บ่ายอ่อนๆ ของวันอาทิตย์วันหนึ่ง
อยู่ดีๆ ผมก็รู้สึกไม่ค่อยมั่นใจในตัวเองขึ้นมากะทันหัน
นึกอยากถ่ายภาพลงโซเชียลมีเดีย เพื่อเรียกความชอบพอจากเพื่อนๆ ในนั้น
ว่าแล้วจึงคว้ากางเกง Nudie มาสวมใส่ หยิบหมวกบีนนี่มาครอบหัว จับกระเป๋า Kanken ขึ้นสะพายหลัง จากนั้นก็ปั่น tokyobike ไปนั่งแฮงก์เอาต์ที่ Co-Working Space แถวบ้าน
แต่ก่อนจะทำงาน ผมก็เดินไปสั่งกาแฟดริปที่ใช้เมล็ดพันธ์ซิงเกิลออริจินจากคาเฟ่ออร์แกนิกข้างๆ
หลังนั่งตากแอร์ฯ จนเหงื่อแห้ง (ปั่นจักรยานในกรุงเทพฯ หลังก็มักจะชุ่มแบบนี้แหละ) ผมก็ถ่ายภาพถ้วยกาแฟจากมุมท็อป โดยที่วางหนังสือภาษาอังกฤษของ พอล อาร์เดน (Paul Arden) เอาไว้ข้างๆ และมีผ้าปูโต๊ะกริดน้ำเงินขาวกับดอกหญ้าเป็นแบ็คกราวด์
ผมปรับภาพให้สว่างจ้าก่อนจะโพสต์ลงอินสตาแกรม โดยใช้ถ้อยคำภาษาอังกฤษเรียบง่าย เช่น “A Simply Beautiful Sunday” หรือ “My Favorite Cup” เป็นแคปชั่น
ที่ต้องเป็นแบบนี้เพราะถ้าเกิดแต่งยาวๆ แล้วมันผิดแกรมมาร์ก็กลัวจะดูโง่เสียเปล่า
หลังจากโพสต์ไปได้สิบนาที ผมก็ได้ไลก์มากมาย
หลายคนคอมเมนต์ว่า ชิลจังเลยครับพี่ บางคนชมผมว่า ชีวิตดีจังเลยค่ะพี่เบ๊น
แค่นั้นก็พอจะทำให้ผมรู้สึกมั่นใจในตัวเองขึ้นมา และพร้อมที่จะดำเนินชีวิตต่อไปได้บ้าง
แต่แล้วสักพัก ก็มีคนที่ใช้ชื่อ UncleChai มาคอมเมนต์ว่า
“Bitch, stop being pretentious. Come to Ubon and experience how to be actually chic.”
ผมรู้สึกเหวอกับถ้อยคำของชายแปลกหน้าคนนั้น
แต่ขณะเดียวกันก็รู้สึกคล้อยตามอย่างประหลาด
รู้ตัวอีกที ก็แพ็คเสื้อผ้าใส่กระเป๋าและบินมาที่อุบลแล้ว
จากวันนั้นจนถึงวันนี้ก็ผ่านมาเกือบหนึ่งปีแล้ว
ผมยังอยู่ที่อุบลแห่งนี้
สิ่งที่ตรึงให้ผมปักหลักอยู่ที่นี่ได้นานขนาดนี้คงเป็นเรื่องคาแรคเตอร์ของเมือง
ความชิคของอุบลสนองกับตัวตนผมได้ดี
อุบลเป็นเหมือนส่วนผสมของหลายเมืองทั่วโลก มีความใส่ใจในดีเทลแบบโตเกียว ผู้คนเฟรนด์ลี่แบบพอร์ตแลนด์ สวัสดิการดีเหมือนโคเปเฮเกน และเป็นเมืองศิลปะแบบนิวยอร์ก แต่ก็ยังรักษารากความเป็นท้องถิ่นของอีสานได้ดี เรื่องเซอร์เรียลของสังคมไทยยังมีให้ผมสัมผัสได้อย่างครบถ้วน แต่มาในเวอร์ชั่นที่โมเดิร์นกว่าเท่านั้น
ด้วยส่วนผสมสุดเท่ดังกล่าว จึงไม่แปลกที่อุบลจะติดอันดับ 25 เมืองน่าอยู่จากนิตยสาร Monocle
เมื่ออยู่ไปสักพัก ผมก็เริ่มรู้สึกอยากให้คนชิคๆ ในกรุงเทพฯ มาที่อุบลมากกว่านี้ แต่พอชวนใครไปก็มีแต่คนส่ายหน้า พวกเขาคิดแค่ว่า อุบลมีแต่ผาแต้มและงานแห่เทียนพรรษา
ผมจึงต้องรวบรวมทีมงานคนใกล้ตัวทำหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา เพื่อบอกเล่าให้ทุกคนฟังว่า อุบลมีอะไรมากกว่านั้น
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in