เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรียงหนังหลังดูSilapa Junior
High-rise: แบ่งชนตามชั้น
  • ประสบการณ์การดูหนังเรื่องนี้เหมือนกับมากินบุฟเฟต์ด้วยกิฟต์วอยเชอร์สุดประหยัด เราก็ตักๆๆ ตักมากินอย่างเอร็ดอร่อย (อาหารคุณภาพดีเกินคาด) แต่พอของหวาน กลับพบว่ามันไม่อร่อยเอาเสียเลย แต่ตักมาแล้ว เยอะด้วย ยังไงก็ต้องกินให้หมดไม่งั้นโดนปรับ สุดท้ายเลยเดินออกจากร้านมาด้วยความรู้สึกอยากอ้วก High-rise เป็นแบบนั้นเป๊ะ

    หนังเซตให้มีความดิสโทปิคแต่อยู่ในยุค 1950-1970 จิตแพทย์รูปหล่อโปรไฟล์ดี ได้ซื้อคอนโดระฟ้าโครงการใหญ่อาศัยอยู่ ในฐานะผู้เข้าพักใหม่ เขาได้พบปะรู้จักกับ 'เพื่อนบ้าน' มากมาย ตั้งแต่สถาปนิกเจ้าของโครงการ ดาราและไฮโซ ไปจนถึงครอบครัวชนชั้นกลาง ยังไม่ทันที่เขาจะได้อาศัยอยู่อย่างเข้าร่องเข้ารอย ก็มีปัญหามากมายเกิดขึ้น ส่วนใหญ่จะวนเวียนเกี่ยวกับความแตกต่างของฐานะและจนชั้นผู้อยู่อาศัย (เช่นพอไฟดับ คนชั้นล่างๆ ที่ห้องราคาถูกกว่าก็ไม่ได้รับการแก้ไขที่เร่งด่วนเหมือนคนที่อยู่ชั้นบน) ด้วยนิสัยและอาชีพพระเอกจึงต้องตกอยู่ในฐานะที่มีลักษณะเป็นตัวเชื่อมสัมพันธ์และทำหน้าที่ประนีประนอม ทุกอย่างก็ดูจะคลี่คลายได้ทีละเปลาะ จนกระทั่งการตายของผู้อาศัยคนหนึ่ง กระเทาะรอยร้าวให้สิ่งที่ซ่อนไว้ปริรานออกมา คือความโหดเหี้ยมอมุษย์ที่สยดสยองเกินบรรยาย...

    ผมปักหมุดว่าจะดูเรื่องนี้ตั้งแต่เห็นโปสเตอร์ (มีซอฟต์สปอตให้กับดีไซน์ในยุค 60-70) และก็ไม่ผิดหวังนะ ภาพและอาร์ได้เรกชั่นคือกินขาดจริงจรัง ทุกฉากมีความพอช ความนิ่งเฉียบ เหมือนดูงานอาร์ตยังไงยังงั้น ทุกจุดตรงตามทฤษฎีองค์ประกอบศิลป์เป๊ะๆ (ดูฉากแอร์โฮสเตจต้องโคฟเวอร์เป็นตัวอย่าง) เนี่ย ดูสิครับ แม่งสวยโคตรๆ
    เนื้อเรื่องดำเนินไป ถ่ายทอดความ 'สวยแต่เปลือก' ที่แฝงไปด้วยความเพี้ยนของจิตใจมนุษย์ได้ อย่างน่าชื่นชมมาก แต่พอเลยจุดขัดแย้งหลักไปเท่านั้นแหละ ทุกอย่างก็ค่อยๆ พังทลายลง กลายเป็นว่าคนดูถูกให้นั่งรับบทสรุปของหนังถูกยืดให้ยาวเยื้อยราว 1 ชั่วโมง ความเน่าเฟะและวิปริตถูกเสนอออกมาซ้ำๆจนล้นทะลัก มีความเอียนทั้งทางตรง (มีเลือด มีขยะ มีเศษซากปรักหักพัง) ทางจิตวิทยา (พระเอกเอาสีทาตัวเอง หรือ คนถูกบังคับให้วิ่งบนสายพานลำเลียงของในซุปเปอร์ ) กว่าจะดูจบที่พอืดพะอมสุด

    พี่ทอมแฟนน้องเทย์ของเรา แสดงได้น่าประทับใจ สัมผัสได้ถึงความไนซ์และอดีตที่ดำมืดปะทุอยู่ภายใน
    เซียนน่า มิลเลอร์ สวยมากกกก สวยจนตกใจ (อาจจะเพราะเพิ่งดูเรื่อง Burnt มา เธอไม่ค่อยสวยเท่าไร)
    นักแสดงสบทบที่เหลือก็ดีมากเกือบทุกคน คือตัวเรื่องมันไม่ได้ต้องสมจริงมากอยู่แล้ว ชื่นชมในความเข้มข้นที่ทุกคนใส่ไป เมื่อยอมรับแล้วว่า ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นคือความปกติ และตอบสนองตามนั้น

    ปิดท้ายกับด้วยรูปพิมพ์เขียวของคอนโด ที่ตั้งใจจะสร้างตามกายวิภาคของ 'มือ' แต่ละตึกแทนนิ้ว และมีทะเลสาบเป็นผ่ามือ ชั้นที่เริ่มมีความเบนเอียงล้อกับข้อนิ้วสุดท้าย คือการสร้างให้ทุกห้องตั้งอต่จุดนั้นขึ้นไป มีโอกาสได้รับแสงอาทิตย์โดยทั่วกัน ซึ่งจะแพงกว่าชั้นล่างจากนั้นนั่นเอง

     
    RANKINGS
    1. Money Monster
    2. Green Room
    3. Mr. right
    4. Captain America: Civil war
    5. The Conjuring 2
    6. The VVitch
    7. High-rise
    8. Equals
    9. Bad Neighbors 2
    10. If Cats Disappeared form the world
    11. Hardcore Henry

    หนังจัดสิ่งที่ผมอยากได้ให้ครบตั้งแต่กลางเรื่อง ของแถมที่เหลือน่ะสิ ที่ทำให้อันดับหนังหล่นลงมาตรงกลางๆ ทุกวันนี้ยังสะอิดสะเอียนเวลานึกถึงอยู่เลย เอ่ะ

    เคดิตภาพ
    http://www.trbimg.com/img-568ea37f/turbine/la-et-hc-tom-hiddleston-dances-high-rise-20160107
    http://images-cdn.moviepilot.com/images/c_fill,h_533,w_1280/t_mp_quality_gif/t5sk4j6qpj3ya1qwk1rr/these-racy-tom-hiddleston-gifs-from-high-rise-will-mesmerize-you-953288.jpg
    https://static.dezeen.com/uploads/2016/03/high-rise_movie_architectural-drawings_dezeen.gif
    http://media.boingboing.net/wp-content/uploads/2016/03/Supermarket-1024x428.jpg
    https://i.guim.co.uk/img/media/d6afcce8e1a34385fce0abe3badac5da5bd0ed06/0_137_1920_806/master/1920.jpg?w=620&q=55&auto=format&usm=12&fit=max&s=02bf45f6d0db5a5a03f9586b5fbac39b
    https://i.kinja-img.com/gawker-media/image/upload/s--X4HOeGGu--/c_scale,fl_progressive,q_80,w_800/q1y4h9glok3k4gnook3x.gif

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in