANKINGS
    1. Sing street
    2. Money Monster
    3. Green Room
    4. Kubo and the Two Strings
    5. Train to Busan
    6. Nerve
    7. Where to Invade Next
    8. Mr. right
    9. Ghostbusters
    10. The shallows11. Bad Moms
    12. Captain America: Civil war
    13. Finding dory
    14. The Conjuring 2
    15. The VVitch
    16. Lights out
    17. February
    18. High-rise
    19. Me Before You
    20. Equals
    21. Blair Witch
    22. Don't breathe
    23. Bad Neighbors 2
    24. Café Society
    25. If Cats Disappeared form the world
    26. Hardcore Henry


    เครดิตภาพ
    https://www.youtube.com/watch?v=girSv9UH_V8

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in